NM Nhiệt điện Duyên Hải 1 tại Trà Vinh: Tác động tiêu cực đến môi trường

04/10/2016 00:00

(TN&MT) - Trước những lo lắng về ảnh hưởng từ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đến môi trường, Bộ TN&MT đã 2 lần cử đoàn kiểm tra nhà máy này vào tháng 3 và...

(TN&MT) - Trước những lo lắng về ảnh hưởng từ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đến môi trường, Bộ TN&MT đã 2 lần cử đoàn kiểm tra nhà máy này vào tháng 3 và tháng 9, qua đó, phát hiện nhà máy còn nhiều vấn đề về môi trường cần phải giải quyết.
 
 
 
Chưa tuân thủ báo cáo tác động môi trường
 
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 1/2016. Mặc dù mới đưa vào hoạt động thương mại chưa đầy một năm, nhưng theo phản ánh của người dân, Nhà máy này đã vận hành xả thải khiến nghề làm muối ở đây bị tác động. Muối bị đen, mất màu ảnh hưởng đến giá trị của muối và thu nhập của diêm dân.
 
Trước ảnh hưởng từ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đến môi trường và cuộc sống của người dân, Bộ TN&MT đã 2 lần cử đoàn kiểm tra nhà máy này vào tháng 3 và tháng 9, qua đó phát hiện nhà máy còn nhiều vấn đề về môi trường cần phải giải quyết. 
 
Theo ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT): Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 được Bộ TN&MT phê duyệt tháng 12/2009. Tháng 3/1016, qua kiểm tra, cơ quan chức năng của tỉnh và của bộ phát hiện hoạt động xả thải của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 vẫn chưa tuân thủ theo ĐTM đã được phê duyệt. Cụ thể, ĐTM quy định nhà máy phải thải tro, xỉ ướt chứ không thải tro, xỉ khô như hiện nay. Nhà máy đi vào vận hành khi chưa hoàn thành báo cáo về các công trình bảo vệ môi trường… Bộ TN&MT đã yêu cầu nhà máy có những giải pháp khắc phục. 
 
Tuy vậy, theo ghi nhận của ngành chức năng và chính quyền tỉnh Trà Vinh, đến nay, Nhà máy vẫn chưa tuân thủ theo ĐTM đã được phê duyệt, một số tồn tại còn chưa khắc phục.
 
Nguy cơ quá tải bãi thải
 
Bên cạnh việc cung cấp điện góp phần đáp ứng nhu cầu thiếu hụt điện cho miền Tây Nam Bộ, hoạt động của nhà máy cũng để lại một lượng phát thải khổng lồ. 
 
Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh), mỗi ngày Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 sử dụng hơn 12.000 tấn than. Lượng xỉ thải ra trong quá trình hoạt động của Duyên Hải 1 là 1,6 triệu tấn xỉ/năm. Trong khi bãi đổ xỉ của dự án là 100 ha, chỉ có khả năng đáp ứng trong 2,5 năm và đến nay đã sử dụng gần 1/2 diện tích, nhưng lượng xỉ khổng lồ này vẫn chưa chưa biết sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
 
Một câu hỏi được đặt ra, trong tương lai khi cả 4 nhà máy cùng hoạt động, lượng xỉ thải ra sẽ khoảng 2,8 triệu tấn/năm thì xử lý như thế nào? Đại diện Ban quản lý dự án cho biết sẽ tận dụng những tro xỉ này để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung. Tuy vậy, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho rằng, tỉnh đã mời 4 doanh nghiệp trong lĩnh vực xử lí tro xỉ nghiên cứu làm gạch không nung từ xỉ thải của Nhiệt điện Duyên Hải, nhưng cả 4 đều lắc đầu cho rằng không thể làm vật liệu xây dựng được.
 
Một điều đáng lưu tâm nữa là nhà máy đang thực hiện việc xả nước thải ra biển bằng đường ống ngầm, điều này khiến dư luận lo lắng có thêm một Formosa.
 
Phải xây dựng hệ thống quan trắc
 
Trước thực trạng trên, mới đây đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Nhà máy và yêu cầu: Nhà máy cần xây dựng hệ thống quan trắc từ xa, kết nối với Sở TN&MT; mở rộng, gắn bó với cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân đến xem quy trình sản xuất, xử lý môi trường để người dân tận mắt chứng kiến nhằm giám sát và có niềm tin môi trường không bị ô nhiễm.
 
Bên cạnh đó sớm khắc phục, hoàn chỉnh báo cáo về các công trình bảo vệ môi trường, tránh gây những thắc mắc, lo lắng của người dân; lắp đặt hệ thống phun nước để khắc phục tình trạng tro, xỉ thải phát tán gây ô nhiễm không khí; sớm có nghiên cứu thành phần chất trong tro, xỉ để công bố chính thức và có cơ sở để tái chế, sử dụng. 
 
Đại diện Tổng cục Môi trường cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 tiếp tục cung cấp thêm hồ sơ, tài liệu để chứng minh đã hoàn thành thay đổi quy trình công nghệ chuyển đổi dầu FO sang sử dụng dầu DO; áp dụng biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh theo báo cáo đã được phê duyệt, bao gồm cả trồng cây xanh quanh khu vực bãi xỉ và kho than.
 
Nhà máy cần có các biện pháp kỹ thuật cần thiết như phân định, phân loại dòng tro bay thải phát sinh trong quá trình khởi động lò; xây lắp, bổ sung thiết bị thu hồi váng bọt tại bể chứa nước thải sau hệ thống khử lưu huỳnh (FGD) để giảm thiểu triệt để lượng chất thải này xả ra biển, tránh trường hợp nước thải lẫn nước làm mát kéo theo váng bọt xả ra biển tại đập chặn…
 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng lưu ý, Chính phủ cũng đã họp về việc này nhiều lần và đã có kết luận, chúng ta cần đầu tư, cần nguồn điện, nhưng không chấp nhận đánh đổi về môi trường; không thu hút đầu tư bằng mọi giá.
 
K. Vinh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NM Nhiệt điện Duyên Hải 1 tại Trà Vinh: Tác động tiêu cực đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO