Nơi mùa Xuân đến sớm

Bài và ảnh: Mai Thắng| 01/01/2023 06:51

(TN&MT) - Hàng trăm tấn hàng, quà Tết và hàng quân nhu được cán bộ chiến sĩ chuyển xuống hai tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 đem ra 15 nhà giàn DK1, các tàu trực trên biển và cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 590 Côn đảo. Ở nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, cán bộ chiến sĩ tổ chức đón Xuân Quý Mão giữa bộn bề sóng nước. DK1 - nơi mùa xuân chưa bao giờ đến muộn.

Hơi ấm đất liền lên tàu vượt sóng

Tiếp nối 4 chuyến tàu chở hàng quà Tết cho quân dân huyện đảo Trường Sa, đúng 9 giờ sáng 26/12/2022, tại Quân cảng Lữ đoàn 171, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức tiễn hai tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 xuất phát đi nhà giàn DK1. Trước giờ 2 hạm đội vượt sóng ra khơi, hàng trăm cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ của Lữ đoàn Tàu săn ngầm 159AE và cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 2 tiễn chân 58 phóng viên báo đài Trung ương và địa phương đưa tin về chuyến hải trình đặc biệt này. Quân cảng Lữ đoàn 171 đông vui như ngày hội.

14-15-1-.jpg

Đem mùa xuân ra nhà giàn DK1

Sau nghi thức trưởng đoàn công tác chào, báo cáo lịch hải trình, thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng giao nhiệm vụ: “Đây là chuyến tàu mang hơi ấm mùa xuân và tình cảm của đất liền cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Chuyến hải trình đặc biệt này sẽ gặp nhiều khó khăn, gian khổ nhưng bằng mọi cách phải mang quà Tết đến tận tay cán bộ, chiến sĩ 15 nhà giàn DK1, tàu trực trên biển và Trạm Radar 590 Côn đảo”.

Đại úy Cao Văn Đường - sĩ quan phụ trách hàng quà Tết của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, xuân Quý Mão này, ngoài hàng quân nhu theo tiêu chuẩn quân đội cấp phát, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đón nhận nhiều tấn hàng quà của nhân dân cả nước gửi tặng như gạo nếp, măng, miến, mộc nhĩ, lá dong. Hấp dẫn nhất là hơn 20 chậu quất cảnh của quân và dân tỉnh Hưng Yên gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn. Báo Người Lao Động cũng gửi tặng bộ đội DK1 mười ngàn lá cờ Tổ quốc trong chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc”. “Những phần quà của quân và dân cả nước gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn DK1 không chỉ bằng giá trị vật chất mà cao hơn cả là giá trị tinh thần. Đó là sự động viên chia sẻ của nhân dân với cán bộ chiến sĩ xuân Quý Mão làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Bộ đội nhà giàn DK1 sẽ ấm lòng hơn, vững chắc tay súng canh chủ quyền Tổ quốc trong những ngày Tết đến xuân về. Những phần quà của quân và dân cả nước gửi tặng bộ đội nhà giàn DK1 cũng là thể hiện sự chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc”, Đại úy Cao Văn Đường, chia sẻ.

Hỏi về phương án chuyển hàng quà Tết lên nhà giàn DK1 trong điều kiện thời tiết phức tạp, Chính trị viên tàu Trường Sa 10 Trung tá Lê Bá Tùng cho biết: “Thời tiết hiện nay, ngoài biển DK1 đang có sóng to gió lớn. Sẽ có 3 phương án chuyển hàng quà Tết cho các nhà giàn. Nếu gặp sóng gió vừa phải, hàng quà Tết sẽ chuyển xuống xuồng, xuồng chạy gần chân đế nhà giàn để các chiến sĩ trên giàn kéo lên bằng dây. Nếu sóng yên biển lặng, hàng quà chuyển lên giàn bình thường. Gặp sóng quá lớn không chuyển được bằng cẩu, hàng quà Tết sẽ thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Dĩ nhiên hàng quà đã được bọc kỹ chống ướt trong bao bảo quản. Dù bằng phương án chuyển quà nào chăng nữa, hàng quà Tết phải đến tận tay cán bộ chiến sĩ. 26 thủy thủ tàu Trường Sa 10 sẵn sàng chuyển hàng quà cho bộ đội nhà giàn trong bất cứ điều kiện thời tiết nào. Đây là chuyến hải trình đặc biệt đem niềm vui của mùa xuân mới đến với cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Chuyến hải trình đặc biệt này dự kiến 20 ngày, trở về đất liền trước ngày “ông Táo lên trời”, Trung tá Lê Bá Tùng cho hay.

Xúc động chia xa trước lúc hải trình

Trong nhiều cán bộ chiến sĩ phục vụ đoàn chúc Tết nhà giàn DK1 và trực tiếp đi nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ trong dịp xuân Quý Mão 2023 này, có 2 sĩ quan trẻ quê gốc Nghệ An. Họ ra đi làm nhiệm vụ canh trời giữ biển giữa mùa xuân mới trong niềm vui phấn khởi và nỗi nhớ đất liền da diết.

14-15-2-.jpg

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái (thứ hai từ trái sang) Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 đón nhận quà Xuân của nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi tặng

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến Dũng quê ở xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã gần 10 năm gắn bó với những chuyến tàu vượt sóng gió đến với nhà giàn DK1 lần này.

Dũng tạm biệt người vợ trẻ mới cưới chưa đầy hai tháng để ra biển với đồng đội. Dũng bảo: “Em vừa đi trực ở các nhà giàn DK1/12, Dk1/14, DK1/19 trở về. Chuyến đi biển này sẽ gặp nhiều gian khổ, nhưng nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cũng tâm trạng như Thượng úy Nguyễn Văn Tiến Dũng, người con Xứ Nghệ đại úy Cao Văn Đường không khỏi xốn xang khi tạm biệt đất liền ra thềm lục địa. Xúc động chen lẫn niềm vui, Đường chia sẻ: “Trong nhiều lần đi biển, nhưng đây là chuyến hải trình đáng nhớ với tôi. Sau chuyến hải trình này, tôi sẽ về quê ăn Tết với gia đình”.

Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thanh Thủy quê Nghệ An vào Vũng Tàu tiễn cậu em út của gia đình - chiến sĩ Nguyễn Thế Huỳnh lên tàu Trường Sa ra nhà giàn làm nhiệm vụ. “Cảm xúc của tôi lúc này thật khó tả, mong em luôn vững tin, chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Gia đình luôn dõi theo em từng ngày” - chị Thủy xúc động chia sẻ.

21 tuổi đời, 1 năm tuổi quân, lần đầu tiên chiến sĩ Lê Đình Ngọc Tân tạm biệt mẹ ra nhà giàn DK/19 làm nhiệm vụ. Trước phút chia xa, Tân xúc động không nói nên lời. Mãi đến khi mẹ Tân (bà Cam Ngọc Anh) ôm hôn lên má con trai, Tân mới nghèn nghẹn nói: “Con sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về”. Bà Cam Ngọc Anh động viên con trai bằng cái ôm ấm áp. Bà nói: “Nhà tui có hai đứa con đều đi bộ đội. Được cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc là trách nhiệm và nghĩa vụ của thanh niên. Với truyền thống của gia đình, chắc chắn con tôi sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tạm biệt nguời mẹ thân yêu, chiến sĩ Đỗ Ngọc Hiếu mắt đỏ hoe trước khi tàu rời cảng. Anh hứa với mẹ: “Con sẽ hoàn thành nhiệm vụ trở về”. Còn bà Bùi Thị Thu Vân thì nghẹn ngào nói với chúng tôi: “Xa con nhớ lắm. Nhưng đã là người lính thì phải đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”.

Giữa biển khơi vẫn sống yêu đời

Nhà giàn DK1 được coi là “pháo đài thép” canh biển giữa ngàn khơi. Trên “pháo đài” ấy là những người lính trẻ tuổi 18 đôi mươi đến từ nhiều miền quê trên mọi miền Tổ quốc. Có sĩ quan đã 8 mùa xuân chưa đón Tết ở đất liền. Có chiến sĩ binh nhất lần đầu tiên xa đất liền và bước chân xuống tàu đi biển. Xúc động bồi hồi là những gì chúng tôi cảm nhận được từ tâm trạng của họ.

Ngay sau khi tàu Trường Sa 21 và Trường Sa 10 rẽ sóng ra khơi, tôi gọi điện cho Chính trị viên nhà giàn DK1/19. Nghe rõ tiếng sóng biển ầm ào trong điện thoại. Từ biển khơi, Thiếu tá Lê Đình Tiến - Chính trị viên DK1/19 nói: “Chúng tôi đã nhận được kế hoạch thời gian của đoàn chúc Tết. Cả tuần nay cán bộ chiến sĩ thấp thỏm chờ đợi. Mùa xuân đã về nhà giàn DK1 rồi anh ơi. Biển đang động, sóng to gió lớn lắm, nhưng chúng tôi vẫn yên tâm tư tưởng, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Niềm vui chúng tôi chỉ trọn vẹn khi các vùng biển DK1 yên bình để nhân dân cả nước đón xuân hạnh phúc”.

DK1/10 - nhà giàn được coi là đóng quân ở phía “chân trời Tổ quốc” vì khoảng cách đất liền xa nhất so với 14 nhà giàn khác. Từ pháo đài thép DK1/10, Chỉ huy trưởng - Đại úy Trần Hữu Xuân cho hay, cán bộ chiến sĩ đã sẵn sàng đón đoàn chúc Tết. “Chúng tôi đã làm báo tường, trang trí bàn thờ Tổ quốc và sẵn sàng đón đoàn chúc Tết. Nhận được quà Tết của đất liền, chúng tôi tổ chức gói bánh chưng, mổ heo đón Tết sớm cùng đoàn công tác ngay. Cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10 quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công” - Đại úy Xuân bộc bạch.

Tàu Trường Sa 21 và tàu Trường Sa 10 tạm biệt đất liền đi trong muôn vàn sóng gió. Chuyến hải trình chở mùa xuân ra nhà giàn DK1 sẽ gặp nhiều gian khổ, song đó là vinh dự và trách nhiệm của những người lính thời bình. Dù ở xa đất liền vài trăm cây số, nhưng xuân Quý Mão này, những người lính “đầu đội trời chân đạp sóng” vẫn có đủ mứt ngọt, bánh chưng, miến măng, mai đào từ đất liền gửi tới. Tàu Trường Sa 21 và tàu Trường Sa 10 làm “nhịp cầu ô thước” vượt sóng đại đương đem quà Tết đến tay những người lính biển nơi đầu sóng ngọn gió giữa trùng khơi bao la ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi mùa Xuân đến sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO