Núa Ngam - Điện Biên: Người dân đồng thuận trong xây dựng NTM

28/11/2017 00:00

(TN&MT) - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điên Biên đã tập trung tối đa nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã đã tập trung nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt, là mạng lưới giao thông nông thôn. Để có được những kết quả đó, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã đã huy động được sự đồng thuận và ủng hộ từ phía người dân.

Xây dựng bể thu gom thuốc bảo vệ thực vật để góp phần hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường trong năm 2017
Xây dựng bể thu gom thuốc bảo vệ thực vật để góp phần hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường trong năm 2017

Núa Ngam là nột xã nằm phía Nam của huyện Điện Biên, là xã miền núi đặc biệt khó khăn, dân cư phân bố không đồng đều, cơ sở hạ tầng yếu kém, đường xã đi lại gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, nhờ thực hiện các mục tiêu NTM,  tình hình kinh tế – xã hội của xã đã có bước phát triển mới, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực.

Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Núa Ngam, cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới” xã Núa Ngam đã kiện toàn ban chỉ đạo, quản lý chương trình xây dựng NTM, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện Điện Biên để rà soát số liệu xây dựng Đề án nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Cho đến nay, xã đạt 7/19 tiêu chí. Phấn đấu hết năm 2017, hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường.

Để hoàn thiện tiêu chí môi trường trong năm 2017, xã Núa Ngam đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, chỉnh trang tường rào, chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh. Cùng với đó, thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn thôn, bản; tổ chức vận động Nhân dân xây dựng nội quy bảo vệ môi trường trong hương ước của cộng đồng dân cư. Năm 2017, xã chỉ đạo hội nông dân xã phối hợp với các thôn bản xây 8 bể thu gom rác thải...

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã triển khai thực hiện tốt một số tiêu chí trong xây dựng NTM. Đặc biệt là tiêu chí về giao thông nông thôn được người dân đồng thuận ủng hộ. Tiêu biểu là người dân bản Ten Núa.

Người dân góp công, góp sức xây dựng nhà văn hóa khang trang để có nơi sinh hoạt cộng đồng
Người dân góp công, góp sức xây dựng nhà văn hóa khang trang để có nơi sinh hoạt cộng đồng

Năm 2016, nhờ nguồn vốn xây dựng NTM, xã Núa Ngam được đầu tư xây dựng 5 tuyến đường nội bản tại các bản: Pá Bông, Hợp Thành, Hát Hẹ, Pá Ngam 1, Pá Ngam 2 với tổng chiều dài là 1km. Riêng 640m đường nội bản Ten Núa được đầu tư theo cơ chế đặc thù, Nhà nước đầu tư xi măng và đá, người dân góp công và cát để xây dựng.

Anh Lò Văn Thương, Trưởng bản Ten Núa, xã Núa Ngam, chia sẻ: Trước đây, đường vào bản chỉ là đường cấp phối, giao thông đi lại khó khăn. Nay được Nhà nước hỗ trợ làm dường nên người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Để góp phần xây dựng đường nông thôn mới, cũng là để nhân dân chúng tôi có đường mới để đi, cả bản Ten Núa đã cùng nhau góp công, góp sức, tiền mặt và hiến đất để xây dựng. Cả bản có 94 hộ với trên 400 nhân khẩu, để hoàn thiện đường, cả bản đã đóng góp được 1632 ngày công.

Không chỉ góp sức trong việc xây dựng đường, người dân bản Ten Núa còn góp công trong việc xây dựng nhà văn hóa thôn bản. Dân bản đã đóng góp tiền mua đất để có được quỹ đất xây dựng nhà văn hóa. Sau đó, đóng góp công san nền, đào móng và hỗ trợ xây dựng để có được một nhà văn hóa khang trang như bây giờ. Tính ra số tiền người dân đóng góp để làm đường và xây nhà văn hóa lơn tới gần 118 triệu đồng( không kể ngày công).

Cùng với việc triển khai các tiêu chí về sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế thì các tiêu chí về văn hóa xã hội cũng được xã Núa Ngam đặc biệt coi trọng. Các tổ chức Hội, đoàn thể trên địa bàn xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các công trình văn hóa công cộng như: xây dựng sân tập luyện thể thao, nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng...

“Sự đồng thuận của người dân chính là động lực để công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn xã có được kết quả khả quan và những bước tiến quan trọng sau này.” - Ông Sơn cho biết thêm.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núa Ngam - Điện Biên: Người dân đồng thuận trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO