Xã hội

Nỗ lực giảm nghèo nơi biên cương

Bảo Hà 29/08/2023 - 17:33

Bằng trách nhiệm và tấm lòng người lính, những năm qua, cùng với việc tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã có nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay để giúp cho nhân dân khu vực biên giới từng bước thoát nghèo, có cuộc sống ấm no.

Xây dựng các mô hình sinh kế hiệu quả

Hà Giang là tỉnh miền núi có đường biên dài trên 277 km, 7/11 huyện biên giới có trên 587.000 người sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Trong những năm qua, ngoài công tác chuyên môn, nghiệp vụ, lực lượng cán bộ, chiến sỹ tại các Đồn Biên phòng luôn quan tâm, giúp đỡ bà con trong đời sống thường ngày, qua đó hỗ trợ đồng bào vươn lên trong cuộc sống, vừa thể hiện tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân với dân, thực hiện hiệu quả phương châm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt".

Với phương châm đó, nhằm chia sẻ phần nào cuộc sống của bà con, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới.

9vnq1slw.jpg
Bộ đội Biên phòng Hà Giang tặng bò giống cho bà con nghèo nơi biên giới

Từ chương trình “Chung tay vì cộng đồng - bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”, 10 năm qua, Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang phối hợp với các mạnh thường quân bàn giao 2.083 con bò giống cho hộ nghèo. Từ những con giống ban đầu, đến nay đã có hơn 10.000 con bò được sinh ra, góp phần không nhỏ vào việc tạo sinh kế và cải thiện đời sống cho đồng bào nơi biên giới. Đây chính là động lực để nhiều hộ nghèo có động lực vượt khó, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Ở Bộ đội biên phòng Hà Giang, mỗi đồn, mỗi đơn vị đều có các mô hình phù hợp để góp phần giúp dân giảm nghèo. Câu chuyện “Giúp dân cải tạo vườn tạp” ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cũng khá tiêu biểu. Theo đó, hưởng ứng mô hình giúp dân “Cải tạo vườn tạp”, từ năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã giúp gia đình 2 anh Chu Văn Hành thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy và Đặng Văn Lòng, thôn Tả Ván, xã Xín Chải (Vị Xuyên) cải tạo toàn bộ khu vực trồng rau màu quanh nhà, xây dựng lại hệ thống chuồng, trại để phát triển chăn nuôi, đa dạng hóa các nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ sự giúp sức của Bộ đội Biên phòng, năm 2022, gia đình anh Hành và anh Lòng đã chăn nuôi, bán được gần 1 tấn thịt lợn và trên 200 kg rau xanh, tổng thu nhập mỗi nhà trên 50 triệu đồng.

bien-phong-lao-cai-7-giup-dan-phat-trien-kinh-te-1-1-.jpg
Bộ đội Biên phòng giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 572-CT/QUTW ngày 5/10/2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Quân đội thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới”, từ các nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Bộ đội Biên phòng Hà Giang đã xây dựng 1.408 lượt công trình phục vụ dân sinh. Triển khai 103 mô hình giảm nghèo và đầu tư xây dựng 47 công trình (đường giao thông, cầu cống, thủy lợi, điện sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng), hỗ trợ nước sinh hoạt cho 4.494 hộ; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư 10 dự án cho các dân tộc thiểu số rất ít người.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, Bộ đội Biên phòng Hà Giang đã vận động các cấp, ngành, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ xây dựng được 168 ngôi nhà “Đại đoàn kết”. Tham gia xây dựng 631 nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng Hà Giang còn xây dựng 15 công trình dân sinh, 4 điểm trường và hàng chục căn nhà “Mái ấm Chữ thập đỏ - Biên phòng”, tặng quà cho người nghèo, tổng trị giá trên 12 tỷ đồng. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, Bộ đội Biên phòng Hà Giang đã tặng quà và tiền trị giá gần 5 tỷ đồng cho nhân dân ở khu vực biên giới.

Huy động “sức người sức của”

Không chỉ trực tiếp giúp nhân dân phát triển sản xuất, những người lính biên phòng trong các đơn vị còn tích cực chia sẻ khó khăn với nhân dân, huy động cán bộ chiến sĩ đóng góp, vận động các nguồn lực xã hội hóa… giúp dân nghèo sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực biên giới.

Cụ thể như, thực hiện giai đoạn 2 của Đề án hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo trên địa bàn xã Ma Lé (Đồng Văn), Phòng Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã trao tặng 2 téc nước, 1 bộ bàn ghế, 1 tủ đựng bát đĩa cho 2 gia đình ông Hoàng Văn Công và bà Thào Mí Sính, với tổng trị giá 20 triệu đồng.

Đây là số tiền do cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị quyên góp nhằm giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Trước đó, các phòng, Văn phòng cơ quan Bộ chỉ huy cũng trao tặng nhiều đồ dùng thiết yếu có giá trị cho các hộ nghèo trên địa bàn biên giới.

bien-phong-ha-giang-xdgn-3769.jpg
Bộ đội Biên phòng Hà Giang hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Mái ấm tình thương”

Theo Trung tá Đỗ Minh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thàng Tín: Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn xác định nhiệm vụ đồng hành cùng bà con trong công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị. Theo đó đã quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 861 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về cử cán bộ tham gia phụ trách các hộ gia đình nghèo, giúp bà con vượt qua khó khăn, đồng thời khảo sát một số hộ nghèo để vận động nguồn nhân lực giúp bà con phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống...

Đại tá Đào Hồng Hà, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết: Mặc dù điều kiện thực hiện nhiệm vụ của các Đồn Biên phòng còn nhiều khó khăn, song bằng tình yêu biên cương, trách nhiệm với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Hà Giang đã chủ động thực hiện các chương trình an sinh xã hội, góp phần tạo cơ sở ban đầu giúp dân nghèo tại các xã, thị trấn biên giới ổn định và nâng cao đời sống.

Các đơn vị đã thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, những người lính quân hàm xanh luôn được nhân dân yêu mến, và sẵn sàng giúp đỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giảm nghèo nơi biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO