Ninh Thuận: Tăng cường công tác ứng phó với thiên tai hạn hán

ThS. Đặng Thanh Bình| 15/06/2020 18:02

(TN&MT) - Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã xuất hiện mưa Tiểu mãn, mưa dông liên tiếp xuất hiện vào buổi chiều, tuy nhiên tình hình thiên tai hạn hán, thiếu nước vẫn chưa cải thiện được nhiều.

Công trình đầu mối của Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ - Ảnh: Nguyễn Trung

Bên cạnh đó, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, khu vực tỉnh Ninh Thuận: Tháng 6/2020, tổng lượng mưa (TLM) phổ biến thấp hơn từ 10-25% so với TBNN. Tháng 7-8 và tháng 10-11/2020, TLM phổ biến cao hơn từ 10-40% so với TBNN, riêng tháng 9/2020 ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Trên các sông suối khu vực tỉnh Ninh Thuận trong thời kỳ từ tháng 6 đến tháng 9, chủ yếu ít biến đổi xen kẽ có dao động nhỏ đến lũ nhỏ. Lượng dòng chảy trên các sông suối phổ biến thiếu hụt từ 40-60% so với TBNN, một số sông suối nhỏ tắt dòng vào thời kỳ này. Mực nước trung bình các tháng ở mức thấp hơn TBNN cùng thời kỳ.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Báo cáo Tình hình và công tác ứng phó hạn hán trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ chống hạn trong thời gian tới.

Theo đó, các ngành và cả hệ thống chính trị phải xác định công tác ứng phó hạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và tập trung quyết liệt hơn nữa trong công tác ứng phó hạn với các nội dung công việc thật cụ thể, khả thi, ứng với điều kiện khí hậu, thời tiết bất lợi nhất để chủ động triển khai ứng phó với mọi tình huống nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra. Đảm bảo mục tiêu: “Không để người dân thiếu nước sinh hoạt, thiếu đói, phát sinh dịch bệnh; quản lý, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; chăm sóc, bảo vệ và hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi”.

Cụ thể tập trung một số nhiệm vụ trong tâm như, tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về diễn biến tình hình hạn hán và tác động của biến đổi khí hậu; các chủ trương, giải pháp của tỉnh trong công tác ứng phó hạn để nhận thức đúng, đầy đủ nhằm tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của nhân dân; nhất là việc tuyên truyền, phổ biến các mô hình hay, cách làm tốt mô hình hiệu quả và khuyến cáo nhân dân những việc cần tránh để hạn chế thiệt hại...

Tập trung mọi nguồn lực, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình ứng phó hạn, các công trình cấp nước nông thôn thuộc Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả với tinh thần khẩn trương, cấp bách để đưa công trình vào sử dụng, phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là các công trình: Đấu nối, mở rộng Hệ thống cấp nước Phước Đại-Phước Thành; Hệ thống cấp nước Tà Nôi, huyện Ninh Sơn; Sửa chữa, nâng cấp đường ống nước thô Kiền Kiền,...

Thường xuyên rà soát các đối tượng thuộc diện phải hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, tuyệt đối không để hộ dân nào bị thiếu đói.

Triển khai các biện pháp hiệu quả để bảo vệ, phát triển đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng trên gia súc, gia cầm, nhất là những vùng có nguy cơ cao, vùng thường xuyên xảy ra dịch bệnh.

Nghiên cứu, có các phương án kết nối, liên thông các hệ thống để tiếp nước cho các vùng, khu vực có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, nhất là nguồn nước từ tuyến đường ống kênh chính Tân Mỹ cấp cho các hồ, khu vực tưới các hồ thông qua các kênh nhánh, suối,…

Tập trung các giải pháp để khai thác có hiệu quả nhất những hạng mục công trình hoàn thành dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng; tiếp tục rà soát, có các phương án cụ thể để giải quyết tạm thời nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân trong thời gian công trình chưa hoàn thành, đặc biệt là công trình tuyến đường ống kênh chính Tân Mỹ và các kênh nhánh,...

Tập trung triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2020 trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Thành lập các Tổ công tác do Lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng để trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó hạn tại các địa phương khi cần thiết.

Phân bổ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để xử lý, hỗ trợ khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra theo đúng quy định hiện hành, nhất là các vấn đề cấp thiết ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân (chủ động rà soát các đối tượng có khả năng bị thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt,... để có phương án hỗ trợ kịp thời).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Tăng cường công tác ứng phó với thiên tai hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO