Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM tại Tường Phù

Nguyễn Nga| 30/09/2020 17:31

(TN&MT) - Xác định tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất, ngay khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Tường Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn, từng bước thay đổi căn bản nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết thực hiện tiêu chí môi trường.

Phát quang bụi rậm, làm đường hoa tại xã Tường Phù

Qua rà soát, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, hết năm 2019, xã Tường Phù đã thực hiện đạt 14/19 tiêu chí, 40/49 chỉ tiêu. 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, nhà ở dân cư, Môi trường và an toàn thực phẩm.

Để hoàn thành các tiêu chí, nhất là tiêu chí môi trường, xã đã gắn việc thực hiện với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu làng văn hóa, gia đình văn hóa, đưa tiêu chí bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước của bản. Nhờ đó, đến hết tháng 9/2020, Tường Phù đã nâng số tiêu chí đạt chuẩn lên 18/19 tiêu chí, 48/49 chỉ tiêu. Tiêu chí số 17 đã cơ bản hoàn thành.

Trong đó, toàn xã đã và đang thực hiện phong trào xây dựng cảnh quan, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, môi trường xanh- sạch - đẹp. 45 hộ, cơ sở sản xuất - kinh doanh đã được Phòng TN&MT huyện và UBND xã tập trung rà soát, đánh giá, tổ chức thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu đạt theo quy định. Việc thu gom chất thải rắn, xã đã phối hợp với Chi nhánh Công ty Đô thị môi trường huyện thực hiện thu gom rác thải rắn, chất thải sinh hoạt tại các bản, khu vực trung tâm, theo dọc quốc lộ 37 và tỉnh lộ 114, các khu dân cư xa điểm thu gom thì tự đào hố xử lý hoặc thu gom, chuyển ra xe môi trường. Trên 85% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch. Những hộ chăn nuôi trong xã đều có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh...

Để đạt và duy trì các chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường, nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường được duy trì có hiệu quả như: “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ làm nòng cốt; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... đã từng bước cải thiện chất lượng môi trường.

Chị Lò Thị Hợp, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tường Phù cho biết: Được phân công phụ trách tiêu chí môi trường, ngay từ đầu năm, BCH Hội phụ nữ xã đã tuyên truyền đến tất cả các hội viên thực hiện tốt các nội dung cuả cuộc vận động "5 không, 3 sạch", nhất là việc thực hiện “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hàng tuần, các nhóm đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh tại các tuyến đường do Hội phụ nữ tự quản.

Cùng với đó, hội viên phụ nữ xã đã tiến hành xây dựng 2 tuyến đường hoa gồm 1 tuyến nội đồng và 1 tuyến liên xã Tường Phù - Tường Thượng khoảng 5 km. Hội phụ nữ xã cũng tuyên truyền, vận động mỗi gia đình hội viên tự đào 1 hố rác; phân loại rác thải sinh hoạt, những loại rác thải khó phân hủy như túi nilong, chai nhựa sẽ được để vào bao riêng đưa ra thùng rác chung, rác dễ phân hủy đưa vào hố rác gia đình để đốt, chấm dứt tình trạng xả rác ra môi trường. Đến nay, toàn xã đã trồng hàng trăm cây xanh bóng mát tại các trục đường chính và nơi công cộng; trồng hoa, cây cảnh ven đường giao thông và trong các khu vực trụ sở, hội trường nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng.

Hội phụ nữ xã chỉnh trang cảnh quan môi trường

Toàn xã đã có 2 công trình nước sạch đang chuẩn bị đi vào hoạt động cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh cho trên 90% người dân ở 7/7 bản. Ông Lò Văn Năng, bản Nà Lè phấn khởi: Từ khi được biết chủ trương năm 2020 xã nhà sẽ về đích NTM, chúng tôi rất phấn khởi. Là người dân, chúng tôi đồng lòng, quyết tâm cao để cùng thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí số 17 về môi trường. Bản thân gia đình tôi, ngoài tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường hàng tuần do xã phát động, chúng tôi còn chủ động thu gom rác thải sinh hoạt để đúng nơi quy định. Trong chăn nuôi, gia đình tôi đều thực hiện tốt việc xử lý chất thải chăn nuôi, không xả thải trực tiếp ra môi trường. Gia đình cũng đã xây dựng được công trình vệ sinh tự hoại, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt.

Ông Cầm Việt Thái, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã, số hộ có nhà vệ sinh tự hoại đã tăng lên đáng kể. Các hộ gia đình khó khăn được Tỉnh đoàn Sơn La hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng để làm nhà vệ sinh 2 ngăn. Tuy nhiên, 100% số hộ được hỗ trợ đều bỏ thêm kinh phí để xây nhà vệ sinh tự hoại kiên cố. Về các hộ chăn nuôi lợn số lượng lớn xây dựng hầm biogas để tiết kiệm chất đốt và bảo vệ môi trường thôn bản. Đến nay, 100% lượng rác thải sinh hoạt đều được thu gom, vận chuyển tập kết về bãi chứa theo quy định.

Đặc biệt, xã Tường Phù cùng với tổ công tác của huyện đã tổ chức được 11 đợt Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở, huy động được 4.454 lượt tham gia. Đã triển khai nạo vét 2,45 km kênh mương thủy lợi, phát dọn 13,3km dọc các tuyến đường, hót dọn, san lấp nền nhà văn hóa 39m3 đất đá, trồng 303 cây ban, đổ 30m3 bê tông sân nhà văn hóa, đổ bê tông 229m đường giao thông nông thôn. Vệ sinh xung quanh nhà văn hóa bản Bùa Chung 1, Bùa Chung 2 với diện tích 2.900m2. Trồng hoa dọc tuyến đường từ cầu tràn Bùa Chung đi bản Nà Lè. Phát, quét dọn dọc tuyến kênh mương trung thủy nông với tổng chiều dài 6.100m, diện tích phát dọn 3.660m2. Phát, quét dọn cỏ, cây cối hai bên đường trục đường liên xã, đường bản, ngõ xóm với tổng diện tích phát dọn 7.000m2.

Với những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, môi trường sống ở nông thôn mới Tường Phù đã có những chuyển biến và cải thiện đáng kể, hoạt động bảo vệ và phát triển môi trường nông thôn ngày càng được cấp ủy, chính quyền từ xã đến các bản quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, cán bộ, đảng viên của xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng về cơ sở tham gia xây dựng nông thôn mới; chủ động huy động cán bộ, công chức xã, các trường, trạm đóng trên địa bàn và nhân dân các bản cùng tham gia thực hiện các nội dung theo kế hoạch đề ra. Cùng với sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động của các cơ quan đơn vị của huyện đã phát huy vai trò của người dân là chủ thể trong xây dựng NTM, lấy nhân tố tích cực là người dân để tự tuyên truyền lan tỏa trong nhân dân triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM tại Tường Phù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO