Những cánh rừng xanh trên vùng cao An Lão

Mỹ Bình | 16/09/2021 21:32

(TN&MT) - Những năm qua, huyện An Lão đẩy mạnh thực hiện chính sách giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình không chỉ góp phần giữ rừng mà còn giúp người dân miền núi, vùng đặc biệt khó khăn có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm bảo vệ những cánh rừng của huyện vùng cao An Lão.

Từ chính sách giao, khoán bảo vệ rừng

Trên địa bàn huyện An Lão hiện có hơn 60.200 ha đất lâm nghiệp, đã thực hiện chủ trương giao 22.737,7 ha (trong đó, rừng phòng hộ: 15.228,5 ha, rừng đặc dụng: 7.509,2 ha) cho các tổ chức, hộ gia đình tại 32 thôn nhận khoán quản lý, bảo vệ với định mức 400.000đồng/ha/năm.

Để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, huyện An Lão đã chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, ngăn chặn không cho người dân vào rừng hoạt động trái phép; đồng thời khuyến khích người dân, đặc biệt là cộng đồng dân cư ở các xã miền núi dân tộc thiếu số, sinh sống gần rừng chăm sóc bảo vệ rừng.

Những cánh rừng xanh trên vùng cao An Lão

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đã có 9 cuộc họp triển khai tại 9 xã, thị trấn và 32 buổi họp dân với 2.118 lượt hộ tham gia để triển khai cụ thể các văn bản về phòng cháy, chữa cháy và quản lý bảo vệ rừng; tổ chức cho nhân dân thuộc 32 thôn nhận khoán bảo vệ rừng ký cam kết thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bảng thông báo khuyến cáo để bảo vệ rừng

Ông Phan Thanh Hùng – Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện An Lão cho biết: Ban phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng yếu, điểm nóng về phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, xâm lấn đất rừng, săn bắt động vật trái phép. Từ đầu năm tới nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 81 lượt tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm đến công tác quản lý bảo vệ rừng; tổ chức 6 đợt phá bỏ cây trồng trái phép, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện lên 82%.

“Việc giao khoán chăm sóc, bảo vệ rừng cho các tổ chức, hộ gia đình đã và đang góp phần tích cực trong việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, đốt nương rẫy, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép.

Cùng với việc giao khoán, bảo vệ rừng, việc chi trả dịch vụ môi trường rừng hàng năm được thực hiện đúng thời gian quy định, công khai, minh bạch đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân chăm sóc bảo vệ rừng”, ông Phan Thanh Hùng tiếp lời.

Đến phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả

Thời gian qua, tình hình nắng nóng, khô hạn diễn biến rất phức tạp, cấp dự báo cháy rừng luôn ở cấp IV, cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Nếu xảy ra cháy rừng thì dễ bắt lửa với tốc độ lan rất nhanh, thiệt hại do cháy rừng gây ra sẽ rất lớn.

Bên cạnh đó, người dân tại các địa phương vẫn chưa chấp hành đúng các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, người dân tự ý đốt nương, rẫy, ruộng đồng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng vào những ngày nắng nóng nhiệt độ 38-40oC làm lửa cháy lan vào rừng trồng. Vì vậy, đã xảy ra vụ cháy rừng tại xã An Hòa, An Tân, An Trung và cũng gây ra thiệt hại về người tại xã An Vinh.

Lực lượng tuần tra bảo vệ rừng huyện An Lão

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên và làm tốt hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Chủ tịch UBND huyện An Lão đã yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ việc người dân địa phương đốt xử lý thực bì sau khai thác rừng trồng để trồng rừng; không cho người dân đốt nương, rẫy, ruộng đồng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V; tuyên truyền cho nhân dân đốt thực bì khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp III trở xuống, vào lúc gió nhẹ, trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều. Nếu đối tượng nào không chấp hành thì căn cứ vào điểm e, khoản 5, Điều 16, Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ để xử phạt hành chính, mức phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Chia sẻ về công tác quản lý bảo vệ rừng, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão Đỗ Tùng Lâm cho biết: UBND huyện yêu cầu các đơn vị phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đài truyền thanh các xã tăng thời lượng đưa tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến các cộng đồng dân cư, đặc biệt là cộng đồng dân cư sống gần rừng thuộc khu vực dễ xảy ra cháy rừng.

Lãnh đạo huyện An Lão thăm chốt bảo vệ rừng tiểu khu 6, xã An Hưng

“Các xã, thị trấn phải chủ động lực lượng, phương tiện, dụng cụ và trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ. Khi có cháy rừng xảy ra phải tổ chức huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra; chỉ đạo lực lượng Công an xã và Kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm công tác phòng cháy để xảy ra cháy rừng.

UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị Hạt Kiểm lâm huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao, Ban Quản lý rừng phòng hộ và Ban Quản lý rừng đặc dụng nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ rừng và đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến toàn dân”, ông Đỗ Tùng Lâm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cánh rừng xanh trên vùng cao An Lão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO