NMNĐ Thái Bình 2: Nỗ lực vận hành tin cậy Tổ máy số 2 trong thời gian sớm nhất

PV| 04/03/2023 14:55

(TN&MT) - Tại cuộc họp giao ban Dự án Nhiệt điện Dầu khí (NĐDK) Thái Bình 2, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã đề nghị Phó Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng chỉ đạo cập nhật lại kế hoạch và tiến độ chi tiết công tác vận hành tin cậy Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 với mục tiêu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Theo báo cáo mới nhất của Ban QLDA, tiến độ tổng thể của Dự án NĐDK Thái Bình 2 đạt 98,34% (chậm 1,66% so với kế hoạch); Tính đến hết tháng 2/2023 có 583 người lao động trực tiếp trên công trường.

Hiện nay, nhà máy cơ bản đã hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các tuyến băng tải và tháp chuyển tiếp phía trong nhà máy, đang thực hiện lắp đặt đường ống PCCC ngoài cảng nhận than. Tổng thầu PETROCONs đang tiếp tục xử lý dứt điểm các tồn tại để chuẩn bị mời Cục PCCC&CNCH kiểm tra, tiến hành đánh giá, nghiệm thu.

Hệ thống xử lý môi trường của nhà máy tương đối hoàn thiện, trong đó đã hoàn thành hệ thống phun sương, dập bụi trong kho than 01, tại các tháp chuyển tiếp 01, 02 , 03, 08 ,09; Đang tiến hành lắp đặt hệ thống phun sương, dập bụi trong kho than 02 và các tháp chuyển tiếp 04, 05, 07. Đã hoàn thành lắp đặt các đường ống thu gom nước thải, nước rửa về ao than; đang tiến hành lắp đặt các bơm chìm, bơm nước thải tại ao than.

ce1ab5ab-e2bc-40cd-99f2-f95fecefb042.jpeg
Toàn cảnh cuộc họp giao ban 

Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 hoàn thành chạy tin cậy 720h vào lúc 02h12 ngày 6/2/2023, sau đó xuống máy để tổng thầu thực hiện một số công việc trước khi bàn giao tổ máy. Đến thời điểm hiện tại, tổng thầu đã hoàn thành các công việc như: tháo lưới lọc tinh của van hơi; hiệu chỉnh các van hơi; bảo dưỡng van an toàn hơi; tháo thiết bị đo lưu lượng performance test; xử lý các tồn tài kỹ thuật; hoàn trả hệ thống, kiểm tra, xác nhận tổ máy đủ điều kiện cho bàn giao và phát điện thương mại.

Tổ máy 2 đã hoàn thành 1/2 công tác kiểm tra không tải (AVR test), tiếp theo sẽ thực hiện các bài test không tải và hòa lưới bằng than, test AVR ở mức tải 150 MW (25%), kiểm tra vượt tốc Tuabin và thực hiện các thử nghiệm khác theo kế hoạch của tổng thầu.

Tuy nhiên, hiện tại còn một số hạng mục chính tại nhà máy còn dang dở, liên quan đến công tác lắp đặt, vận hành đồng bộ gồm: hệ thống bốc dỡ, vận chuyển than (máy bốc số 4, 5, máy bốc đá vôi, máy đánh đống - phá đống kho than số) do nhà thầu FLSchmits thực hiện đang được khẩn trương triển khai. Dự kiến các hạng mục còn lại chậm nhất đến ngày 20/3 sẽ được hoàn thành.

58370fe3-795d-4250-b9db-af2a3d3c03d7.jpeg
NMNĐ Thái Bình 2 đang nỗ lực vận hành tin cậy Tổ máy số 2

Tại buổi giao ban, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn, phân tích và đánh giá của Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng về các công việc cần xử lý trong tháng 3/2023. Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã phân tích cụ thể các vấn đề cần phải xử lý của Dự án NMNĐ Thái Bình 2, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, tập thể triển khai, thực hiện.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đề nghị Phó Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng chỉ đạo cập nhật lại kế hoạch và tiến độ chi tiết công tác vận hành tin cậy Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 với mục tiêu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Về Tổ máy số 1, các ban chuyên môn Tập đoàn cùng Ban QLDA cần khẩn trương hoàn thành hợp đồng PPA, giấy phép PCCC và môi trường để đảm bảo đủ điều kiện phát điện thương mại.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, dự án đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn, phải xử lý những vấn đề của giai đoạn trước. Bởi vậy, cần tập trung cao độ, có sự thông cảm, chia sẻ trong tập thể cán bộ công nhân viên từ Tập đoàn đến Ban QLDA và tổng thầu để khẩn trương xử lý từng hạng mục công việc của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NMNĐ Thái Bình 2: Nỗ lực vận hành tin cậy Tổ máy số 2 trong thời gian sớm nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO