Ninh Bình: Công ty TNHH Long Sơn bị xử phạt 524 triệu vì ảnh hưởng môi trường sống đối với nhiều người

13/05/2019 14:58

(TN&MT) – Sau loạt bài phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng của Công ty TNHH Long Sơn tại xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định xử phạt công ty này với tổng số tiền lên đến 524 triệu đồng với nhiều vi phạm, đặc biệt là vi phạm hành chính có quy mô lớn, ảnh hưởng môi trường sống đối với nhiều người.

Anh 2
Cảng của Công ty TNHH Long Sơn luôn tấp nập các xe trọng tải lớn ra vào “ăn hàng”

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 276/QĐ – XPVPHC ngày 09/05/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình ghi rõ: Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Long Sơn (phường Trung Sơn, TP. Tam Điệp, Ninh Bình), người đại diện theo pháp luật: Trịnh Quang Hải – Giám đốc.

Anh 1
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 524 triệu đồng đối với Công ty TNHH Long Sơn với nhiều hành vi vi phạm.

Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Hành vi số 1: Không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND cấp tỉnh phê duyệt theo quy định đối với hoạt động sửa chữa phương tiện tàu thủy nội địa công suất từ 1.000 DWT trở lên; Hành vi số 2: Thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Đề án Bảo vệ môi trường đã được Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình phê duyệt; Hành vi số 3: Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 5 m3/ngày đến dưới 10 m3/ngày; Hành vi số 4: Không thực hiện chế độ báo cáo kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định.

Quy định tại Điểm d, Khoản 4, Điều 11 (hành vi số 1); Điểm b, Khoản 3, Điều 10 (hành vi số 2); Điểm b, Khoản 4, Điều 13 (hành vi số 3) Nghị định số 155/2016/NĐ – CP và Khoản 1, Điều 8 (hành vi số 4) Nghị định số 33/2017/NĐ – CP.

Các tình tiết tăng nặng: Vi phạm hành chính có quy mô lớn, ảnh hưởng môi trường sống đối với nhiều người.

Xử phạt hành chính hành vi số 1: Phạt tiền 400 triệu đồng; hành vi số 2: Phạt tiền 60 triệu đồng; hành vi số 3: Phạt tiền 60 triệu đồng; hành vi số 4: Phạt tiền 4 triệu đồng; Tổng mức tiền phạt là 524 triệu đồng.

Xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động 12 tháng đối với hoạt động sửa chữa phương tiện tàu thủy nội địa công suất 1.000 DWT trở lên của Công ty TNHH Long Sơn tại xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, Ninh Bình theo quy định tại Điểm b, Khoản 6, Điều 11 Nghị định 155/2016/NĐ – CP và chỉ được hoạt động trở lại khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Long Sơn: Hoàn tất các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định đối với hoạt động sửa chữa phương tiện tàu thủy nội địa công suất từ 1.000 DWT trở lên. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung đã cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Xử lý nước thải đạt Quy chuẩn kỹ thuật cho phép trước khi xả thải ra môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 6 tháng.

Quyết định cũng nêu rõ: Công ty TNHH Long Sơn phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin cảng than của Công ty TNHH Long Sơn nằm ngoài đê sông Đáy, chuyên tập kết, bốc xếp, vận chuyển than. Than được các tàu vận tải chở về, sau đó được tập kết thành các “núi” than lớn ở cảng. Các “núi” than khổng lồ này lại không hề được che chắn bạt cẩn thận nên chỉ cần có gió từ ngoài sông thổi vào là cuốn theo mù mịt bụi than.

Không những thế, con đường mà các xe vận chuyển than của Công ty TNHH Long Sơn di chuyển chủ yếu là trên mặt đê sông Đáy và tuyến đường giao thông trong KCN Khánh Phú, trước khi đổ ra Quốc lộ 10. Trên tuyến đường vận chuyển này nhầy nhụa bụi than đen kịt cả tuyến đường vào những ngày mưa, còn bụi mù mịt, than bám tầng tầng lớp lớp dưới đường, trên tường rào, cây cối… Người dân rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng. Ngoài ra, các xe chở than có trọng tải lớn nên khi vận chuyển trên các tuyến đường trong KCN Khánh Phú đã khiến các tuyến đường bị nứt gãy, xuống cấp, clinker rơi vãi cả ra sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Công ty TNHH Long Sơn bị xử phạt 524 triệu vì ảnh hưởng môi trường sống đối với nhiều người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO