Những chuyển biển tích cực ở Thái Thụy – Thái Bình

01/08/2013 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở ở Thái Thụy (Thái Bình) đã nỗ lực vào cuộc, tăng cường công tác quản lý về bảo vệ môi trường.

   
(TN&MT) - Thời gian qua, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở ở huyện Thái Thụy – tỉnh Thái Bình đã nỗ lực vào cuộc, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT). Tuy nhiên, chỉ có nỗ lực của chính quyền vẫn chưa đủ, quan trọng hơn lúc này là cần có sự hợp tác tích cực của người dân, thay đổi thói quen sinh hoạt tuỳ tiện, chung tay góp sức để môi trường sống ngày càng xanh - sạch hơn.
   
  Hiện nay, 100% các địa phương đều thành lập được đội thu gom rác thải với hơn 500 người tham gia. Toàn huyện đã quy hoạch được 148 bãi thu gom, xử lý rác thải quy mô cấp xã đến thôn với tổng diện tích hơn 87.500 m2 và hiện nay đang quy hoạch thêm 66 bãi với diện tích gần 71.200m2. Bình quân hàng tháng, mỗi gia đình đóng góp từ 2 đến 3 ngàn đồng chi trả công cho người đi thu gom rác thải. Ngoài đội thu gom chuyên, các xã, thị trấn duy trì đều đặn việc huy động nhân dân tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trước cửa nhà vào ngày 23, 24 hàng tháng.
   
Hội cựu chiến binh và hội người cao tuổi Thái Thụy tích cực bảo vệ môi trường
    
   
  Riêng thị trấn Diêm Điền, thời gian qua không có bãi thu gom, xử lý rác thải gây bức xúc trong nhân dân. Vì thế, huyện Thái Thụy đã tiến hành xây dựng, quy hoạch bãi thu gom, xử lý rác thải cho thị trấn và một số xã phụ cận tại cánh đồng Bình Xuân, xã Thụy Trình theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đơn vị tư vấn đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng chuẩn bị xây dựng. Hiện nay, số lượng hộ gia đình dùng nhà tiêu hợp vệ sinh đã tăng lên, nhưng nhiều người dân còn thói quen dùng phân tươi bón cho rau củ, phun thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. Cùng với đó, tỷ lệ người dân Thái Thụy sử dụng nước máy cho sinh hoạt còn thấp, chủ yếu sử dụng nước giếng khoan. 2 năm qua, huyện đã tổ chức điều tra nguồn nước ngầm, nước mặt ở 20 xã để khuyến cáo nồng độ Asen trong nước (đã có 11 xã nằm trong mức cảnh báo).
   
  Trước thực trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động như hiện nay, thì sự thay đổi nhận thức mỗi người dân, chung tay góp sức của cả cộng đồng trong công tác BVMT là rất cần thiết nhất. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền ở Thái Thụy cũng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về BVMT. Tăng cường, kiểm tra, giám sát, và xử lý những cơ sở, các nhà máy sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Bố trí ngân sách hỗ trợ các xã, thị trấn quy hoạch các bãi đổ, chôn lấp, xử lý rác thải theo đúng quy trình kỹ thuật. Tranh thủ nguồn vốn của các dự án, vận động nhân dân đóng góp thêm kinh phí đầu tư xây dựng các nhà máy, trạm cung cấp nước sạch phục vụ tốt hơn nhu cầu nước sinh hoạt hàng ngày cho bà con.
   
  Bài và ảnh: Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyển biển tích cực ở Thái Thụy – Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO