Ninh Bình: Xử lý kiên quyết đối với vi phạm pháp luật về môi trường

18/10/2018 23:37

(TN&MT) – Đại tá Lâm Văn Niên – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, trong gần 1 năm Phòng đã trực tiếp, phát hiện, đấu tranh và xử lý 71 vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm, tổng số tiền xử phạt là 1,75 tỷ đồng.

Anh 1
Khu công nghiệp Gián Khẩu năm 2017 là “điểm nóng” gây bức xúc dư luận vì ô nhiễm môi trường do nước thải nhưng nay đã được thu gom và xử lý.

Đại tá Lâm Văn Niên – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Từ ngày 16/11/2017 đến ngày 15/10/2017, Phòng PC49 đã trực tiếp phát hiện, đấu tranh, điều tra và xử lý 71 vụ, 12 tổ chức, 59 cá nhân vi phạm các quy định cả pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm. Tang vật thu giữ gồm 11.650 kg động vật, sản phẩm động vật không có nguồn gốc xuát xứ, không qua kiểm dịch theo quy định và một số tài sản, hàng hóa khác. Tổng số tiền xử phạt hành chính là 1,75 tỷ đồng. Chưa có vụ việc nghiêm trọng nào phải khởi tố hình sự.

Trong 71 vụ vi phạm được Phòng phát hiện và xử lý có 14 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, 17 vụ vi phạm các quy định về tài nguyên, 40 vụ vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Nổi bật là đơn vị đã tổ chức bóc gỡ thành công 6 đường dây chuyên kinh doanh, vận chuyển thực phẩm bẩn từ tỉnh ngoài về Ninh Bình tiêu thụ, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân cũng như chính sách phát triển du lịch của địa phương.

Anh 2 (1)
Ninh Bình nhiều năm nay đang ưu tiên kêu gọi các dự án sản xuất công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Phòng còn tham gia phối hợp chặt chẽ với đoàn liên ngành trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra 88 cơ sở, đơn vị phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 47 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 230 triệu đồng về các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, có những vụ việc điển hình như: Ngày 16/04/2018, qua trinh sát Phòng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 208 triệu đồng đối với Công ty TNHH Master Vina có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Đồng Hướng, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn vì có hành vi xả nước thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Vào ngày 05/07/2018, Phòng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 150 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thanh An do ông Nguyễn Hưng Vĩnh làm giám đốc có địa chỉ tại xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp với hành vi xả nước thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Đại tá Lâm Văn Niên còn cho biết: Hơn 1 năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, các vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép gần như rất ít, chủ yếu là vi phạm về khai thác nhỏ lẻ đất sét ruộng. Điều đặc biệt là nhờ bám sát địa bàn, ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý các vi phạm nên thời gian qua toàn tỉnh không có vụ việc nào xả thải hóa chất ra môi trường gây ô nhiễm, không còn tình trạng tụ tập đông người phản ánh ô nhiễm môi trường, bức xúc trong dư luận.

Trưởng phòng PC49 Công an tỉnh Ninh Bình khẳng định: Đối với các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo rất sát sao và quyết liệt, xử lý triệt để, đây là trong 10 công tác trọng tâm của Công an tỉnh Ninh Bình. Cũng nhờ sự vào cuộc quyết liệt mà thời gian qua, các cá nhân, doanh nghiệp đã dần nâng cao nhận thức và có trách nhiệm hơn đối với việc bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Xử lý kiên quyết đối với vi phạm pháp luật về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO