Núi lửa Nyiragongo phun trào chôn vùi hàng trăm ngôi nhà

Mai Đan | 24/05/2021 17:00

(TN&MT) - Ngày 24/5, Reuters đưa tin, núi lửa Nyiragongo phun trào ở miền Đông Congo đã chôn vùi hàng trăm ngôi nhà và khiến nhiều người mất tích.

Hình ảnh khói và lửa từ vụ phun trào núi lửa Nyiragongo tại thành phố Goma, Congo vào ngày 22/5/2021. Ảnh: Reuters

Khi núi lửa Nyiragongo phun trào khiến dung nham tràn xuống thành phố Goma, thủ phủ tỉnh North Kivu ở miền Đông Congo đã khiến thành phố với khoảng 2 triệu dân này rơi vào cảnh hỗn loạn.

Theo Hội Chữ thập đỏ quốc tế, khoảng 3.000 đến 5.000 người đã phải sơ tán khỏi Congo và chạy sang Rwanda. Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Patrick Muyaya xác nhận 15 người thiệt mạng, trong đó có 9 trường hợp liên quan đến các vụ tai nạn giao thông khi đang sơ tán. Tuy vậy, số người thiệt mạng có thể sẽ gia tăng đáng kể.

“Núi lửa phun trào đã ảnh hưởng đến 17 ngôi làng, 3 trung tâm y tế, 1 trường tiểu học và phá hủy 1 đường ống dẫn nước. Vụ phun trào đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà, hơn 170 trẻ em được cho là vẫn mất tích. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tuyên bố đang thành lập các trung tâm trung chuyển để hỗ trợ sau thảm họa”, phát ngôn viên trên nói thêm.

Dòng dung nham từ núi lửa Nyiragongo phun trào đã tràn qua một con đường chính hướng về phía Bắc từ Goma, cắt đứt tuyến viện trợ chính và cản trở hoạt động cung cấp điện cho thành phố này.

Giới chức trách cảnh báo hoạt động địa chấn trong khu vực gây nguy hiểm và có thể khiến dung nham tiếp tục phun trào. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu núi lửa thuộc OVG, cơ quan giám sát Nyiragongo đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai thường xuyên những lần kiểm tra cơ bản kể từ khi Ngân hàng thế giới (WB) cắt giảm tài trợ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Nyiragongo phun trào chôn vùi hàng trăm ngôi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO