Ninh Bình: Phóng viên TTXVN và Báo Dân trí bị đối tượng lạ mặt đe dọa, cản trở tác nghiệp

Việt Linh| 04/12/2020 06:30

(TN&MT) - Sáng 2/12, nhóm phóng viên báo chí thuộc đơn vị Thông tấn xã Việt Nam và báo Dân trí thường trú tại tỉnh Ninh Bình đã đến khu vực gần nơi thi công dự án âu Kim Đài (thuộc huyện Kim Sơn) để tác nghiệp. Tuy nhiên khi nhóm phóng viên đang ghi hình thì bất ngờ có một đối tượng nam từ công trường đi tới đe dọa, lăng mạ, cản trở tác nghiệp.

Thời gian gần đây một số hộ dân xã Kim Chính (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) phản ánh việc đơn vị thi công dự án âu Kim Đài phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó với tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành thuộc tỉnh Ninh Bình là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát và Công ty CP xây dựng và cây xanh Hà Đô thi công dự án gây nứt nẻ nhà dân và các công trình phụ trợ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân.

Dự án âu Kim Đài tại huyện Kim Sơn, nơi PV TTXVN và PV Dân trí tác nghiệp.

Theo nhà báo Thái Bá (Báo Dân trí), trước phản ánh của người dân, sáng 2/12, phóng viên Dân trí cùng hai nhà báo của Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Ninh Bình đã đến khu vực gần nơi thi công dự án âu Kim Đài để ghi nhận sự việc, lắng nghe ý kiến của người dân.

Tuy nhiên, khoảng 10h30 cùng ngày, khi nhóm phóng viên đang ghi hình xung quanh khu vực trên đê tả sông Vạc, cách công trường thi công âu Kim Đài hơn 200m, bất ngờ có một người đàn ông độ tuổi từ 35 - 40 đi từ khu vực nhà điều hành nằm trong công trường đến gần nhóm phóng viên, sau đó dùng điện thoại cá nhân ghi lại hình ảnh hoạt động nghiệp vụ của phóng viên.

Người đàn ông đi từ trong công trường thi công âu Kim Đài ra đe dọa, lăng mạ, cản trở nhóm phóng viên đang tác nghiệp.

Chưa dừng lại, đối tượng này sau đó yêu cầu các phóng viên phải giải trình đến từ đâu, quay phim để làm gì, đã xin phép ai chưa?... Khi nhóm phóng viên không thực hiện và tiếp tục công việc tác nghiệp thì người này đến bịt ống kính máy quay, có những lời lẽ đe dọa, lăng mạ, cản trở phóng viên tác nghiệp.

Trước sự việc trên, nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam và Dân trí đã kịp thời báo cáo sự việc tới công an huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và lãnh đạo UBND huyện Kim Sơn, đồng thời yêu cầu phía cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng cử người đến hiện trường để "giải vây" cho nhóm phóng viên.

Khoảng 30 phút sau, cán bộ Công an xã Kim Chính là Trung úy Đinh Hải Đức có mặt tại hiện trường, nghe nhóm phóng viên báo cáo lại sự việc. Đến khoảng 11h10 cùng ngày, tại lán công trình dự án âu Kim Đài, Trung úy Đức tiến hành lập biên bản trước sự chứng kiến của các phóng viên, vị công an viên và ông Nguyễn Đức Vượng, cán bộ kỹ thuật âu Kim Đài.

Khu vực lán điều hành công trình thi công âu Kim Đài, nơi nam thanh niên đe dọa, cản trở nhóm phóng viên đi ra.

Trong biên bản, các phóng viên đề nghị cơ quan công an xác minh đối tượng đã có hành vi cản trở, đe dọa, lăng mạ… nhóm phóng viên. Đồng thời đề nghị làm rõ việc quay chụp lại hình ảnh của phóng viên đang tác nghiệp với mục đích gì.

Ông Nguyễn Đức Vượng, cán bộ kỹ thuật âu Kim Đài nêu ý kiến, người có hành vi cản trở, đe dọa, lăng mạ nhóm phóng viên không phải người của công trình âu Kim Đài. Ông Vượng cũng đề nghị cơ quan công an làm rõ đối tượng trên vào công trường với mục đích gì.

Người dân có mặt khi sự việc xảy ra cho biết, người đàn ông nói trên đang làm bảo vệ, quản đốc của công trường thi công dự án âu Kim Đài.

Liên quan đến dự án âu Kim Đài, trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, nhiều hộ dân tại thôn Kim Đài, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) bức xúc vì từ khi dự án âu Kim Đài triển khai xây dựng đã gây sụt lún, bóc tách, gây nứt các công trình của nhiều hộ dân. Ngay sau khi Báo phản ánh, Chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã có biên bản kiểm tra, tuy nhiên về nguyên nhân gây sụt, lún, bóc tách thì không được nêu ra.

Cụ thể, ngày 6/11/2020, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình do ông Vũ Văn Bằng – Phó Giám đốc đại diện; Nhà thầu thi công Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát do ông Trần Sơn – Giám đốc đại diện; UBND xã Kim Chính cùng đại diện hộ gia đình gần khu vực thi công xây dựng âu Kim Đài đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản.

Theo Biên bản kiểm tra: “Các hộ dân hầu hết ở cách xa hạng mục thi công nên công trình của các gia đình không bị ảnh hưởng sụt, lún do thi công công trình. Riêng có hộ ông Phạm Văn Thành gần khu vực thi công nhất (khoảng cách từ công trình gần nhất của gia đình ông Thành đến mép công trình là 10 – 12m) hiện tại có hư hại nhẹ như sau: Đường vào từ cổng đến sân nhà lát bằng gạch chỉ đỏ bị nứt dọc theo mạch vữa với phạm vi xuất hiện vết nứt rộng 0,5 – 0,7m, dài khoảng 7m, chiều rộng khe nứt 0,5 – 0,7cm, chiều sâu bị lún 3 – 5cm; Nền nhà nối với nhà chính lát gạch men bị nứt, chiều rộng khe nứt 0,3 – 0,5cm”.

Cũng theo Biên bản kiểm tra thì phần lún, nứt các công trình nhà ông Phạm Văn Thành nhà thầu thi công thoả thuận sửa chữa xong trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Phóng viên TTXVN và Báo Dân trí bị đối tượng lạ mặt đe dọa, cản trở tác nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO