Bạn đọc - Pháp luật

Những bất cập ở Dự án nhà máy Kanglongda Huế: Doanh nghiệp sẽ trả tiền đền bù cho người dân

Văn Dinh 12/10/2024 - 17:09

(TN&MT) - Sau thời gian “chây ì”, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Liên quan đến những bất cập ở Dự án Nhà máy Kanglongda Huế mà Báo TN&MT đã phản ánh thời gian qua, nguồn tin mới nhất mà PV có được, chủ đầu tư là Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam sẽ trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân.

Dự án Nhà máy Kanglongda Huế do Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam làm chủ đầu tư; được Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 26/9/2019, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất vào ngày 9/8/2022, tổng vốn đầu tư khoảng gần 5.000 tỷ đồng. Dự án đóng ở Khu công nghiệp Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), có diện tích đất khoảng 35,6 ha (thuê lại đất đã đầu tư hạ tầng của Tổng Công ty Viglacera - CTCP).

adaaaaaaaaaaaaaa.jpg
Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân sau thời gian “chây ì”

Vào năm 2022, UBND huyện Phong Điền có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện việc xây dựng Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của Dự án Nhà máy Kanglongda Huế. Theo đó, chính quyền địa phương đã giải phóng mặt bằng hơn 16,5 hecta đất của các hộ dân thuộc huyện Phong Điền để giao cho doanh nghiệp. Đồng thời huyện Phong Điền đã phê duyệt số tiền đền bù mà chủ đầu tư phải chi trả là hơn 8,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam cam kết chậm nhất trước ngày 30/5/2024 sẽ chi trả tiền cho các hộ dân. Lấy lý do tình hình khó khăn, công ty này đã “chây ì” trả tiền, tỉnh Thừa Thiên - Huế sau đó đề nghị công ty chi trả tiền trong tháng 9/2024.

Theo đó, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam vừa có thông báo gửi Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND huyện Phong Điền về chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân liên quan đến dự án Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của dự án Nhà máy Kanglongda Huế.

Theo ông Lu Jian Gen, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam, công ty đã nhận được Quyết định số 6007/QĐ-UBND do UBND huyện Phong Điền ban hành ngày 01/12/2022 về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống xử lý nước thải – Khu công nghiệp Phong Điền (Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của dự án Nhà máy Kanglongda Huế) thuộc địa bàn xã Phong Hoà, huyện Phong Điền. Vào ngày 23/4/2024, UBND huyện Phong Điền có văn bản số 1928/UBND-TTPTQĐ thông báo về việc chuyển kinh phí bồi thường và phúc đáp lại là Công ty Kanglongda có trách nhiệm chi trả số tiền chậm chi trả tại khoản 2 điều 93 Luật Đất đai 2013. Tổng số tiền chậm chi trả tạm tính từ ngày 01/01/2023 đến ngày 29/5/2024 (485 ngày) là 1.266.140.000 đồng.

“Hiện nay, công ty chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng, tình hình tài chính khó khăn nên công ty xin được báo cáo kế hoạch chi trả tiền bồi thường như sau: công ty sẽ chi trả 50 % số tiền đền bù giải phóng mặt bằng trước ngày 14/10, 50 % còn lại và tổng số tiền lãi chậm trả công ty sẽ chi trả trước ngày 14/11”, ông Lu Jian Gen thông tin.

11111.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, cơ quan chức năng kiểm tra Nhà máy Kanglongda Huế

Được biết, trước khi Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam có động thái thông báo chi trả tiền đền bù cho người dân, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có buổi làm việc với doanh nghiệp này để nghe báo cáo về những vướng mắc liên quan đến dự án. Trong khi trước đó UBND huyện Phong Điền cũng như các ban ngành chức năng đã gửi đi rất nhiều văn bản cũng như tại các buổi làm việc với công ty đều đưa ra yêu cầu sớm chuyển khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ…

Theo ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, việc doanh nghiệp chậm chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng giải tỏa. Với những gì doanh nghiệp này vừa cam kết chi trả như trên (2 đợt), huyện sẽ mời người dân lên làm việc để thống nhất quan điểm bồi thường.

Liên quan đến sự việc này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, tỉnh đã phân công cho các cơ quan, ban ngành liên quan làm việc nhiều lần với doanh nghiệp để tháo gỡ những vướng mắc của dự án. Quan điểm của tỉnh là phải thực hiện đúng các quy định tuy nhiên cũng xem xét thêm những điều kiện khác. Biết là dự án vào hoạt động sẽ là động lực phát triển kinh tế, nhưng không vì vậy mà bất chấp… Tỉnh tiếp tục giao các cơ quan liên quan làm việc với doanh nghiệp, với mong muốn doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất trong khuôn khổ pháp luật.

adadasdasdasd.jpg
Nhà máy Kanglongda Huế đang tồn tại nhiều bất cập

Trước đó Báo TN&MT đã từng phản ánh, ngoài việc “chây ì” đền bù cho người dân như kể trên thì dù chưa có giấy phép xây dựng giai đoạn 2 nhưng chủ đầu tư Dự án Nhà máy Kanglongda Huế đã cho xây dựng một số công trình, hạng mục. Điều này không đúng với quy định pháp luật và cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng...

Nhà máy Kanglongda Huế xây dựng để sản xuất găng tay sử dụng 1 lần (găng tay bảo hộ trong ngành điện tử, găng tay y tế); găng tay bảo hộ lao động đa chức năng (găng tay nhúng keo PU, găng tay nitrile, găng tay dệt); sản xuất sợi polyethylen (sợi UHMWPE); xây dựng trung tâm nghiên cứu các sản phẩm găng tay sử dụng một lần, sợi polyethylen (UHMWPE). Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã xây dựng cơ bản hoàn thành với vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, đang vận hành thử, sử dụng lao động khoảng 1.200 người, dự kiến chính thức hoạt động trong tháng 12/2024.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, đến nay, giai đoạn 1 của dự án chậm hoàn thành đưa vào hoạt động hơn 1 năm, giai đoạn 2 chậm hoạt động 6 tháng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Trong quá trình thi công giai đoạn 1 của dự án, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về phòng cháy chữa cháy và xây dựng.
Cụ thể, vào tháng 7/2022, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam bị UBND huyện Phong Điền xử phạt 130 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; quy định tại Điểm c, khoản 7, Điều 16 của Nghị Định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Sau đó, công ty đã dừng thi công các công trình.

Vào tháng 8/2023, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam bị Cục cảnh sát về PCCC&CHCN xử phạt 23 triệu đồng do thi công không đúng theo thiết kế về PCCC đã được thẩm duyệt của cơ quan có thẩm quyền, quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 38 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bất cập ở Dự án nhà máy Kanglongda Huế: Doanh nghiệp sẽ trả tiền đền bù cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO