Ninh Bình: Công ty bê tông Thịnh Hưng “nhiều không” vẫn ngang nhiên hoạt động

Tuyết Chinh| 06/04/2022 14:50

(TN&MT) - Mặc dù không hề có các giấy tờ pháp lý về đất đai, đầu tư, xây dựng cũng như môi trường được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Công ty Cổ phần bê tông cốt liệu sạch Thịnh Hưng có địa chỉ tại thôn Bộ Đầu, xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình vẫn ngang nhiên hoạt động không phép trong suốt nhiều năm qua.

Thuê đất “chui”

Theo tìm hiểu của PV, khu đất mà Công ty Cổ phần bê tông cốt liệu sạch Thịnh Hưng (gọi tắt là Công ty Thịnh Hưng) xây dựng trạm trộn bê tông tươi nhiều năm qua là thuê lại đất từ Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Thu Hương (gọi tắt là Công ty Thu Hương).

Diện tích đất mà Công ty Thu Hương đang sử dụng có nguồn gốc là của Nhà máy Tấm lợp Amiăng, xi măng thuộc Công ty vật liệu xây dựng (Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam), sau đổi thành Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Công nghiệp ký Hợp đồng thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và được UBND tỉnh Ninh Bình cấp GCNQSDĐ năm 2004.

thinh-hung-1.png
Công ty Thịnh Hưng thuê diện tích đất mà Nhà nước cho Nhà máy Tấm lợp Amiăng, xi măng thuê là không đúng quy định

Ngày 24/11/2018, Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Công nghiệp ban hành Nghị quyết về việc tách công ty và thành lập công ty mới có tên Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Thu Hương.

Đến ngày 1/4/2019, Công ty Thu Hương đã ký hợp đồng cho Công ty Thịnh Hưng thuê mặt bằng (thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/4/2019 đến hết ngày 31/3/2024) với diện tích 6.178,9m2.

Theo Kết luận thanh tra số 2006/KL-STNMT, ngày 13/09/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình, việc Công ty Thu Hương ký hợp đồng cho Công ty Thịnh Hưng thuê mặt bằng trên diện tích đất Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhà máy Tấm lợp Amiăng, xi măng thuê là không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013.

thinh-hung-2.png
Trạm trộn bê tông của công ty Thịnh Hưng đã đi vào hoạt động một thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép

Từ Kết quả thanh tra, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu Công ty Thu Hương chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với Công ty Thịnh Hưng trên diện tích đất do Nhà nước cho Nhà máy Tấm lợp Amiăng, xi măng thuê. Thế nhưng, cho đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng, còn trạm trộn bê tông tươi không phép thì vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất, kinh doanh như bình thường.

Xây dựng trái phép, thiếu ĐTM

Không chỉ sai phạm trong việc thuê đất, người dân nơi đây phản ánh, dù trạm trộn bê tông này đã đi vào hoạt động một thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Sai phạm nối tiếp sai phạm, Công ty Thịnh Hưng cũng không có đánh giá tác động môi trường khi hoạt động sản xuất và kinh doanh bê tông tươi. Điều đó dẫn đến các vi phạm về môi trường, nước thải, chất thải…

Trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Quang – Giám đốc điều hành Công ty Thịnh Hưng cho biết: Doanh nghiệp có đủ hồ sơ giấy tờ để hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp giấy phép đăng ký sản xuất kinh doanh, giấy phép xây dựng thì doanh nghiệp không cung cấp được.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cấp cho Công ty Thu Hương thì ngành nghề sản xuất kinh doanh bê tông tươi không có trong hồ sơ dự án ban đầu được phê duyệt. Song trạm trộn bê tông tươi vẫn được xây dựng và hiên ngang hoạt động trong suốt nhiều năm nay.

thinh-hung-3.jpg
Hoạt động sản xuất của Công ty Thịnh Hưng vẫn diễn ra bình thường bất chấp "nhiều không"

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực trạm trộn bê tông tươi Thịnh Hưng, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn hoạt động bình thường, các xe bồn chở bê tông tươi đi tiêu thụ vẫn ra vào nhộn nhịp.

“Tôi kiến nghị, nếu trạm trộn bê tông này được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới cho hoạt động, nếu không cần sớm di chuyển khỏi vị trí trên để tránh ồn ào và ô nhiễm môi trường”, ông T.T.V tại thôn Bộ Đầu, xã Ninh An, huyện Hoa Lư đề nghị.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Đình Thành, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoa Lư khẳng định: Trạm trộn bê tông tươi Thịnh Hưng hoạt động không phép là hoàn toàn đúng.

Trạm trộn bê tông tươi của Công ty Thịnh Hưng “nhiều không”, sai phạm chồng sai phạm thế nhưng không hiểu vì sao không bị đình chỉ hoạt động, tháo dỡ máy móc, hoàn trả lại mặt bằng mà vẫn ngang nhiên hoạt động. Phải chăng chính quyền địa phương đang làm ngơ cho sai phạm?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Công ty bê tông Thịnh Hưng “nhiều không” vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO