Ninh Giang (Hải Dương): Xã Đồng Tâm "tràn lan" xây dựng trái phép

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt các công trình: Nhà ở, quán ăn, cà phê, Karaoke… xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chuyển đổi. Sai phạm đã diễn ra nhiều năm, nhưng vẫn không được giải quyết triệt để. Đang diễn ra ở xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang (Hải Dương) khiến dư luận bức xúc đặt ra nhiều câu hỏi, có phải chính quyền đã làm ngơ cho sai phạm…?

Chúng tôi nhận được phản ánh của người dân xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đang “bức xúc” đặt ra nhiều câu hỏi về cách quản lý của chính quyền cho nhiều hộ dân của các thôn, có đất nông nghiệp trồng lúa chuyển đổi, xây dựng các công trình trái phép.

Khu nhà xây dựng trái phép ngay trước cổng UBND xã Đồng Tâm
Khu nhà xây dựng trái phép ngay trước cổng UBND xã Đồng Tâm

Chẳng ở đâu xa, ngay tại thôn Tranh Xuyên, khu vực đối diện cổng UBND xã Đồng Tâm, theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử Tài Nguyên & Môi trường, nơi đây có hàng loạt: Nhà cửa, xưởng sản xuất, cửa hàng ăn uống, quán xá… xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trồng lúa, được xã chuyển đổi. Các công trình mọc lên san sát, khó có thể nhận ra đây là khu đất từng là hai vụ lúa.

Theo ngưởi dân, thôn Tranh Xuyên có nhiều hộ gia đình tự ý xây dựng các công trình trái phép, là do: Đất nông nghiệp ở đây đây nằm ở vị trí đẹp ngay trung tâm xã, giáp với quốc lộ 37 thuận tiện cho việc đi lại và giao thương buôn bán, nên các hộ gia đình thi nhau chuyển từ trồng lúa và hoa màu sang xây dựng nhà ở, ki ốt buôn bán và cho thuê. Các công trình xây dựng nơi đây, hình thành từ nhiều năm trước không được xử lý, nên đã tồn tại cho đến nay. Gần đây nhiều công trình mới lại tiếp tục được xây dựng. dù UBND xã lập biên bản đình chỉ, quyết định xử phạt, nhưng không hiểu sao những công trình vi phạm vẫn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng một cách công khai.

Bà Nguyễn Thị. V, người dân thôn Tranh Xuyên (xin được giấu tên) ý kiến: “Từ khi xuất hiện những công trình xây dựng này chúng tôi không còn làm ăn sản xuất được cái gì nữa. Đường đi thì nhiều hơn đồng ruộng, lúc xây dựng thì vữa bê tông, gạch đá, vật liệu tràn hết ra ruộng, người qua xe lại thường xuyên chưa kể là rác thải nhiều vô kể… Do khu đất đẹp, thuận lợi việc đi lại nên các hộ gia đình cố tình xây dựng các công trình kinh doanh, buôn bán trên đất nông nghiệp, trồng cây, nuôi trồng thủy sản… nay “bỗng dưng” biến thành nhà kiên cố, quán xá; ngày đêm loa đài ầm ĩ, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình. Khổng hiểu cách quản lý của chính quyền ra sao, mà cứ nhà nọ, nhà kia thi nhau mọc lên không hề bị ngăn cản, phá bỏ”.

Không chỉ nhà ở, quán xá mà đất nông nghiệp còn mọc nhiều quán Karaoke hoành tráng.
Không chỉ nhà ở, quán xá mà đất nông nghiệp còn mọc nhiều quán Karaoke hoành tráng.

Ông Vũ Đình. H, bức xúc phản ánh: Những hộ gia đình thôn Tranh Xuyên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất là đều có “ý đồ” từ trước. Họ không có mục đích làm nông nghiệp, trồng cây lâu năm… mà dần dần xây dựng công trình kinh doanh, mở quán, xưởng sản xuất. Nếu chính quyền địa phương làm quyết liệt thì chẳng có gì là không làm được, nhưng ở đây làm theo kiểu “đánh trống, bỏ dùi” chỉ đến nhắc nhở, lập biên bản và xử phạt hành chính… vậy thỉ chẳng khác gì tiếp tay cho sai phạm. Cho nên, hộ gia đình này xây được thì lại đến hộ gia đình khác làm theo, cả khu ruộng hàng nghìn mét vuông đất của thôn Tranh Xuyên, giờ chẳng ai nhận ra vì nó đã trở thành dãy phố sầm uất”.

Để làm rõ phản ánh của người dân, chúng tôi đến liên hệ làm việc với xã Đồng Tâm, nhưng người đứng đầu UBND xã bận họp còn cấp phó và cán bộ địa chính không thể cung cấp thông tin chính xác khi không được lãnh đạo ủy quyền. Ông Nguyễn Văn Long, Cán bộ địa chính xã có trao đổi một số vấn đề, nhưng ông cho biết, đây là thông tin buổi trò chuyện chứ không phải buổi làm việc chính thức. Ông Long công nhận, ý kiến người dân về nhiều hộ gia đình xây dựng nhà trái phép trên đất chuyển đổi là đúng sự thật, ông đã có thống kê cụ thể gửi lên huyện, nhưng bao nhiêu hộ, diện tích xây dựng và các công trình gì… thì không thể cung cấp, bởi chưa có ý kiến của Chủ tịch UBND xã. Các công trình xây dựng trái phép không chỉ có ở thôn Tranh Xuyên, mà ở tất cả các thôn có đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khu vực xây dựng trái phép đối diện cổng ủy ban đã tồn tại từ lâu, chứ không phải mới phát sinh. Khi phát hiện sai phạm, xã đều lập biên bản xử phạt hành chính và đỉnh chỉ xây dựng. Việc đình chỉ không đạt hiệu quả, theo ông Long dù xã làm quyết liệt, các hộ “đối phó” bằng việc xây nhà vào ban đêm, nên xã khó khăn trong việc theo dõi, quản lý...

Qua tìm hiểu được biết, xã Đồng Tâm có nhiều nhà xây dựng trái phép, do trước đây, xã và huyện đã phê duyệt đất lúa 2 vụ cho chuyển thành một vụ lúa, một vụ cá nên đã cho người dân xây dựng nhà xưởng, nhà kho để thức ăn (với quy định kho, nhà chỉ với diện tích 24 m2 ) nhưng đa số các hộ dựa vào đó xây dựng “biến tướng” trở thành hàng quán đủ mọi thể loại. Theo quy định của pháp luật, quỹ đất nông nghiệp mục đích dùng để canh tác, trồng trọt. Đây là những vùng đất, khu vực thích hợp cho sản xuất, canh tác nông nghiệp, bao gồm cả trồng trọt và chăn nuôi, là một trong những nguồn lực chính trong nông nghiệp. Nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng các công trình nhà ở kiên cố.

Nhưng hiện nay, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, hàng loạt ngôi nhà kiên cố mọc lên như nấm. Phải chăng, xã Đồng Tâm buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm như dư luận đang dị nghị? Những sai phạm đang tồn tại trách nhiệm sẽ thuộc về ai. Người dân ở đây cũng đặt ra câu hỏi, liệu rằng trong thời gian tới, lại có thêm bao nhiêu mét đất nông nghiệp, bị bê tông kiên cố hóa, sau này đất để canh tác, sản xuất còn nữa hay không?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Giang (Hải Dương): Xã Đồng Tâm "tràn lan" xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO