Ninh Bình: Nhiều tuyến đê xung yếu bị hư hỏng trước mùa mưa bão

06/06/2019 16:58

(TN&MT) - Theo Báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình thì hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều vị trí tại các tuyến đê xung yếu đang bị xói lở, sạt trượt, hư hỏng trong khi mùa mưa bão đang đến rất gần.

Anh 1
Để xử lý các điểm xung yếu tại các tuyến đê Ninh Bình cần đến 120 tỷ đồng (ảnh minh họa).

Cụ thể là tại kè Chính Tâm đoạn K61+500 đến K62+600 thuộc tuyến đê hữu Đáy hiện bị sạt lở, hư hỏng. Tại đoạn đê này thường xuyên xảy ra sạt lở, đặc biệt là đoạn từ K62+000 đến K62+350 phạm vi bãi trồng tre chắn sóng bị sạt lở gần hết và có chiều hướng ngày càng phức tạp; Đoạn từ K62+350 đến K62+600 dòng chảy đã hình thành hố xói sát chân đê làm cho đoạn kè thường xuyên bị sạt lở.

Tại kè Xuân Đài đoạn K72+200 đến K72+700 tuyến đê hữu Đáy cũng đang rơi vào tình trạng bị sạt lở, hư hỏng. Tuyến kè cũ đã bị sạt trượt hư hỏng hoàn toàn, mức độ sạt lở đang có chiều hướng gia tăng và lấn gần vào chân đê, gây nguy cơ mất an toàn cho đê hữu Đáy khi có bão, lũ xảy ra.Tổng kinh phí để xử lý, đảm bảo an toàn tại 2 vị trí này ước tính khoảng 30 tỷ đồng.

Đối với các điểm xung yếu trên đê cấp IV, cấp V thì tổng kinh phí xử lý, đảm bảo an toàn cho các công trình ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Trong đó, có đê sông Lạng đoạn từ cầu Lạng Uyển đến trạm bơm Bốn Hốt trên địa bàn huyện Nho Quan. Tuyến đê này trong những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết biến đổi bất thường gây ra lũ lớn làm sạt lở bờ sông, nhiều đoạn đê bị sạt lở, vỡ không còn khả năng chống lũ, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho diện tích sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Để chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ cho hơn 200 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Phú Sơn, Lạc Vân và hơn 2.000 hộ dân sinh sống ven sông, giảm nhẹ thiên tai đến mức thấp nhất khi có lũ xảy ra thì việc nâng cấp tuyến đê sông Lạng, huyện Nho Quan là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tại đê tả sông Mới đoạn Km0+500 ÷ Km3+870, đoạn Km6+850 ÷ Km7+800 huyện Yên Khánh hiện đang bị xói lở, sạt trượt mặt, mái đê. Phía sông của tuyến không có bãi, dòng chảy áp sát vào chân đê nên mái đê bị sạt lở nghiêm trọng, có vị trí sạt sâu vào thân đê sát mép bê tông. Những vị trí này là điểm xung yếu, ảnh hưởng đến an toàn của tuyến đê.

Tuyến đê Cầu Đằng huyện Yên Mô đê hữu tương đối ổn định, đủ cao trình chống lũ với mức nước +2,7, mặt đê đã được bê tông hóa nhưng mái đê chưa được kè bảo vệ, một số vị trí dòng chảy sát chân đê có nguy cơ xảy ra sạt trượt cao. Đê tả Cầu Đằng nhỏ, thấp, nhiều năm qua trong mùa lũ phải huy động lực lượng, vật tư, phương tiện địa phương để chống tràn. Năm 2017 tràn toàn tuyến 1 km, sạt lở 80 m, lòng sông hẹp và nông nên việc thoát lũ gặp nhiều khó khăn. Trên tuyến đê có 4 cống bị hư hỏng nặng không đáp ứng nhiệm vụ chống bão lũ và sản xuất nông nghiệp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Nhiều tuyến đê xung yếu bị hư hỏng trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO