Những sáng kiến tiền tỷ của “Kỹ sư ASEAN”

PV| 18/05/2022 19:02

Những sáng kiến của anh Nguyễn Hoàng Long và các đồng nghiệp (Tổng Công ty Điện lực TPHCM - EVNHCMC) đều có giá trị ứng dụng thực tế làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Làm lợi cho doanh nghiệp 5 tỷ đồng

Tốt nghiệp cử nhân khoa học máy tính Đại học Nottingham Malaysia (cơ sở đầu tiên của Đại học Nottingham nằm ngoài lãnh thổ nước Anh) năm 2011, anh Nguyễn Hoàng Long (sinh năm 1988) về Việt Nam làm việc cho một số doanh nghiệp nước ngoài. Năm 2016, anh vào làm việc tại Công ty Công nghệ thông tin Điện lực TPHCM, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC). Với lợi thế về sức trẻ lại có khả năng chuyên môn cao, anh Long nhanh chóng được tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của Công nghệ thông tin Điện lực TPHCM và của EVNHCMC.

Anh Long kể, trong xu thế hoạt động số hóa doanh nghiệp ngày càng phổ biến và EVNHCMC cũng triển khai nhiều hoạt động số hóa, trong đó có hệ thống ký số văn bản cho các mảng công tác. Đây là công việc rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu suất làm việc cho các công tác liên quan đến văn bản, đặc biệt trong giai đoạn nâng cao phòng, chống dịch COVID-19.

anh-nguyen-hoang-long-dung-huong-dan-cong-viec-cho-cac-dong-nghiep-tre.jpg
Anh Nguyễn Hoàng Long (đứng) hướng dẫn công việc cho các đồng nghiệp trẻ

Tuy nhiên chứng thư số (chứng thực cho việc ký số - NV) đòi hỏi tính bảo mật cao và công tác cập nhật phức tạp, với số lượng cấp mới hoặc gia hạn phát sinh nhiều, cộng thêm số lượng ứng dụng kết nối tăng cao làm cho người vận hành công tác này trở nên quá tải và dễ thiếu sót khi cập nhật các chứng thư số. Để khắc phục tình trạng này cần có giải pháp, tuy nhiên, qua tham khảo các công ty chuyên cung cấp chứng thư số và dịch vụ ký số trực tuyến với chi phí khoảng 5 tỷ đồng để triển khai thực hiện và bảo trì, hỗ trợ hằng năm.

Từ hiện trạng trên, anh Long đã định hướng và hướng dẫn các đồng nghiệp xây dựng một phần mềm để cải tiến và nâng cao khả năng chịu tải hệ thống máy chủ chứa chứng thư số và ký số tại EVNHCMC. Phần mềm này giúp quản lý tập trung các chứng thư số được phân tán trên các máy chủ sử dụng chứng thư số để ký số với phương châm, cập nhật một nơi, áp dụng nhiều nơi và đã mang lại hiệu quả thiết thực như giảm tải cho công tác vận hành cấp phát hoặc gia hạn chứng thư số trong EVNHCMC, đồng thời giúp tăng hiệu suất ký số cho các ứng dụng thụ hưởng. Sáng kiến này đã được EVNHCMC cấp chứng nhận 4305/CN-EVNHCMC, ngày 27.10.2021.

Tích cực hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Anh Long kể tiếp, thông tin liên quan đến người sở hữu chứng thư số phải luôn được cập nhật kịp thời, chính xác để đảm bảo tại thời điểm ký số văn bản điện tử, chứng thư số có thông tin trùng khớp với chức vụ hoặc nhiệm vụ do người đó phụ trách. Hiện EVNHCMC đang áp dụng hai loại chứng thư số công khai do một đơn vị bên ngoài quản lý và nội bộ do EVNHCM quản lý. Khi cần cập nhật thông tin phải rà soát cả 2 loại chứng thư số cùng một lúc. Với khoảng 6.500 CNVCLĐ của EVNHCMC dùng ký số, dẫn đến công tác kiểm soát đảm bảo cùng lúc tất cả chứng thư số luôn được cập nhật theo thông tin nhân sự mới nhất đòi hỏi rất lớn về nguồn lực vận hành và theo dõi nhưng vẫn khó tránh khỏi sai sót.

Từ thực tế đó, anh Long lại cùng các đồng nghiệp có sáng kiến cải tiến công tác quản lý đồng nhất dữ liệu chứng thư và nghiệp vụ ký số hồ sơ điện tử tại EVNHCMC. Với việc tự động hóa đồng bộ cập nhật thông tin chứng thư số với thông tin nhân sự, đưa ra các cảnh báo sớm về chứng thư số sắp hết hạn đã giúp cải thiện lớn về quá trình theo dõi, vận hành quản lý các chứng thư số trong EVNHCMC và đảm bảo công tác ký số của các hoạt động thông suốt. Sáng kiến này đã giúp làm lợi cho EVNHCMC khoảng trên 1,3 tỷ đồng và đã được EVNHCMC cấp chứng nhận 4516/CN-EVNHCMC vào ngày 8.11.2021.

Anh Long chia sẻ: “Khi Tổng LĐLĐVN phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, chúng tôi sớm được CĐ phổ biến và thấy mình cần tham gia tích cực phong trào này. Vì vậy, mỗi sáng kiến của chúng tôi đều hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển của công ty cũng như góp phần vào việc phục hồi, phát triển kinh tế đất nước. Hiện chúng tôi còn có một số sáng kiến đang thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022”.

Với những sáng kiến và khả năng chuyên môn của mình, anh Long được Hội nghị Liên đoàn Các tổ chức kỹ sư ASEAN công nhận là 1 trong 184 Kỹ sư ASEAN của EVNHCMC và là một trong 3 gương mặt của EVNHCMC được vinh dự tham gia chương trình tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tới đây.

Ông Lê Văn Minh - Chủ tịch CĐ EVNHCMC - cho biết: Ban Tổng Giám đốc EVNHCMC rất quan tâm hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến”. Hiện Công đoàn EVNHCMC đã phát động phong trào thi đua “1.000 sáng kiến” trong Tổng Công ty để hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến”. Chương trình được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được tính từ ngày 1.9.2021 đến 31.5.2022 phấn đấu có 333 sáng kiến tham gia. Giai đoạn 2 từ 1.6.2022 đến 30.9.2023 phấn đấu có 667 sáng kiến. Bên cạnh đó, các đơn vị phấn đấu tối thiểu 20% số lượng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có sáng kiến, giải pháp tham gia chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sáng kiến tiền tỷ của “Kỹ sư ASEAN”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO