Núi lửa phun trào tạo thành hòn đảo mới ở Nhật

22/11/2013 00:00

Một vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Thái Bình Dương đã tạo thành một hòn đảo nhỏ trong lãnh hải Nhật Bản, giới chức nước này cho biết.

  Một vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Thái Bình Dương đã tạo thành một hòn đảo nhỏ trong lãnh hải Nhật Bản, giới chức nước này cho biết. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niên đất nước mặt trời mọc chứng kiến hiện tượng này. 
   
  Hải quân Nhật ngày 20/11 đã phát hiện thấy khói trên vùng biển cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000 km về phía nam. Lực lượng bảo vệ bờ biệt Nhật sau đó đã xác nhận sự hình thành của một hòn đảo mới với kích thước nhỏ gần chuỗi đảo Ogasawara.
   
   
Khói bụi bốc lên từ hòn đảo mới hình thành.


  Đoạn video cho thấy các cột khói và bụi bốc lên từ hòn đảo rộng khoảng 200 m và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật đã cảnh báo các tàu trong khu vực thận trọng cho tới khi hoạt động phun trào của núi lửa dừng lại.

  Một phát ngôn viên của cơ quan hàng hải Nhật Bản cho hay hòn đảo mới có thể không tồn tại lâu do sự sói mòn, nhưng nếu dung nham đùn lên nhiều và đông cứng lại, nó có thể xuất hiện trên bản đồ.

  Các đợt phun trào tương tự vào những năm 1970 và 1980 cũng tạo ra những hòn đảo nhỏ trong lãnh hải Nhật Bản nhưng đã bị sóng biển xói mòn một phần hoặc hoàn toàn.

  Hồi tháng 9, Pakistan cũng chứng tiến sự ra đời của một đảo mới, vốn được tạo thành sau trận động đất mạnh ở tây nam nước này. Hòn đảo cao rộng 90 m và cao 20 m.
Theo Dân trí
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa phun trào tạo thành hòn đảo mới ở Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO