Ninh Bình phấn đấu trồng mới 5,5 triệu cây xanh trong 5 năm tới

Tuyết Chinh| 01/03/2021 08:13

(TN&MT) - Thực hiện chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Ninh Bình phấn đấu trong 5 năm tới sẽ trồng mới 5,5 triệu cây xanh và 200 ha rừng, đưa diện tích cây xanh đô thị của tỉnh cao hơn trung bình của cả nước.

5 năm, trồng 2.710 ha rừng tập trung

Xác định trồng cây, gây rừng là việc làm quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hằng năm, tỉnh Ninh Bình đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về trồng rừng, bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng, chăm sóc rừng và trồng cây phân tán.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ Ninh Bình tham gia trồng cây tại thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: nbtv

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức rà soát hiện trạng quỹ đất lâm nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch về trồng cây, trồng rừng đảm bảo sát với thực tế, khả thi nhất, tham mưu cho UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị.

Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân thực hiện các bước khảo sát, thiết kế, lựa chọn cây trồng có giá trị, phù hợp điều kiện sinh thái của từng vùng.

Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh Ninh Bình đã trồng được 2.710 ha rừng tập trung, hơn 5 triệu cây phân tán, diện tích rừng được bảo vệ trung bình đạt trên 15.700 ha/năm, diện tích khoanh nuôi tái sinh rừng là hơn 80 ha/năm, chăm sóc rừng là gần 360 ha/năm.

Riêng năm 2020, Ninh Bình trồng được 465 ha rừng tập trung. Trong đó, rừng phòng hộ chắn sóng ven biển là 20 ha, số lượng cây phân tán trồng mới đạt 550 nghìn cây, chủ yếu trồng ven đường giao thông, kênh mương, công sở, trường học, bệnh viện, vườn hộ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình phối hợp với Sở NN&PTNT và UBND huyện Kim Sơn tổ chức Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Tân Sửu. Ảnh: nbtv

Qua các cuộc phát động Tết trồng cây vào dịp đầu năm đã vận động, khuyến khích được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia trồng cây. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cụm dân cư chủ động mua cây xanh và tổ chức thực hiện trồng cây, trồng rừng đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

Hiện nay, Ninh Bình cũng đã xây dựng được danh mục các loài cây trồng phân theo chức năng và địa điểm trồng để các tổ chức, cá nhân căn cứ vào đó, lựa chọn cây trồng cho phù hợp.

Phấn đấu trồng mới 1 triệu cây xanh trong năm 2021

Hưởng ứng lời kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời coi đây là kế hoạch cụ thể góp phần tôn tạo, phát huy mạnh mẽ tiềm năng du lịch sinh thái, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa và thiên nhiên trên địa bàn, đưa tỉnh trở thành Trung tâm du lịch của khu vực và cả nước, Ninh Bình đã xây dựng một kế hoạch rất cụ thể để triển khai.

Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu trồng được trên 5,5 triệu cây xanh và 200 ha rừng giai đoạn 2021-2025. Đến năm 2025, diện tích cây xanh đô thị cao hơn so với trung bình của cả nước và đạt 5,5 m2/người. Riêng trong năm 2021, phấn đấu trồng mới được 1 triệu cây xanh và 40 ha rừng.

Cụ thể hoá mục tiêu, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát quy hoạch sử dụng đất, trong đó xác định quỹ đất trồng rừng phòng hộ, đất trồng mới rừng sản xuất gỗ lớn, đất quy hoạch trồng cây xanh… để xây dựng kế hoạch trồng rừng, trồng cây hàng năm.

Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo nhân dân về mục đích, ý nghĩa toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây. Huy động các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia, chung tay đóng góp thực hiện trồng cây xanh vì cộng đồng.

Tổng hợp của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình cho thấy, trong đợt Tết trồng cây Xuân Tân Sửu 2021 vừa qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã trồng được 126.500 cây xanh. Trong đó, số lượng cây đã trồng tại các điểm phát động của các huyện, thành phố là 2.700 cây, số cây đã trồng tại các điểm khác là 123.800 cây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình phấn đấu trồng mới 5,5 triệu cây xanh trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO