Góc ảnh đô thị

Những “lá phổi xanh” điều hoà khí hậu thành phố Cảng

Phóng sự ảnh: Hoàng Phong 08/04/2024 - 16:20

Không chỉ cải thiện thực trạng các khu vực đất trống, đất sử dụng không hiệu quả, việc xây dựng công viên vườn hoa tại thành phố Hải Phòng còn góp phần nâng cao chất lượng, điều kiện sống của Nhân dân, tăng diện tích cây xanh, đóng vai trò là “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu.

112.jpg
3.jpg

Năm 2022, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HĐND thông qua chương trình xây dựng các công viên, vườn hoa, cây xanh trên địa bàn các quận giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mỗi phường sẽ có tối thiểu một công viên, vườn hoa, cây xanh diện tích khoảng 5.000m2 phù hợp tình hình thực tế, với tổng số vốn thực hiện là 2.631 tỷ đồng.

5.jpg
Vườn hoa Nguyễn Trãi được đánh giá là vườn hoa đẹp nhất nhì thành phố Hải Phòng

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Hải Phòng đầu tư bổ sung 62 công viên vườn hoa cho khu vực 7 quận, trong đó, đã hoàn thành 9 công viên, vườn hoa. Số công viên, vườn hoa còn lại đang được tập trung triển khai từ nay đến năm 2025.

111(1).jpg
Các công viên còn lại vẫn đang được tiếp tục đầu tư

Mục đích của việc ban hành Nghị quyết này nhằm chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, tạo các cảnh quan và cải thiện chất lượng đời sống tinh thần của Nhân dân trong khu vực nội thành. Đồng thời, cải thiện thực trạng các khu vực đất trống, đất sử dụng không hiệu quả, đất không đảm bảo cảnh quan môi trường, góp phần nâng cao chỉ tiêu cây xanh theo quy định.

15.jpg
Các công viên, vườn hoa được đầu tư góp phần nâng cao chỉ tiêu cây xanh theo quy định.

Điển hình như, Dự án xây dựng công viên cây xanh tại số 53 Lạch Tray (quận Ngô Quyền) có diện tích 22.000m2. Trong đó, bao gồm các hạng mục như: Xây dựng tuyến đường nối từ đường Lạch Tray đến đường hồ An Biên, mặt đường bê tông nhựa, bó vỉa, vỉa hè lát đá tự nhiên, hệ thống thu nước mặt và điện chiếu sáng hai bên…

7.jpg
Khu vực đường dạo được lát đá tự nhiên

Dự án xây dựng công viên cây xanh tại số 53 Lạch Tray có vai trò đặc biệt quan trọng đối với đời sống văn hóa và tinh thần của Nhân dân. Nơi đây không chỉ là địa điểm thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, chính trị, thể thao lớn của thành phố Hải Phòng mà còn là điểm nhấn về không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị…

6.jpg
Các công viên, vườn hoa còn là điểm nhấn về không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị…

Bà Nguyễn Thị Vân (quận Ngô Quyền) chia sẻ: “Trước đây, tôi rất ít khi tập thể dục buổi sáng vì sống ở khu dân cư đông đúc, không có không gian để tập. Từ khi có công viên này (Công viên cây xanh số 53 Lạch Tray), ngày nào tôi cũng dậy từ 5 giờ sáng để tập thể dục, còn buổi chiều thì đưa các cháu ra đây để vui chơi, thư giãn”.

9.jpg
Tại các công viên, vườn hoa đều được lắp đặt các thiết bị phục vụ người dân tập luyện thể dục, thể thao

Hay, như Dự án cải tạo sân vận động Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành Công viên cây xanh Máy Tơ (nay đổi tên thành Vườn hoa Nguyễn Trãi). Dự án có diện tích quy hoạch công viên là 2,095ha, với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, được xây dựng hạ tầng đồng bộ, công viên cây xanh với nhiều chủng loại cây nhằm tạo không gian xanh lớn. Chính giữa công viên là lầu bát giác bằng gỗ lim, xung quanh là đường dạo lát đá tự nhiên, có khu vực lắp đặt các thiết bị phục vụ người dân tập luyện thể dục thể thao, sân đa năng phục vụ sinh hoạt cộng đồng…

1(2).jpg
Chính giữa công viên là lầu bát giác

Bà Nguyễn Thị Hằng (60 tuổi, sinh sống tại đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền) chia sẻ: “Tôi thấy việc xây dựng công viên là rất thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Tôi phấn khởi lắm. Không chỉ những người cao tuổi như chúng tôi mà ngay cả các cháu thiếu nhi, thanh thiếu niên cũng ra công viên để tập thể dục, vui chơi”.

2(1).jpg
Lầu bát giác được làm bằng gỗ lim
12.jpg
Hệ thống tưới nước giúp cho cây phát triển xanh tốt
10.jpg
Nhà vệ sinh công cộng được trang bị tại Vườn hoa Nguyễn Trãi
16.jpg
Thùng đựng rác giúp duy trì mỹ quan và bảo vệ môi trường.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “lá phổi xanh” điều hoà khí hậu thành phố Cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO