Núi lửa Philippines có dấu hiệu dừng hoạt động, nhưng vẫn nguy hiểm

Mai Đan| 16/01/2020 13:06

(TN&MT) - Một ngọn núi lửa Philippines phun tro bụi trong nhiều ngày dường như đã dịu xuống vào ngày 16/1, nhưng các nhà địa chấn học cho biết nguy cơ của một vụ phun trào vẫn còn cao và chính quyền cảnh báo người sơ tán không được trở về nhà của họ.

Một người đàn ông bắt cá khi núi lửa Taal phun trào ở phía sau ở Talisay, Batangas, Philippines vào ngày 15/1/2020. Ảnh: REUTERS / Jerome Morales

Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất và nguy hiểm nhất tại Philippines. Mặc dù ngọn núi lửa vẫn còn nguy hiểm nhưng một số người dân vẫn về nhà.

Maria Antonia Bornas, chuyên gia nghiên cứu khoa học tại Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines (Phivolcs) cho biết: “Chúng tôi đang phân tích sự dịu xuống của ngọn núi lửa này”.

Hồ bên trong Taal đã cạn kiệt, đó là dự báo kể từ khi núi lửa bắt đầu phun ra những vòi phun dung nham một ngày sau khi nó phun những đám mây tro bụi khổng lồ lên bầu trời mới đây.

Phivolcs cho biết hoạt động của núi lửa đã khiến hơi nước bốc lên từ núi lửa. Mặc dù vậy, Phivolcs đã ghi nhận hơn 100 cơn chấn động kể ngày 15/1, có nghĩa là mắc ma (đá nóng chảy) vẫn đang tăng.

Hơn 53.000 cư dân đã từ bỏ nhà cửa xung quanh Taal để trú ẩn trong các trung tâm sơ tán, nhưng hàng ngàn người khác không chịu rời đi hoặc đã quay trở lại để kiểm tra gia súc và tài sản của họ.

Điện đã được khôi phục ở một số khu vực trong thành phố Tagaytay gần đó, nơi các chủ doanh nghiệp đang dọn dẹp tro bụi và chuẩn bị bắt đầu hoạt động trở lại.

Mặc dù Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động nhỏ nhất thế giới ở độ cao chỉ 311 mét (tương đương 1.020 feet) nhưng nó có thể gây chết người. Một vụ phun trào núi lửa này đã làm chết hơn 1.300 người hồi năm 1911.

Taal đã phun trào hơn 30 lần trong 5 thế kỷ qua, gần đây nhất là vào năm 1977. Philippines cũng nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi thường xuyên có các hoạt động địa chấn gây ra động đất và núi lửa phun trào.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Philippines có dấu hiệu dừng hoạt động, nhưng vẫn nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO