Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ 11 tỷ đồng “thoi thóp”

05/01/2018 08:13

(TN&MT) – Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình được xây dựng với tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng, vốn JICA Nhật Bản tài trợ hơn 400.000 USD. Sau gần 10 năm đưa vào hoạt động trạm dừng nghỉ hoành tráng một thời này đang bị “thoi thóp” vì dường như không có khách, gây lãng phí tiền của, khiến người dân không khỏi xót xa.

unnamed
Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình có tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng đang trong tình trạng “thoi thóp” và có nguy cơ “chết yểu”

Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình được xây dựng tại Km 267 trên QL 1B, đoạn qua phường Nam Thành, TP. Ninh Bình. Trạm được xây dựng trên tổng diện tích 7.000 m2, với nhiều hạng mục như: nơi nghỉ ngơi thư giãn, bãi đỗ xe, gian trưng bày sản phẩm, hội trường, vườn hoa cây cảnh… có thể phục vụ cả trăm lượt khách. Tổng kinh phí xây dựng trạm dừng chân hoành tráng này là 11 tỷ đồng, tất cả là nguồn vốn JICA Nhật Bản tài trợ 414.000 USD.

Trạm dừng nghỉ này được đưa vào sử dụng từ năm 2009, do Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình trực tiếp quản lý hoạt động. Sau gần 10 năm đưa vào khai thác, đến nay trạm dừng nghỉ này đang phải hoạt động trong tình trạng “thoi thóp” và có nguy cơ “chết yểu” vì dường như không có khách.

Trong những năm đầu lượng xe khách lưu thông nhiều và ổn định qua tuyến QL 1B (xe khách Bắc – Nam đi qua TP. Ninh Bình) nên lượng xe cũng như khách qua trạm khá động, thậm chí có thời điểm tăng cao. Tuy nhiên, từ tháng 12/2016 đến nay, tỉnh Ninh Bình thực hiện việc phân tuyến các loại xe khách, xe chạy tuyến cố định, nhiều xe khách không được chạy qua TP. Ninh Bình (nơi đặt trạm). Xe chạy tuyến cao tốc cũng không được qua trạm dừng nghỉ Ninh Bình, vì thế lượng xe cũng như khách ra vào trạm giảm mạnh một cách rõ rệt.

Anh 2
Một số hạng mục trong trạm dừng nghỉ đã bị xuống cấp rõ rệt.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thanh Hà – Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình cho biết, từ khi đường vành đai 3 (tuyến tránh TP. Ninh Bình) đưa vào hoạt động thì lượng khách vào trạm dừng nghỉ giảm đáng kể. Trước đây, xe khách tuyến Bắc – Nam đi qua ra vào trạm, dừng nghỉ ngơi rất nhộn nhịp, từ khi phân tuyến đến nay trạm giảm 40 – 50% lượng xe và khách ra vào. Trước kia, mỗi năm có khoảng 7.000 lượt xe và 140.000 lượt khách ra vào, đến nay số lượng này chỉ còn được một nửa.

Cũng theo Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình, dù lượng khách giảm nhưng trạm dừng nghỉ vẫn phải hoạt động bình thường. Hiện ngoài khai thác trạm dừng nghỉ thì tại đây có bến xe Nam Thành cũng hoạt động song song, là nơi đỗ đậu xe một số tuyến cố định và một số tuyến xe buýt. Tại quầy dịch vụ vẫn kinh doanh, bày bán các sản phẩm địa phương, phục vụ nhu cầu ăn uống nghỉ ngơi của khách.

Anh 3
Trạm dừng nghỉ hoành tráng vắng tanh như chùa bà Đanh, sử dụng kém hiệu quả, lãng phí nguồn vốn hỗ trợ của nước ngoài khiến người dân xót xa.

Theo quan sát của PV, sau gần 10 năm vào hoạt động đến nay và tình trạng “đói khách” diễn ra liên tục nên nhiều hạng mục tại trạm dừng nghỉ Ninh Bình không được sử dụng thường xuyên và duy tu bảo dưỡng đã bị xuống cấp. Nơi đậu đỗ cho các xe khách ra vào bị sụt lún nền, bê tông nứt thành nhiều mảng.

Một người dân gần trạm dừng nghỉ này cho biết: Từ khi đưa vào khai thác, mấy năm đầu còn thấy có xe vận tải và đông khách ra vào, tuy nhiên hơn năm nay trở lại thì trạm luôn trong tình trạng vắng tanh. Tiền hỗ trợ đầu tư của Nhật Bản lớn như vậy mà hoạt động không có hiệu quả, không phát huy được hết năng lực, mục đích của dự án thì quá lãng phí.

Được biết, trước khi đưa vào khai thác, khi tài trợ vốn xây dựng, JICA – Nhật Bản đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn rất kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên của trạm dừng nghỉ. Bên cạnh đó, JICA còn thực hiện tuyên truyền quảng bá rộng rãi về trạm dừng nghỉ để thu hút khách. Thế nhưng sau gần 10 năm hoạt động, đến nay trạm dừng chân “kiểu mẫu” ở TP. Ninh Bình đang đứng trước nguy cơ “chết yểu”, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nguồn vốn hỗ trợ nước ngoài khiến người dân không khỏi xót xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ 11 tỷ đồng “thoi thóp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO