"Những nẻo đường xuân" trên ảnh báo chí

Khánh Ly| 17/03/2023 14:13

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, sáng ngày 17/3, Câu lạc Bộ Ảnh báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi ảnh báo chí và triển lãm ảnh với chủ đề “Những nẻo đường xuân”. Giải Nhất thuộc về nhóm ảnh "Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ" của tác giả Lê Anh Tuấn.

anh-3.jpg
Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Lê Anh Tuấn

Theo nhà báo Hà Hồng, Ban Chủ nhiệm Câu lạc Bộ Ảnh Báo chí, lấy cảm hứng từ mùa xuân, hơn 300 hội viên của CLB đã chụp gần 1.600 bức ảnh thể hiện vẻ đẹp trên mọi miền của đất nước trong đổi mới, hội nhập và phát triển. Số lượng tác phẩm dự thi năm nay tăng gấp đôi so với năm 2022.

Các tác phẩm gửi dự thi không quá cầu kỳ về bố cục, ánh sáng, góc máy nhưng đậm chất báo chí, bám sát “hơi thở” của cuộc sống. Các bức ảnh đã thể hiện những vấn đề của thời đại, sự kiện đã, đang xảy ra, truyền đạt lại cho người xem cảm xúc của tác giả bằng ngôn ngữ hình tượng của nhiếp ảnh. “Chính vì điều này, nhóm ảnh "Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ" của tác giả Lê Anh Tuấn đã thuyết phục tất cả các thành viên trong ban giám khảo chấm giải nhất của cuộc thi và triển lãm khi nhóm ảnh đáp ứng xuất sắc tiêu chí nói trên” – nhà báo Hà Hồng cho biết.

anh-5.jpg
Nhóm ảnh đạt giải Nhất của tác giả Lê Anh Tuấn

Tác giả Lê Anh Tuấn đã theo chân lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ tìm kiếm người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà bị đổ trong các trận động đất cuối tháng 2/2023. Hình ảnh anh bộ đội dò tìm, đánh dấu vị trí có nạn nhân, bàn giao cho lực lượng cứu nạn tại địa phương; khám và phát thuốc người bị nạn; tặng lương khô, thiết bị y tế cho chính quyền địa phương đã tô thắm thêm phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ với tinh thần đoàn kết quốc tế, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, nâng cao uy tín của Việt Nam trên thế giới.

anh-4.jpg
Lãnh đạo Hội nhà báo và Câu lạc Bộ Ảnh báo chí cắt băng khai mạc triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân"

Tại triển lãm ảnh, 63 tác phẩm ảnh đơn và nhóm ảnh được lựa chọn đã mang tới cho người xem những khoảnh khắc tuyệt đẹp của cảnh sắc mùa xuân, lễ hội, những con đường đầy hoa, tiếng cười con trẻ. Trong đó, không thiếu những bức ảnh thể hiện không khí sản xuất, ngày hội tòng quân đầu năm. Khách tham quan được lắng đọng lại khi thấy ánh mắt trìu mến, lời dặn dò của người ông là chiến sĩ Điện Biên đối với người cháu trong ngày hội tòng quân (tác giả Lâm Văn Quế); đôi vợ chồng trẻ người Lô Lô treo cờ Tổ quốc đón xuân về (tác giả Trần Quốc Vĩnh); vùng chuyên canh trồng cây cà rốt xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGAP (tác giả Phùng Trọng Tuệ)...

anh-2(1).jpg
Nhà báo Hà Hồng (giữa) chỉ ra những điểm nhấn trong tác phẩm ảnh báo chí

Theo Ban giám khảo, quá trình gửi tác phẩm, một số tác giả vẫn còn một số hạn chế như bấm liên tục một góc chụp rồi gửi dự thi, “nhờ” Ban giám khảo chọn hộ. Chú thích ảnh là nội dung rất quan trọng, một bộ phận hữu cơ đối với ảnh báo chí nhưng nhiều tác phẩm gửi dự thi không có chú thích, gây khó cho ban giám khảo. Đây là những vấn đề các tác giả cần lưu ý khắc phục. Ban tổ chức sẽ ưu tiên chấm giải và treo triển lãm những bức ảnh có chú thích trong các năm tiếp theo.

anh-1(1).jpg
Triển lãm ảnh được trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2023

Trong lần thứ 3 tổ chức Cuộc thi này, Ban Tổ chức đã nhận được 1.599 tác phẩm ảnh của gần 300 tác giả gửi dự thi, trong đó có 24 tác phẩm ảnh bộ và 1.575 tác phẩm ảnh đơn. Nội dung ảnh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người trong lao động, sản xuất, công tác triển khai thực hiện mục tiêu kép phục hồi kinh tế sau nhưng năm ảnh hưởng do dịch bệnh covid 19; sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác an sinh xã hội và tinh thần tương thân tương ái trong đời sống Nhân dân tạo nên cảm xúc trong những nẻo đường xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Những nẻo đường xuân" trên ảnh báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO