Ninh Bình: Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu rộng 10 ha

07/03/2019 20:33

(TN&MT) – Ngày 07/03/2017, Tổ chức quốc tế Four Paws đã tổ chức Lễ Khánh thành Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình). Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật, đặc biệt đối với các cá thể gấu từng bị chích hút mật, cung cấp nơi ở an toàn trong môi trường bán hoang dã. Đồng thời, nhằm giúp các cá thể gấu này phục hồi tập tính tự nhiên và được hưởng cuộc sống phù hợp với loài sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong chuồng, cũi chật hẹp.

Anh 1
Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài phát biểu tại lễ khánh thành.

 

Anh 2
Các đại biểu cắt băng khánh thành Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Theo tổ chức Four Paws, Việt Nam còn khoảng 800 cá thể gấu chủ yếu là gấu Ngựa đang bị nuôi nhốt trong điều kiện nghèo nàn tại 250 trại nuôi nhốt tư nhân. Những cá thể gấu này phải phụ thuộc vào con người, sống trong cảnh đói khát, thiếu thốn trong các chuồng cũi chật hẹp. Thông qua dự án xây dựng Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, tổ chức Four Paws mong muốn góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam. Cơ sở bảo tồn này sẽ giúp Chính phủ đẩy mạnh việc thực thi các văn bản pháp luật nghiêm cấm lạm dụng chích hút mật gấu, là nơi tiếp nhận và chăm sóc phù hợp các cá thể gấu bị tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép hoặc được chuyển giao tự nguyện.

Anh 3
Đại biểu cùng các du khách tham quan Cơ sở bào tồn gấu.

Cơ sở bảo tồn Gấu Ninh Bình có tổng diện tích toàn dự án 10ha, đủ chỗ cho khoảng 100 cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật được sống trong môi trường bán hoang dã yên bình, phù hợp với tập tính tự nhiên của loài gấu. Đến nay, Cơ sở này đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án với diện tích rộng 3,6 ha và hiện đang chăm sóc 10 cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật và 2 cá thể gấu con là nạn nhân của hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình được xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại nhất với phòng khám thú y, hai nhà gấu, khu cách ly và 4 khu bán hoang dã. Hiện tại, cơ sở có thể tiếp nhận thêm 32 cá thể gấu. Dự kiến đến cuối năm 2019, Cơ sở đủ chỗ cho hơn 70 cá thể. 

Từ ngày 08/03 Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình sẽ mở cửa miễn phí cho du khách từ 9h đến 15h từ thứ 2 đến chủ nhật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu rộng 10 ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO