Những nút thắt cần gỡ cho phân khúc nhà thương mại giá rẻ?

10/10/2017 00:00

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Cục Quản lý đất đai để kiến nghị về việc sửa đổi Luật Đất đai. Trong đó, nổi bật nhất là các vấn đề liên quan đến nhà ở thương mại giá rẻ.

Theo đó, HoREA nhận định, điều 110 Luật Đất đai quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Quy định này về tổng thể là đúng nhưng vẫn thiếu và chưa tạo được chính sách khuyến khích đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ.

HoREA cho biết, hiện nay TP.HCM đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại bán giá rẻ, cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập thấp (công nhân, lao động và người nhập cư).

Qua đó, căn cứ tình hình thực tiễn, Hiệp hội đề xuất có thể xem là nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ nếu có mức giá cho thuê tối đa đến 03 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 01 phòng ngủ và 05 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 2 phòng ngủ).

Các chuyên gia kinh tế nhận định, phân khúc nhà ở giá thương mại giá rẻ sẽ không thể kéo dài vì các yếu tố liên quan đến bất động sản đang tăng chóng mặt
Các chuyên gia kinh tế nhận định, phân khúc nhà ở giá thương mại giá rẻ sẽ không thể kéo dài vì các yếu tố liên quan đến bất động sản đang tăng chóng mặt

Nhằm khuyến khích các nhà đầu tư ở phân khúc này, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai theo hướng giao quyền cho UNND cấp tỉnh xem xét về các vấn đề, cho miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ phù hợp với đặc điểm từng dự án và tình hình của địa phương hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án.

Trường hợp, nếu chủ đầu tư chuyển mục đích dự án thành nhà ở thương mại để bán thì phải nộp tiền sử dụng đất.

Đồng thời, HoREA cũng kiến nghị bổ sung chế định đất sử dụng cho du lịch vì đây cũng là một loại hình của đất phi nông nghiệp

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, đất sử dụng cho du lịch chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng mà thôi, không được biến tướng thành khu nhà ở của các hộ gia đình để tránh làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất cho phép người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Theo Dân Việt

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nút thắt cần gỡ cho phân khúc nhà thương mại giá rẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO