Nỗ lực trục vớt tàu chìm, thông luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn

08/11/2017 00:00

(TN&MT) - Như tin đã đưa, bão số 12 càn quét qua địa bàn TP Quy Nhơn đã làm cho 8 tàu vận tải hàng hóa lớn neo đậu tại phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn bị...

 

(TN&MT) - Như tin đã đưa, bão số 12 càn quét qua địa bàn TP Quy Nhơn đã làm cho 8 tàu vận tải hàng hóa lớn neo đậu tại phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn bị chìm. Tình trạng này đã làm cho luồng lạch ra vào các cảng biển Quy Nhơn bị ách tắc. Trước tình hình này, các đơn vị chức năng đang tập trung triển khai các biện pháp trục vớt tàu, nhằm đảm bảo thông suốt luồng lạch trong thời gian sớm nhất.

Cảng Quy Nhơn bị “tê liệt”

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc Thường trực cảng Quy Nhơn, cho biết: Tình trạng nhiều tàu hàng bị chìm tại các vị trí trong vùng luồng lạch ra vào cảng đã làm cho cảng bị “tê liệt” trong mấy ngày nay. Hiện tại, trên các vị trí tại phao số 3 và phao số 5 có 2 tàu đang bị chìm là tàu Nam Khánh 26 và tàu Biển Bắc 16, khiến cho hoạt động ra vào cảng bị ách tắc. Do vậy, mấy ngày nay hầu như các tàu có trọng tải lớn không thể ra vào cảng để xếp dỡ hàng hóa. Riêng trong ngày 7.11, có 3 tàu hàng trong tài 50.000 tấn không thể vào cảng để xếp dỡ hàng hóa, phải đi đến cảng khác, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

“Do sự cố luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn bị tắc nghẽn nên hiện nay có rất nhiều tàu hàng trọng tải lớn còn chờ ở bên ngoài phao số 0. Mỗi ngày các tàu hàng quốc tế nằm chờ để được vào cảng xếp dỡ hàng hóa phải chi phí từ 5.000 - 6.000 USD. Nếu không có biện pháp trục vớt các tàu bị chìm để thông luồng lạch sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Không những vậy, nếu càng kéo dài tình trạng này, thương hiệu cảng Quy Nhơn sẽ còn bị mất tiếng nữa!”, ông Phúc lo lắng.

Ông Bùi Văn Vương, Giám đốc cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, cho biết: Bão số 12 với cấp gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 đã làm 8 tàu hàng trọng tải lớn neo đậu tại phao số 0 bị chìm, 2 tàu bị mắc cạn trong các khu vực biển Quy Nhơn. Cụ thể 8 tàu hàng bị chìm gồm: Sơn Long 08, Việt Thuận 168, Hà Trung 8, Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Hoa Mai 68, An Phú 168, FEI YUE 9. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến khoảng 400 tỉ đồng.

"Tại cảng Quy Nhơn, hàng ngày có trung bình từ 5-7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào bốc dỡ hàng hóa, nhưng hiện nay các tàu đều tạm ngừng lưu thông do luồng lạch bị tắc. Ngay từ chiều 7.11, bộ phận kỹ thuật của cảng vụ hàng hải Quy Nhơn sẽ tiến hành khảo sát để có hướng dẫn và cho phép một số tàu hàng đủ điều kiện có thể ra vào cảng, giảm thiệt hại cho chủ tàu hàng", ông Vương cho biết.

Theo ông Nguyễn Điền, Trưởng phòng khai thác Công ty Biển Bắc, đại diện tàu vận tải Biển Bắc 16 đang bị chìm giữa phao số 3 trên vùng biển Quy Nhơn: Hiện nay, Công ty đã liên hệ với đơn vị trục vớt là Công ty TNHH Bảo Trân để cùng phối hợp với công ty, đơn vị bảo hiểm xây dựng phương án trục vớt tàu trong thời gian sớm nhất. “Chúng tôi đang nỗ lực để trục vớt tàu trong thời gian sớm nhất. Bởi lẽ trên tàu còn hơn 10.000 lít dầu nhiên liệu, nếu không có biện pháp trục vớt kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường”, ông Điền cho hay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, hiện tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với cảng vụ Quy Nhơn, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia, nhanh chóng đưa ra phương án trục vớt tàu, ngăn chặn tình trạng dầu tràn, loang trên biển. Hiện tại, trên vùng biển Bình Định chưa ghi nhận sự cố tràn dầu, do vậy phải nỗ lực trục vớt ngay các tàu bị chìm để phòng tránh sự cố và cũng là để thông luồng lạch nhằm giúp các cảng biển hoạt động trở lại.

Tập trung xử lý sự cố, sớm neo vớt tàu

Ngay sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về các biện pháp khắc phục bão số 12, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã đi thị sát và chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm tại vùng biển Quy Nhơn. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tình hình thiệt hại của các tàu hàng bị chìm là rất nghiêm trọng. Do vậy, công tác trục vớt phải tiến hành khẩn trương vì liên quan đến an ninh và hoạt động hàng hải ra vào các cảng Quy Nhơn, Thị Nại, Tân Cảng.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, công tác khắc phục sự cố tàu gặp nạn phải khẩn trương, kịp thời nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và vấn đề môi trường. Trước mắt, các đơn vị chức năng khảo sát các mức độ hư hại, nguy cơ tràn dầu để ưu tiên xử lý. Kết quả cho thấy phần lớn đây là các tàu máy, không có tàu vận chuyển dầu. Trung tâm ứng phó sự cố dầu tràn cục 3 đã đưa lực lượng chức năng, phương tiện đến. Địa phương và các cơ quan chức năng phải thấy đây là trách nhiệm cao nhất của mình.

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn các tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn thông tin: Ủy ban tổ chức cuộc họp với các chủ tàu, cơ quan bảo hiểm, cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và các đơn vị chức năng nhằm cụ thể hóa các phương án khắc phục, trách nhiệm các bên đảm bảo quy trình, nhanh chóng nhất. Phương án đưa ra là trước khi tiến hành trục vớt sẽ hút dầu ra khỏi khoang máy các tàu, tiến hành quây phao, khoanh vùng để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Trước mắt, để đảm bảo thông luồng hàng hải, cơ quan chức năng sẽ tiến hành đặt các phao cảnh báo tại các vị trí tàu bị chìm để báo hiệu, sớm thông luồng lạch ra vào cảng trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh Hoàng Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực trục vớt tàu chìm, thông luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO