NOAA dự báo năm 2022, có thể có 21 cơn bão được đặt tên

Mai Đan| 25/05/2022 14:36

(TN&MT) - Theo các nhà dự báo, ​​sẽ có một mùa bão Đại Tây Dương trên mức trung bình vào năm 2022, với 21 cơn bão được đặt tên và 10 cơn bão hình thành.

5-hurricane(1).jpg
NOAA dự báo năm 2022, có thể có 21 cơn bão được đặt tên

Mùa bão bắt đầu từ ngày 1/6 và kéo dài đến ngày 30/11. Một mùa trung bình thường sinh ra 7 cơn bão và đạt cực đại vào tháng 8 và tháng 9. Nếu dự báo chính xác, năm 2022 sẽ là năm thứ 7 liên tiếp chứng kiến một mùa bão Đại Tây Dương trên mức trung bình.

Nhìn chung, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, sẽ có 14 đến 21 cơn bão được đặt tên. Con số này bao gồm các cơn bão nhiệt đới, có tốc độ gió từ khoảng 63 km/h trở lên. Bão trở thành cuồng phong khi sức gió đạt khoảng 120 km/h. Trong số các cơn bão được dự đoán, từ 3 đến 6 cơn bão có thể là bão lớn, có tốc độ gió từ 178 km/h trở lên.

Mùa bão trên mức trung bình theo dự đoán là kết quả của một số yếu tố khí hậu, bao gồm cả La Niña đang diễn ra có khả năng kéo dài trong suốt mùa bão, nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn mức trung bình ở Đại Tây Dương và Biển Caribe, gió mậu dịch Đại Tây Dương nhiệt đới yếu hơn và gió mùa Tây Phi tăng cường.

El Niño, hiện tượng ấm lên tự nhiên của vùng biển Thái Bình Dương nhiệt đới, có xu hướng ngăn chặn hoạt động của bão Đại Tây Dương. Ngược lại, La Niña thường làm tăng số lượng các cơn bão ở Đại Tây Dương.

Dự báo bao gồm các cơn bão đổ bộ Đại Tây Dương, Biển Caribe và Vịnh Mexico. Dự báo của NOAA theo sau những dự báo khác vào mùa xuân này – những dự báo cũng cho thấy một mùa bão mạnh hơn.

Tháng trước, các nhà khí tượng học tại Đại học Bang Colorado (Mỹ) dự đoán sẽ có 19 cơn bão nhiệt đới hình thành, 9 trong số đó sẽ trở thành cuồng phong.

Các nhà dự báo cũng đưa ra dự đoán của họ cho lưu vực phía Đông Thái Bình Dương, nơi dự kiến ​​có 10 đến 17 cơn bão được đặt tên. Một mùa bão phía Đông Thái Bình Dương trung bình tạo ra 15 cơn bão được đặt tên.

Các cơn bão và cuồng phong ở Đông Thái Bình Dương chủ yếu ở ngoài biển và hiếm khi ảnh hưởng đến đất liền ở Mỹ, trong khi đó, một số cơn bão đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây của Mexico. Độ ẩm còn sót lại từ các cơn bão có thể gây mưa lớn trên vùng Tây Nam nước Mỹ, dẫn đến lũ lụt.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NOAA dự báo năm 2022, có thể có 21 cơn bão được đặt tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO