Thời sự

Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác tại Lào và Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Hoàng Thị Hoa (TTXVN) 11/12/2023 - 08:05

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất; thăm và làm việc tại Lào; thăm chính thức Thái Lan, từ ngày 4 - 10/12/2023.

Chú thích ảnh
Lễ tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Udon Thani. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chia sẻ về kết quả chuyến công tác, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đạt mức cao tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra cả về song phương và đa phương.

Nâng tầm hợp tác giữa ba cơ quan lập pháp lên cấp cao nhất

Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Tăng cường vai trò của nghị viện trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia, Lào và Việt Nam”. Bế mạc hội nghị sau 2 ngày làm việc, Chủ tịch Quốc hội ba nước đã ký thông qua Tuyên bố chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV là mốc son quan trọng trong lịch sử hợp tác giữa ba Quốc hội, đánh dấu sự nâng tầm hợp tác giữa ba cơ quan lập pháp lên cấp cao nhất, là bước hiện thực hóa kết quả đạt được tại cuộc gặp cấp cao của người đứng đầu ba Đảng (tháng 9/2021).

Theo ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Tuyên bố chung về tăng cường vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia - Lào - Việt Nam tái khẳng định cam kết mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác nghị viện nhằm duy trì và bảo vệ sự hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi giữa Quốc hội CLV; thực hiện mạnh mẽ vai trò giám sát của Quốc hội cũng như thể hiện sự nhất trí của ba Quốc hội về các ưu tiên hợp tác trong 3 trụ cột về chính trị - đối ngoại, quốc phòng - an ninh và kinh tế - văn hóa - xã hội.

Kết quả của hội nghị thiết thực hỗ trợ cho việc thúc đẩy hơn nữa việc triển khai Kế hoạch tổng thể kết nối ba nền kinh tế CLV đến năm 2030 và Kế hoạch tăng cường du lịch khu vực Tam giác phát triển CLV giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến 2030.

Bà Martine Thérer, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Lào, chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ sáng kiến hợp tác này. Cả ba nước đều có những thách thức chung, cùng gắn bó với nhau bởi lịch sử, địa lý nên một khung khổ hợp tác khu vực sẽ giúp cho các nước có thể giải quyết được những vấn đề xuyên biên giới. Nhiệm vụ của các Quốc hội ở đây đặc biệt quan trọng vì Quốc hội là đại diện cho lợi ích của nhân dân, đóng vai trò trong việc làm thế nào để các chính sách được thực thi một cách hiệu quả ở cấp độ khu vực cũng như ở cấp độ quốc gia trong giải quyết nhu cầu của người dân; làm thế nào để phát triển bền vững và bao trùm…”.

Chú thích ảnh
Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Có thể khẳng định, quan hệ ba nước ở cả ba cơ chế - Người đứng đầu ba Đảng, ba Thủ tướng và ba Chủ tịch Quốc hội - như kiềng 3 chân, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ gắn bó giữa ba nước để đem lại lợi ích cho nhân dân ba nước, đặc biệt là người dân trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV-DTA).

Thúc đẩy hợp tác hai nước và hai Quốc hội Việt Nam - Lào

Chuyến thăm và làm việc tại Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đạt kết quả rất toàn diện và thực chất. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, phía Lào dành cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và thắm tình hữu nghị anh em. Hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng; giúp triển khai tốt các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Lãnh đạo cấp cao Lào chủ động trao đổi thực chất, cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong một số dự án trọng điểm. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hai Quốc hội cần xây dựng thể chế, pháp luật để cùng nhau tạo đột phá cho hợp tác kinh tế-thương mại song phương.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane chụp ảnh chung, sáng 4/12. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Gặp gỡ đông đảo doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, Chủ tịch Quốc hội cho rằng trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Lào mới chỉ đạt khoảng hơn 1 tỷ USD, đầu tư khoảng 5 tỷ USD nhưng chưa có dự án mang tính chất động lực. Do đó, nguyện vọng cháy bỏng của cả hai nước là tạo được bước đột phá trong phát triển quan hệ thương mại song phương.

Tại Lào, trong không khí vui mừng, xúc động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78 lần đầu tiên được tổ chức. Chủ tịch Quốc hội Lào cho rằng, các thế hệ hiện nay có trách nhiệm giáo dục cho các thế hệ trẻ mai sau hiểu về lịch sử, những giá trị đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Lào, từ đó có trách nhiệm gìn giữ, phát triển quan hệ hai nước mãi mãi trường tồn.

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào có truyền thống yêu nước, đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc, chấp hành nghiêm pháp luật của Lào, có nhiều đóng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước Lào - Việt Nam. Gặp gỡ bà con, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo, tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bàn và ban hành Nghị quyết mới về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài…

Các tờ báo lớn của Lào như Pasaxon (Báo Nhân dân), PathetLao (KPL), LaoPhatthana (Lào Phát triển) đều khẳng định chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đã góp phần quan trọng vào việc thắt chặt và phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung, giữa hai Quốc hội nói riêng.

Việt Nam -Thái Lan: Tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả

Chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Thái Lan sau khi Thái Lan có chính phủ mới và đúng dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước (2013 - 2023).

Nổi bật trong chuyến thăm, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cao nhất của Thái Lan. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là Chủ tịch Quốc hội nước ngoài đầu tiên tiếp kiến Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Srettha Thavisin, chiều 8/12. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Lãnh đạo Thái Lan khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Thái Lan ở khu vực; nhất trí về các phương hướng lớn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược tăng cường. Đặc biệt, lãnh đạo Thái Lan đồng tình và đánh giá cao thông điệp “Hợp tác cùng thắng, cùng có lợi thay vì cạnh tranh” của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Thủ tướng Thái Lan mong muốn nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng dự kiến vào năm 2024 sắp tới.

Với việc ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Thái Lan, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường: “Tới đây, trên cơ sở ký kết này chúng tôi sẽ tích cực tham mưu để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ triển khai cụ thể. Từ đó đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định Việt Nam và Thái Lan có vai trò quan trọng và là những quốc gia có trách nhiệm trong ASEAN; cùng với các quốc gia khác trong ASEAN đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực, xây dựng ASEAN thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm…”.

Truyền thông Thái Lan đưa tin đậm, rộng rãi, đánh giá cao ý nghĩa và kết quả chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Vương quốc Thái Lan. Báo Bangkok Post (Thái Lan) ngày 5/12 có bài viết nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai quốc gia đã phát triển chưa từng có trong 10 năm qua và hiện nay là "thời điểm chín muồi để thúc đẩy quan hệ Thái Lan - Việt Nam”. Đài Phát thanh Quốc gia Thái Lan, các trang báo điện tử của Quốc hội Thái Lan, Hội Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam... nhấn mạnh, với mối quan hệ gắn kết chặt chẽ chưa từng có, Thái Lan và Việt Nam sẽ cùng hợp tác với tinh thần hữu nghị, đoàn kết và thống nhất nhằm mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng ở hai nước cũng như toàn khu vực.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, giáo dục, giao lưu nhân dân

Trong chuyến thăm chính thức Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn chính sách và pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan; chứng kiến lễ ra mắt Phòng Thương mại Việt Nam - Thái Lan tại Thái Lan.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong tổng thể quan hệ hai nước, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan còn rất nhiều dư địa để phát triển. Để những lĩnh vực này thực sự là trụ cột hợp tác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục đổi mới tư duy và tầm nhìn trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, chân thành, cởi mở, trách nhiệm và hiệu quả hơn, hợp tác cùng có lợi, “cùng thắng”, coi đây là yếu tố bất biến để ứng phó với tình hình vạn biến của thế giới và khu vực hiện nay.

Lãnh đạo Thái Lan đã bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao thông điệp “Hợp tác cùng thắng, cùng có lợi thay vì cạnh tranh” của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ, trao đổi với Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, một số lãnh đạo tập đoàn kinh tế lớn của Thái Lan. Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh tổng rà soát để hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động, trong đó có các nhà đầu tư Thái Lan trên tinh thần "lập pháp kiến tạo phát triển", "đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng con số kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD chỉ là mục tiêu trong tương lai gần. Hai bên cần phấn đấu để đạt được kim ngạch thương mại hai chiều cao hơn nữa theo hướng cân bằng và bền vững, tương xứng với tiềm năng của mỗi nước cũng như quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok, trong đó nội dung về hợp tác giữa Việt Nam - Thái Lan được đề cập ở 3 cấp độ: song phương, khu vực (trong khuôn khổ ASEAN và Tiểu vùng Mekong) và toàn cầu (trong ứng phó các thách thức toàn cầu). Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm Đại học Hoàng gia Rajabhat Udon Thani tại tỉnh Udon Thani – trường được đặt dưới sự bảo trợ của cố Quốc vương Rama IX và Quốc vương Rama X.

Tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín hàng đầu của Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu bật hợp tác về giáo dục, đào tạo giữ vai trò hết sức quan trọng, không chỉ giúp hai nước hợp tác đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng mà qua đó còn góp phần tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ, trở thành “chất keo” tự nhiên gắn kết hai dân tộc, hai đất nước.

Tới tỉnh Udon Thani, nơi có khoảng 60.000 kiều bào sinh sống, được coi là “thủ phủ” của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khai trương Phố Việt Nam (Vietnam Town). Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani, ông Wanchai Kongkasem đánh giá cộng đồng người Việt Nam là thành tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Với việc khai trương Phố Việt Nam, ông Wanchai Kongkasem cho rằng đây là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Tại Thái Lan, các giá trị văn hóa, lịch sử của Việt Nam được chính quyền sở tại quan tâm, gìn giữ và phát triển, trong đó có 3 Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự lễ khởi công mở rộng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là minh chứng sống động cho nguyện vọng của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan nói riêng, trên toàn thế giới nói chung trong việc xây dựng, gìn giữ và phát triển các công trình tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan có khoảng hơn 100.000 người. Trong cuộc gặp gỡ đầm ấm và thân tình với bà con kiều bào tại tỉnh Udon Thani, về nội dung rà soát khen thưởng, vinh danh kiều bào có công lao đóng góp cho cách mạng nhưng giấy tờ pháp lý không đầy đủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, thời gian qua, trong nước triển khai rất quyết liệt công tác này, rà soát tất cả các trường hợp có công nhưng thiếu giấy tờ pháp lý để có hình thức tôn vinh, đền ơn đáp nghĩa phù hợp. Với kiều bào, công tác này cũng sẽ được tiến hành theo cách làm tương tự để thực hiện tốt nhất chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Chủ tịch Quốc hội đồng thời ghi nhận đề xuất tăng học bổng cho con em kiều bào về nước học tập…

Với hơn 60 hoạt động dày đặc và phong phú, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Lào và Thái Lan là bước thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; góp phần phát triển hơn nữa quan hệ với các nước láng giềng trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác tại Lào và Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO