Những “hung thần” lúc nửa đêm

15/04/2018 18:23

(TN&MT) - Đây là thời gian bắt đầu đi vào mùa xây dựng, vì vậy nhu cầu về cát và các VLXD khác là rất lớn, hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã phát sinh nhiều điểm tập kết VLXD có quy mô lớn như: dọc các tuyến đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, …. (thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn). Hầu hết những điểm tập kết này chưa có giấy phép, không được che chắn gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất trật tự an toàn giao thông.

Theo dấu vết “hung thần” để kiểm tra nguồn gốc cát
Theo dấu vết “hung thần” để kiểm tra nguồn gốc cát

10 giờ tối ngày 5/4, Báo TN&MT cùng đồng nghiệp có mặt tại một điểm tập kết cát trên đường Võ Chí Công (thuộc P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn) để tìm hiểu về nguồn gốc và quá trình các “hung thần” vận chuyển đến điểm tập kết này.

Theo sau một “hung thần” có BKS 92C-10x.x4 sau khi đã “nhả hàng” để tìm hiểu nguồn gốc của số cát này, chúng tôi phát hiện các “hung thần” này đều lấy từ 1 bãi tập kết tại xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Quan sát tại bãi tập kết này, PV Báo TN&MT ghi nhận ngoài những “hung thần” đang được “ăn cát” thì có rất nhiều “hung thần” khác đã “no cát” đang nằm tại bãi để chờ tới giờ xuất phát. Các “hung thần” này trên xe đều mang lô gô BN.

Các “hung thần” mang lô gô BN chạy tốc độ cao trong nội thị thị trấn Vĩnh Điện (Quảng Nam)
Các “hung thần” mang lô gô BN chạy tốc độ cao trong nội thị thị trấn Vĩnh Điện (Quảng Nam)

Sau một thời gian quan sát tại bãi tập kết, chúng tôi quyết định quay lại nội thị thị trấn Vĩnh Điện (cách bãi tập kết khoảng chừng 1km) để tiếp tục theo dõi các “hung thần” đi ngang qua, chỉ trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi ghi nhận được có hàng chục lượt “hung thần” đi ngang qua nội thị với tốc độ cao như 92C - 126.66, 92C - 107.77, 92C - 107.55, …. và nhiều “hung thần” khác mà PV không kịp ghi nhận được biển số.

“Hung thần” chạy tốc độ cao và không vòng qua bùng binh, gây mất an toàn giao thông
“Hung thần” chạy tốc độ cao và không vòng qua bùng binh, gây mất an toàn giao thông

Khoảng 12h30 rạng sáng ngày 6/4, chúng tôi quyết định tiếp tục bám theo 1 “hung thần” có BKS 92C - 078.44 từ thị trấn Vĩnh Điện để về điểm tập kết cát tại phường Hòa Quý (Đà Nẵng) ban đầu. Trên đoạn đường “hung thần” này di chuyển qua: thị trấn Vĩnh Điện - QL1A - Phạm Như Xương (cầu Tứ Câu) - Trần Đại Nghĩa - Võ Chí Công, PV ghi nhận được “hung thần” này phần lớn chạy với tốc độ rất nhanh, mặc dù có nhiều đoạn trời tối và lòng đường hẹp, không những thế, “hung thần” này còn đi ngược chiều, không vòng qua bùng binh, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để tìm hiểu kỹ hơn các điểm tập kết các trên đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,…. chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Thông tin từ ông Mai Siêng, cán bộ địa chính môi trường phường Hòa Quý, một trong những điểm tập kết trên đường Võ Chí Công thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ & Vận tải Mai Vũ (Công ty Mai Vũ) có trụ sở chính tại: Khối phố Bằng An Đông, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do ông Nguyễn Thân Trọng Hùng làm Giám đốc.

“Hung thần” mang lô gô BN đang “nhả hàng” tại một điểm tập kết trên đường Võ Chí Công
“Hung thần” mang lô gô BN đang “nhả hàng” tại một điểm tập kết trên đường Võ Chí Công

Theo những biên bản mà ông Mai Siêng đã cung cấp thì từ đầu năm cho đến nay, UBND phường Hòa Quý đã 3 lần làm việc và lập biên bản đối với Công ty Mai Vũ về điểm tập kết cát trên đường Võ Chí Công thuộc tổ 9 Khu đô thị Hòa Quý. Cụ thể, trong biên bản làm việc ngày 01/2, Công ty Mai Vũ chưa xuất trình được giấy phép kinh doanh, kế hoạch bảo vệ môi trường, hệ thống che chắn không đảm bảo, không đảm bảo vệ sinh môi trường tại điểm tập kết cát và khu vực xung quanh. Đồng thời UBND phường cũng đã yêu cầu Công ty Mai Vũ chậm nhất đến ngày 26/2 phải có phương án kế hoạch bảo vệ môi trường, tiến hành che chắn và dọn vệ sinh điểm tập kết và khu vực xung quanh.

Một điểm tập kết cát rất lớn tại phường Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn
Một điểm tập kết cát rất lớn tại phường Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn    

Tuy nhiên, đến ngày 01/3, Công ty Mai Vũ vẫn không đảm bảo về vấn đề vệ sinh môi trường, vì vậy, UBND phường Hòa Quý đã yêu cầu Công ty Mai Vũ phải chuyển địa điểm đi nơi khác. Và gần đây nhất, tại biên bản kiểm tra ngày 11/4, Công ty Mai Vũ cũng đã không xuất trình được giấy phép điểm tập kết VLXD (cát) và  yêu cầu Công ty Mai Vũ chuyển cơ sở kinh doanh ra khỏi tổ 9, phường Hòa Quý chậm nhất vào cuối thàng 4/2018.

Theo tìm hiểu của PV thì trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn vẫn còn nhiều điểm tập kết VLXD tương tự như Công ty Mai Vũ. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần xử lý cương quyết hơn đối với những điểm tập kết này để tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài, gây mất trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “hung thần” lúc nửa đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO