Nông dân Phú Thiện khóc ròng vì hàng ngàn ha lúa ngã đổ do mưa bão

Ngọc Linh| 14/10/2020 17:24

(TN&MT) - Mưa lớn, áp thấp nhiệt đới và bão số 6 trong những ngày qua đã làm cho hàng ngàn ha lúa vụ mùa trong giai đoạn thu hoạch của huyện Phú Thiện (Gia Lai) bị đổ ngã, ảnh hưởng đến năng suất, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Lúa bị ngâm nước quá lâu nên sau khi phơi xong đều chuyển màu thâm đen

Hơn 3 tuần qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 6, trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có mưa liên tục khiến hàng ngàn ha lúa vụ mùa đang trong giai đoạn bước vào vụ thu hoạch bị ngã đổ, gây thiệt hại từ 30-70% năng suất. Cánh đồng Plei Tăng (xã Ia Ke) gồm 3 làng Plei Tăng A, Plei Tăng B và Plei Lốk, với diện tích hơn 60 ha lúa chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cũng bị ngã đổ tới 70%.

Ông Huỳnh Ngọc Huy (Plei Lốk) cho biết, gia đình ông có 1,6 ha lúa chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch thì gặp mưa lớn kéo dài cùng với gió mạnh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 6 nên đã bị ngã đổ và ngập sâu trong nước nhiều ngày qua. Hiện nay, tại một số khu vực còn ngập nặng, lúa đã bắt đầu nảy mầm, thiệt hại ước tính khoảng 70%.

Cùng cảnh ngộ như ông Huy, 1 ha lúa của gia đình bà Huỳnh Thị Dư (Plei Tăng B) cũng bị đổ, ngập trong nước hơn 10 ngày qua. Bà Dư buồn bã cho biết, chưa có năm nào như năm nay, lúa chuẩn bị gặt lại gặp mưa kéo dài cùng với gió mạnh đã làm cho ruộng lúa của gia đình bị thiệt hại nặng. "Năm nay, gia đình tôi mất trắng khoảng 70% sản lượng vì hầu hết lúa đã nảy mầm. Không những vậy, công thuê máy gặt cao, trước đây chỉ có 200.000 đồng đến 250.000 đồng/sào, năm nay tăng lên 350.000 đồng đến 400.000 đồng/sào.

Ngoài ra, trước đây khi gặt xong, thương lái thu mua ngay tại ruộng. Năm nay do lúa bị ngâm trong nước nhiều ngày nên gặt xong đem về phơi khô mới bán được nhưng giá chỉ còn 4.000 đồng đến 4.500 đồng/kg, thấp hơn năm ngoái khoảng 1.500 đồng/kg. Trừ chi phí đầu tư sẽ thấy người trồng lúa thua lỗ nặng trong vụ thu hoạch năm nay”, bà Dư rầu rĩ.

Tương tự, vụ mùa năm nay, xã Ia Sol trồng khoảng 1.500 ha lúa, tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa lớn, cộng với áp thấp nhiệt đới và bão số 6 trong những ngày qua đã làm cho 673 ha lúa của 1.015 hộ dân bị ngã đổ, gây thiệt hại từ 30-70%. Ông Nguyễn Văn Lý (thôn Kế Tân, xã Ia Sol) cho hay, nhà ông làm 3 ha lúa, đến lúc chuẩn bị gặt thì mưa kéo dài cộng với gió mạnh đã làm cho lúa bị ngã rạp.

Hàng chục ha lúa trên cánh đồng Plei Tăng bị ngã đổ

“Mấy ngày qua, gia đình tôi thuê máy tranh thủ gặt để tránh thiệt hại do lúa bị ngâm trong nước lâu ngày. Mọi năm, năng suất vụ mùa trung bình gia đình tôi thu hoạch khoảng 7 tạ/sào. Mưa gió những ngày qua đã khiến cây lúa bị đổ sạp xuống, gần 2,7 ha lúa bị ngâm nước đã làm giảm sản lượng khoảng 60% nên năng suất đạt rất thấp chỉ còn chưa đến 4 tạ/sào”, ông Lý buồn rầu.

Theo ông Phạm Tiến Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sol, trước tình hình trên, UBND xã đã vận động người dân tranh thủ gặt sớm với phương án “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại về năng suất. Đến nay, người dân đã thu hoạch trên 70% diện tích lúa, dự kiến trong vài ngày tới nếu thời tiết diễn ra thuận lợi thì sẽ thu hoạch hết các diện tích còn lại. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các thôn thống kê những diện tích lúa bị thiệt hại để báo cáo lên huyện đề nghị có chính sách hỗ trợ cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Trọng Thành - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện cho hay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương khẩn trương triển khai công tác ứng phó với vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới trên địa bàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp và áp thấp nhiệt đới kèm theo gió mạnh đã làm cho nhiều diện tích lúa của người dân chuẩn bị thu hoạch bị ngã đổ ảnh hưởng đến năng suất và thu hoạch của người dân.

Cũng theo ông Thành, ngay sau khi xảy ra tình trạng mưa, gió gây thiệt hại đến sản xuất của người dân, phòng đã cử cán bộ chuyên môn xuống phối hợp với UBND xã, thị trấn, người dân kiểm tra tình hình thiệt hại. Đồng thời, huyện cũng đã triển khai xử lý khắc phục ngay bằng biện pháp tháo nước đối với ruộng bị đọng nước, ruộng trũng để hạn chế tình trạng ngập úng chân ruộng lúa. Còn đối với những diện tích bị ngã đổ và những ruộng lúa đã chín thì địa phương vận động người dân tranh thủ khi thời tiết nắng ráo khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn để hạn chế tối đa thiệt hại.

“Hiện, Phòng đã phối hợp với UBND xã, thị trấn, hợp tác xã và người dân thống kê cụ thể diện tích thiệt hại để đề xuất hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí của địa phương hạn hẹp, nên huyện cũng đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho địa phương để khắc phục thiệt hại cho bà con sản xuất”, ông Thành nói.

Từ ngày 7-12/10/2020, do ảnh hưởng vùng áp thấp gây mưa kéo dài đã làm hơn 2.107 ha lúa của 2.902 hộ dân Phú Thiện đang thời kỳ chín sắp và chín bị ngã đổ, ước thiệt hại hơn 19,3 tỷ đồng. Trong đó, hơn 1.991 ha lúa bị thiệt hại từ 30-70% năng suất và hơn 116 ha diện tích lúa bị thiệt hại dưới 30% năng suất. Cụ thể, xã Ia Sol 673ha, Chư A Thai 308,6 ha, Chrôh Pơnan 121,4 ha, Ia Peng 157,4 ha, Ia Piar 173,8 ha, Ia Yeng 141,8 ha, Ia Ake 104,4 ha, Ayun Hạ 129 ha và thị trấn Phú Thiện 298 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Phú Thiện khóc ròng vì hàng ngàn ha lúa ngã đổ do mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO