Nước là tài nguyên chiến lược đảm bảo phát triển bền vững quốc gia

17/10/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế lần III "Công nghệ quan trắc và dự báo tài nguyên nước” -...

   
(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế lần thứ III "Công nghệ quan trắc và dự báo tài nguyên nước” - VACI 2014. Hội thảo do Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và các tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức ngày 17/10 tại Hà Nội.
   
   
TS. Nguyễn Thái Lai - Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội thảo
   
  Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thái Lai - Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, nước là tư liệu quan trọng hàng đầu trong mọi hoạt động sản xuất, không có nước thì không thể phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Nước đã trở thành tài nguyên chiến lược thứ hai sau tài nguyên con người, điều này đã được khẳng định trong rất nhiều diễn đàn quan trọng trên thế giới.
   
  Số liệu của các tổ chức cho thấy, từ năm 1980 đến nay, tổng lượng nước khai thác trên thế giới tăng trên 1% mỗi năm, tạo thêm sức ép ngày càng lớn về nước ở rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Hiện tại, trên thế giới, khoảng 780 triệu người chưa có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch an toàn, trong khi đó, nguồn nước, cả nước mặt và nước dưới đất đều bị suy thoái và ngày càng ô nhiễm. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, thế giới sẽ cần thêm 30% nước sạch so với nhu cầu hiện tại vào năm 2030 và đến 44% vào năm 2050. Đó là những con số rất đáng báo động. 
   
  Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho biết, nhận thức được điều này, Chính phủ Việt Nam ngày càng chú ý hơn và xác định nước là tài nguyên chiến lược đảm bảo phát triển bền vững quốc gia. Theo Luật Tài nguyên nước năm 2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao trách nhiệm quan trắc, giám sát về số lượng, chất lượng nguồn nước, hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm quy định cụ thể việc quan trắc, giám sát tài nguyên nước.
   
  Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho rằng, Hội thảo là nơi hội tụ các công ty, tổ chức, các nhà quản lý của Việt Nam, trong khu vực và quốc tế để cùng trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cơ hội hợp tác và tìm ra các giải pháp mới, nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác quan trắc và dự báo tài nguyên nước. 
   
  Thông qua sự kiện VACI 2014, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai đánh giá cao những nỗ lực của sáng kiến VACI trong việc thúc đẩy hợp tác giữa cấp Trung ương và địa phương; giữa giáo dục, khoa học công nghệ và thực tiễn; giữa các ngành sử dụng nước; giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế; đồng thời, mong rằng các bài trình bày trong Hội thảo và Triển lãm sẽ cung cấp cho chúng ta các thông tin, bài học kinh nghiệm và công nghệ liên quan đến quan trắc dự báo tài nguyên nước các quốc gia khác nhau, từ đó góp phần phát triển hơn nữa công tác quan trắc, dự báo tài nguyên nước nói riêng và lĩnh vực tài nguyên nước ở Việt Nam nói chung.
   
TS. Tống Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia phát biểu tại Hội thảo
   
  Tại Hội thảo, TS. Tống Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quan trắc và dự báo tài nguyên nước, đồng thời nêu lên hiện trạng mạng lưới quan trắc tài nguyên nước của Việt Nam và những kết quả quan trọng có được từ mạng lưới quan trắc tài nguyên nước quốc gia. 
   
  TS. Tống Ngọc Thanh cho biết, chưa bao giờ vấn đề khai thác, bảo vệ và quản lý bền vững tài nguyên nước lại trở nên bức thiết trên quy mô toàn cầu như hiện nay. Để quản lý bền vững tài nguyên nước, công tác quan trắc và dự báo tài nguyên nước giữ một vai trò hết sức quan trọng. “Quản lý bền vững tài nguyên nước chỉ có thể thực hiện được khi nắm rõ các thông tin về xu hướng, tính định lượng, chất lượng và trữ lượng nước của khu vực theo thời gian. Các thông tin biến đổi theo thời gian đó chỉ có thể được cung cấp bởi mạng quan trắc tài nguyên nước.” - TS. Tống Ngọc Thanh nói. 
   
  Cho đến nay, toàn quốc có 730 công trình quan trắc nước dưới đất, 07 công trình quan trắc nước mặt được xây dựng và vận hành. Việc vận hành mạng lưới quan trắc được tiến hành đồng bộ, thường xuyên. Các số liệu quan trắc được tập hợp thành một cơ sở dữ liệu chung. Những kết quả từ mạng lưới quan trắc tài nguyên nước đã là cơ sở để cơ quan chức năng định kỳ biên soạn các bản tin thông báo, cảnh báo, dự báo tài nguyên nước dưới đất và tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều địa phương đã sử dụng các thông tin trên trong quá trình cấp phép thăm dò, khai thác nước dưới đất cũng như lập quy hoạch tài nguyên nước và thực hiện các nhiệm vụ điều tra, đánh giá tài nguyên nước.
   
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
   
  Với mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc tế, chia sẻ cơ hội hợp tác và giới thiệu các công nghệ mới về lĩnh vực tài nguyên nước ở Việt Nam nói chung, công tác quan trắc và dự báo tài nguyên nước nói riêng, VACI 2014 đã thu hút các nhà quản lý, giám sát, quan trắc môi trường nước và các ngành có liên quan trên 63 tỉnh thành của Việt Nam; các tổ chức giáo dục, Viện nghiên cứu, tổ chức phi Chính phủ, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng chia sẻ cơ hội hợp tác, tìm ra các giải pháp mới về quan trắc và dự báo tài nguyên nước. Hội thảo và Triển lãm quốc tế đã nhận được sự tham gia của gần 1.000 đại biểu đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
   
  Tại Hội thảo, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận, trao đổi và chia sẻ công nghệ liên quan đến các chủ đề: Đo đạc, thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu; Khảo sát nhu cầu và nâng cấp các chương trình quan trắc hiện có ở địa phương, khu vực và quốc gia; Các vấn đề về quan trắc nước xuyên biên giới; Mô hình hóa và dự báo hệ thống tài nguyên nước; Truy cập, quản lý dữ liệu và chia sẻ thông tin; Công nghệ và thiết bị liên quan.
   
VACI - Vietnam Water Cooperation Initiative là sáng kiến hợp tác quốc tế nhằm tạo ra diễn đàn để các bên liên quan gặp gỡ, chia sẻ cơ hội hợp tác và giới thiệu công nghệ, giải pháp mới về lĩnh vực tài nguyên nước ở Việt Nam và khu vực. Sáng kiến hợp tác VACI được Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất với mong muốn tăng cường chia sẻ thông tin và thúc đẩy hợp tác giữa các đơn vị trong nước và quốc tế, từ đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và vị thế lĩnh vực tài nguyên nước của Việt Nam. 
        
Dưới sự bảo trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Hội thảo VACI đã tổ chức thành công từ năm 2012. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phương pháp tiên tiến trong hoạt động quan trắc và dự báo tài nguyên nước, hướng ứng Ngày Quan trắc tài nguyên nước thế giới - 18 tháng 10 hàng năm, Hội thảo và Triển lãm quốc tế VACI 2014 được tổ chức với quy mô: 01 Hội thảo chuyên đề và 01 Triển lãm quốc tế gồm 100 poster, 20 gian hàng triển lãm.
   
Thúy Hằng – Mai Đan
Ảnh: Hoàng Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước là tài nguyên chiến lược đảm bảo phát triển bền vững quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO