NuiPhao Mining: Phát huy công nghệ tiên tiến, hướng tới phát triển kinh tế xanh

11/06/2015 00:00

(TN&MT) - Dự án Núi Pháo là dự án khai thác, chế biến khoáng sản có diện tích 9,21 km2 nằm trên địa bàn huyện Đại Từ. Với trữ lượng khoảng 52,5 triệu tấn quặng...

 

(TN&MT) - Dự án Núi Pháo là dự án khai thác, chế biến khoáng sản có diện tích 9,21 km2 nằm trên địa bàn huyện Đại Từ. Với trữ lượng khoảng 52,5 triệu tấn quặng Vonfram, Florit, Bismuth và Đồng. Dự án Núi Pháo trở thành một trong những dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam và cũng là một trong số nhà sản xuất Vonfram hàng đầu thế giới sau Trung Quốc do Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) thực hiện.

Lãnh đạo Công ty Núi Pháo tặng đèn học tiết kiệm cho học sinh nghèo học giỏi trường Tiểu học Hà Thượng – hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất (tháng 3/2015)
Lãnh đạo Công ty Núi Pháo tặng đèn học tiết kiệm cho học sinh nghèo học giỏi trường Tiểu học Hà Thượng – hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất (tháng 3/2015)

Qua gần 4 năm xây dựng và vận hành đến nay, Dự án Núi Pháo đang trong giai đoạn hoạt động ổn định. Bên cạnh những thành tựu đạt được, Ban lãnh đạo Công ty hiểu rõ việc phát triển kinh tế xã hội cho đất nước, cho tỉnh Thái Nguyên và cho doanh nghiệp cần được hài hòa với vấn đề bảo vệ  môi trường và đây là vấn đề lâu dài và luôn là vấn đề thách thức đối với các doanh nghiệp khai thác mỏ, nhất là trong giai đoạn đầu với các hoạt động xây dựng và vân hành thử các dây chuyền sản xuất, chế biến.

Hoạt động “Nâng cao nhận thức về quản lý rác thải” tại trường tiểu học Tân Linh do Công ty Núi Pháo phát động và thực hiện (tháng 9/2014)
Hoạt động “Nâng cao nhận thức về quản lý rác thải” tại trường tiểu học Tân Linh do Công ty Núi Pháo phát động và thực hiện (tháng 9/2014)

Chính vì vậy, Công ty luôn tập trung nỗ lực để từng bước thực hiện các giải pháp giảm thiểu về các tác động môi trường, quản lý có hiệu quả các ảnh  hưởng của hoạt động khai thác, sản xuất – chế biến tới cộng đồng; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường, trồng các dải cây xanh chắn bụi, trồng cỏ chống xói mòn trên các vùng đất dốc … nhằm đảm bảo rằng Dự án Núi Pháo thực hiện kế hoạch quản lý môi trường theo tiêu chuẩn Việt Nam và một số chuẩn mực quốc tế như Nguyên tắc Xích đạo (Equatorial Principle), đồng thời  nâng cao nhận thức, khuyến khích các hoạt động xã hội của Công ty và cộng đồng dân cư trong vùng dự án theo hướng  nâng cao trách nhiệm xã hội - môi trường…(hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2015 bằng việc tặng đèn học tiết kiệm cho học sinh nghèo,  nâng cao nhận thức về quản lý rác thải tại trường Tiểu học Tân Linh,  hỗ trợ tổ thu gom rác thải sinh hoạt cho xã Hà Thượng thông qua các hoạt động tập huấn về vệ sinh Môi trường; trang bị đồ bảo hộ, thùng rác và xe chở rác…).

Hệ thống đèn LED được sử dụng trong khu vực sản xuất
Hệ thống đèn LED được sử dụng trong khu vực sản xuất

Không ngừng nỗ lực trong công tác quản lý tác động môi trường, Ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và đặc biệt các cán bộ phòng Môi trường của Công ty đã có một số  sáng kiến về đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện môi trường để đưa vào ứng dụng trong các hoạt động sản xuất của Công ty.

Tạo “thác làm thoáng nước thải” tại hồ đập OTC
Tạo “thác làm thoáng nước thải” tại hồ đập OTC

Là khách hàng tiêu thụ điện năng quan trọng, NuiPhao Mining đã cam kết tiêu thụ năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Bộ phận Điện luôn theo dõi và phân tích việc sử dụng năng lượng để nhận diện các cơ hội cải tiến. Để giảm mức tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất, Công ty đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến và các biện pháp giảm thiểu, thay thế năng lượng hiệu quả thông qua việc tối ưu hóa hiệu suất Nhà máy thông qua việc thực hiện quy trình điều khiển tự động hiện đại; hợp lý hóa và thay thế phụ kiện ánh sáng natri áp suất cao tiết kiệm năng lượng hơn, tuổi thọ phụ kiện bóng đèn LED lâu hơn; lắp đặt tự động bật, tắt kiểm soát ánh sáng nhà máy phụ thuộc vào mức độ bóng tối, ánh sáng chỉ được sử dụng cần thiết để đáp ứng các yêu cầu pháp lý cho sự an toàn nơi làm việc; lắp đặt hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời tại kho thuốc nổ, một nguồn năng lượng tái tạo miễn phí làm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch phát điện; và sử dụng động cơ điện hiệu suất cao và bơm truyền động điều tốc trong nhà máy cũng như đảm bảo thiết bị điện được duy trì một tiêu chuẩn cao.

Hệ thống lọc than hoạt tính và pha loãng nước bằng nguồn nước Sông Công
Hệ thống lọc than hoạt tính và pha loãng nước bằng nguồn nước Sông Công

Về nước thải công nghiệp, NuiPhao Mining đã có những biện pháp xử lý tiên tiến nhằm tăng khả năng tái tuần hoàn nước thải trong các đập chứa với 85% khối lượng nước thải được tái sử dụng cho các hoạt động sản xuất. Nước thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt và được xử lý bằng phương pháp hóa-lý-sinh để đảm bảo chất lượng nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường. Trong năm 2015, Công ty dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng một nhà máy xử lý nước thải công nghiệp tập trung.

Xử lý nước thải bằng PP Vật lý (sử dụng cánh khuấy và máy sục oxy)
Xử lý nước thải bằng PP Vật lý (sử dụng cánh khuấy và máy sục oxy)

Bên cạnh đó, Công ty có các sáng kiến về tăng cường cải thiện nước thải công nghiệp đã được áp dụng tại mỏ Núi Pháo như tạo “thác làm thoáng nước thải” tại hồ đập OTC nhằm tăng khả năng trao đổi Oxy và phân hủy các thành phần hữu cơ trong nước; trang bị 02 hệ thống bơm định lượng hóa chất (hệ thống bơm thứ nhất được bơm trực tiếp vào thác làm thoáng nước thải tại đập OTC và hệ thống bơm thức hai được lắp đặt tại ao lắng nhà máy (PSRP); thiết lập 01 hệ thống lọc than hoạt tính (2 khoang lọc) được lắp đặt tại kênh tràn PSRP nhằm tăng khả năng xử lý mùi và làm trong nước thải; lắp đặt hệ thống bơm nước sạch từ nguồn nước Sông Công để pha loãng nước thải; xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý như sử dụng cánh khuấy và máy xục oxy để tăng hàm lượng ôxy trong nước mà không sử dụng hóa chất.

Với việc áp dụng các sáng kiến về tăng cường cải thiện nước xả thải công nghiệp, đến nay những người dân sống gần kề khu vực dự án không còn nhiều than phiền, kiến nghị đến NuiPhao Mining về chất lượng nước xả thải của công ty cũng như mùi khó ngửi trong nước xả thải. Bà Hoa (trưởng xóm 6, xã Hà Thượng) cho biết: Thời gian đầu khi Công ty Núi Pháo mới đi vào hoạt động khai thác, hiện tượng bụi và nước xả thải cũng gây bức xúc cho bà con, và gửi đơn kiện nghị đến Ban giám đốc Công ty. Khắc phục tình trạng này, Công ty cũng có những nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường và hỗ trợ đắp đập dự trữ nguồn nước nước mặt tự nhiên để bà con dùng cho sản xuất.

Ông Hoàng Văn Ninh (trưởng xóm 3, xã Hà Thượng) cho biết: Công ty đã có nhiều biện pháp giảm thiểu tác động môi trường nên gần đây mùi khó ngửi từ nước xả thải đã giảm thiểu nhiều, ngoài ra công ty còn tổ chức các cuộc họp giao ban hàng tuần với đại diện xóm nên các ý kiến của người dân về tác động môi trường được trao đổi, xem xét giải quyết.

Trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý Môi trường mỏ Vàng/Đồng – Công ty PanAust tại Lào
Trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý Môi trường mỏ Vàng/Đồng – Công ty PanAust tại Lào

Bên cạnh đó, Công ty cũng tiến hành trồng rừng trên khu vực ranh giới giữa khu mỏ và dân cư gần kề Dự án nhằm quản lý bụi và chống xói lở đất và tiếng ồn. Những “hành lang xanh" giúp cho việc ngăn bụi từ khu mỏ, đặc biệt tại  khu nghiền thô và bãi thải, giảm thiểu tác động đến các khu vực dân cư gần Nhà máy, đồng thời thúc đẩy phục hồi những khu vực đã hoàn thành công tác đất, tạo môi trường sống cho các loài động, thực vật, sinh cảnh và ngăn chặn xói mòn đất. Sáng kiến này phù hợp với các chính sách xanh của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Tính đến nay, Công ty đã phủ xanh trên 50 ha trong khu vực Dự án. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục trồng rừng tại các khu vực vùng đệm của Dự án với mục tiêu phủ xanh rừng lên đến 120 ha.

Nâng cao nhận thức môi trường cho cán bộ công nhân viên, người lao động làm việc trên công trường nhà máy là một trong những hoạt động quan trọng trong chương trình đào tạo của Công ty. Trong năm 2014, phòng Môi trường Công ty đã đào tạo tổng cộng 445 người lao động và nhà thầu trong lĩnh vực quản lý chất thải, huấn luyện ứng phó với các tình huống phản ứng/đổ tràn (cho hydro các-bon và hóa chất), quản lý bụi và các quy định về môi trường và tuân thủ. Trong năm 2014, các thành viên của Bộ phận cũng tích cực tham gia vào các khóa học/ tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn do các Sở ban ngành, các trung tâm nghiên cứu và trường đại học trong nước và quốc tế tổ chức.

Những nỗ lực trong lĩnh vực sản xuất, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển kinh tế xanh Nui Phao Mining đã được các cấp chính quyền, các bộ ban ngành ghi nhận. Tháng 10/2014, NPM đại diện duy nhất trong ngành khai khoáng là một trong 40 doanh nghiệp tiêu biểu ở VN đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương; Tháng 11/2014, NPM tự hào là doanh nghiệp duy nhất đến từ Thái Nguyên được bình chọn và tôn vinh trong chương trình "Tôn vinh thương hiệu xanh". 

Ngoài các giải thưởng trên, trong năm 2014 NPM còn được tôn vinh tại các giải thưởng: Top doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (V1000); giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc tỉnh Thái Nguyên 3 năm liên tục kể từ năm 2012; Tháng 4/2015 Nui Phao Mining tiếp tục lần thứ 2 được Bộ Kế hoạch Đầu tư ghi nhận danh hiệu “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng”.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NuiPhao Mining: Phát huy công nghệ tiên tiến, hướng tới phát triển kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO