Ninh Bình: Kiểm soát chặt nguồn thải để bảo vệ lưu vực sông

20/01/2015 00:00

(TN&MT) - Yêu cầu bảo vệ môi trường tại các lưu vực sông với yêu cầu phát triển lợi ích kinh tế đang đặt ra cho Ninh Bình nhiều thách thức.

(TN&MT) - Yêu cầu bảo vệ môi trường tại các lưu vực sông với yêu cầu phát triển lợi ích kinh tế đang đặt ra cho Ninh Bình nhiều thách thức. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Ninh Bình đã nỗ lực để làm xanh sạch các dòng sông, coi lưu vực sông như một đối tượng đặc biệt để từ đó tìm kiếm các cơ chế, các giải pháp thích hợp quản lý môi trường, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững các lưu vực sông.
   
  Theo Sở TN&MT Ninh Bình, nguồn thải chính gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường  lưu vực sông chính là các khu công nghiệp với tổng lượng nước thải khoảng 10.150 m3/ngày đêm. Bên cạnh đó là nguồn thải từ nước thải sinh hoạt, làng nghề và cụm cảng, bến ven sông…
   
Một góc dòng sông Đáy đã được trả lại trong xanh
    
   
  Để kiểm soát chặt nguồn thải, Ninh Bình đã coi hoạt động thanh, kiểm tra như một biện pháp “xương sống” để bảo vệ cũng như cải thiện môi trường lưu vực sông. Trong những năm qua, Ninh Bình đã tổ chức, kiểm tra, kiểm soát môi trường định kỳ hàng năm khoảng 40 – 50 đơn vị. Công tác phối hợp giữa các cơ quan Bộ, ngành đặc biệt là Tổng cục Môi trường được triển khai một cách chặt chẽ. Trong năm 2014, đoàn kiểm tra liên ngành của Ninh Bình và Tổng cục Môi trường đã tổ chức thanh, kiểm tra công tác BVMT đối với 27 đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kết quả thanh, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 16 đơn vị với tổng số tiền phạt lên tới hơn 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở TN&MT Ninh Bình còn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về BVMT đối với các cảng trên dọc tuyến sông Đáy có nguy cơ ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới chất lượng nước tại các con sông.
   
  Với những hành động quyết liệt, Ninh Bình đã hoàn thành việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh và được Bộ TN&MT ban hành giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, với chủ trương bảo vệ môi trường có ý nghĩa cấp thiết với việc phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống của người dân, Ninh Bình đã xây dựng nhiều công trình xử lý nước thải như hệ thống xử lý nước thải y tế Bệnh viện Tâm thần; Trung tâm Y tế huyện Yên Mô, Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư; Nhà máy xử lý chất thải rắn tại thung Quèn Khó (thị xã Tam Điệp) công suất 200 tấn/ngày đêm; hỗ trợ nhà máy xử lý nước thải Thành Nam (Khu công nghiệp Khánh Phú...
   
  Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tuân thủ pháp luật về BVMT, hiện có 2/4 KCN đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải. Đây là một trong những nguy cơ rất lớn làm ảnh hưởng tới chất lượng của các nguồn nước.
   
  Bên cạnh đó, việc phát sinh một số bãi rác và hầu hết các bãi này chưa được đầu tư xây dựng đạt quy chuẩn môi trường cũng đặt ra cho Ninh Bình nhiều thách thức trong bảo vệ môi trường.
   
  Theo ông Lê Khắc Khoa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Ninh Bình: Trong thời gian tới, để công tác BVMT tại các lưu vực sông đạt hiệu quả cao, Ninh Bình sẽ ngăn chặn không để phát sinh các cơ sở gây ô nhiễm môi trường mới. Tỉnh kiên quyết không phê duyệt các dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm cao; giải quyết kịp thời và đồng bộ những vấn đề môi trường tại các KCN, làng nghề và vệ sinh môi trường nông thôn. Đồng thời ban hành những cơ chế, chính sách khuyến khích mọi thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội chung tay bảo vệ môi trường.
   
Thụy Anh – Thu Thủy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Kiểm soát chặt nguồn thải để bảo vệ lưu vực sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO