Ninh Bình: Cử tri kiến nghị xử lý bất cập khi thu hồi đất thực hiện các dự án

Tuyết Chinh| 19/04/2022 21:51

(TN&MT) - Kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình, sáng 19/4, nhiều cử tri xã Ninh Nhất (TP Ninh Bình) đề nghị khi thu hồi đất để thực hiện các dự án cần xem xét có phương án giá đất đền bù giải phóng mặt bằng tương xứng với giá trị và sát với giá thị trường; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hiện đang xây dựng dang dở…

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 19/4, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình và các vị ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri các thôn: Ích Duệ, Đề Lộc, Thượng Bắc, Thượng Nam của xã Ninh Nhất (TP Ninh Bình).

tiep-xuc-cu-tri.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh một số khó khăn, bất cập nảy sinh từ thực tiễn. Qua đó, cử tri đề nghị khi thu hồi đất để thực hiện các dự án cần xem xét có phương án giá đất đền bù giải phóng mặt bằng tương xứng với giá trị và sát với giá thị trường; nâng mức hỗ trợ chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp cho phù hợp với thực tế; sớm đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân ở phía Đông thôn Ích Duệ nằm trong quy hoạch dự án Công viên văn hóa Tràng An; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hiện đang xây dựng dang dở, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Đồng thời, cử tri đề nghị Nhà nước có chính sách phù hợp đối với người dân sinh sống trong vùng lõi, vùng đệm di sản Tràng An, nhất là có quy định cụ thể trong việc xây dựng nhà ở cho nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định đời sống.

Cử tri cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố trí quy hoạch đường giao thông cho xã để thuận tiện cho nhân dân đi lại; tạo điều kiện cho các cháu học sinh 3 thôn Tiền, thôn Hậu, thôn Thượng đi học thuận tiện. Xây dựng hệ thống tiêu thoát nước tuyến đường phía bắc thuộc thôn Thượng để đảm bảo phục vụ nhu cầu đời sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, đề nghị có chính sách hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới; quy hoạch Nghĩa trang Núi Dụ thuộc phường Ninh Khánh giáp xã Ninh nhất để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

tiep-xuc-cu-tri-1.jpg
Đại biểu cử tri xã Ninh Nhất (TP Ninh Bình) phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TG

Chia sẻ những khó khăn với cử tri, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đã trao đổi làm rõ một số kiến nghị của cử tri, trong đó có những kiến nghị của nhân dân thôn Ích Duệ.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cho biết, dự án Công viên Văn hóa Tràng An là một trong những dự án trọng điểm được tỉnh xác định chỉ đạo tập trung trong nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện nay, tỉnh đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, đảm bảo đời sống dân sinh.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và sớm trả lời nhân dân về phương án điều chỉnh giải phóng mặt bằng Dự án Công viên Văn hóa Tràng An, có phương án giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để sớm ổn định tình hình nhân dân.

Trước mắt các cấp, ngành, địa phương cần lựa chọn và giải quyết ngay một số vấn đề về quy hoạch các đường giao thông, hệ thống thoát nước, về hạ tầng khu tái định cư trên địa bàn xã... Đặc biệt, lưu ý các cấp, ngành, địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, quyết tâm cao trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc; cần nghiên cứu đề xuất các cơ chế giải quyết với phương châm đứng về quyền lợi của nhân dân trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, mục tiêu cuối cùng là bảo đảm cuộc sống người dân ngày một tốt hơn.

Tiếp thu ý kiến của cử tri liên quan đến Luật đất đai, luật Quản lý di sản; công tác phòng, chống tham nhũng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cho biết Đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo đến Quốc hội.

Dự kiến, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2022, được tiến hành theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và dự phòng phương án dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ xem xét, quyết định việc họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Theo chương trình, Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng như: Thông qua 5 luật, 5 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020. Xem xét báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Cử tri kiến nghị xử lý bất cập khi thu hồi đất thực hiện các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO