Núi lửa tại Guatemala phun trào, bão lớn tiến vào Hawaii

06/08/2014 00:00

Ngày 5/8, núi lửa Fire ở Guatemala bỗng nhiên phun trào sau gần hai năm "ngủ vùi" đã gây hoảng loạn cho người dân trong vùng...

Ngày 5/8, núi lửa Fire ở Guatemala bỗng nhiên phun trào sau gần hai năm "ngủ vùi" đã gây hoảng loạn cho người dân trong vùng cũng như lo ngại đối với ngành hàng không nước này.

  Giới chức Guatemala cho biết Fire nằm ở miền Tây Nam nước này đã liên tục phun khói bụi ở mật độ cao, khoảng 3-4 lần mỗi giờ. Theo các nhà địa chất, những cột khói bụi khổng lồ ước tính cao tới 4.300 mét, hơn cả chiều cao 3.700 mét của ngọn núi lửa. 
   


  Núi lửa Fire nằm giữa ba khu vực Chimaltenango, Escuintla và Sacatepequez, là một trong ba núi lửa còn hoạt động trong tổng số 33 ngọn núi lửa nằm trên lãnh thổ của Guatemala. Lần cuối cùng, núi lửa này phun trào là vào tháng 12/2012, khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán. 

  Một trận cuồng phong và một cơn bão nhiệt đới đang vượt qua Thái Bình Dương và nhắm thẳng vào thiên đường du lịch Hawaii của Mỹ.

  Theo thông báo ngày 5/8 của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ , trận cuồng phong có tên Iselle cách Hawaii khoảng 1.700 km về phía Đông - Đông Nam, đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15 km/h và sức gió 200 km/h. Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới Julio đang nằm cách Baja California của Mexico 1.845 km về phía Đông và dự kiến sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc với tốc độ 20 km/h và sức gió 95 km/h. 

  Giới chức địa phương đã đã yêu cầu người dân chuẩn bị các nhu cầu thiết yếu dùng cho 7 ngày dù các dự báo cho rằng hai cơn bão này sẽ yếu đi trong vài ngày tới. 

  Hawaii thường ít khi bị bão đổ bộ. Năm 2007, cơn cuồng phong Flossie đã mang đến khu vực này những đợt sóng thần cao tới 6 mét, tuy nhiên không gây thiệt hại nghiêm trọng.
  Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa tại Guatemala phun trào, bão lớn tiến vào Hawaii
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO