Như Xuân (Thanh Hóa): Dân “kêu trời” vì xe tải chở khoáng sản từ mỏ của Công ty Puzzo Lan Như Xuân

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 09/07/2021 15:58

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân thôn 12, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) về tình trạng Công ty Puzzo Lan Như Xuân đưa phương tiện có trọng tải lớn vào vận chuyển khoáng sản làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà B.T.L, thôn 12, xã Xuân Bình bức xúc: Từ khi họ khai thác, xe tải cỡ lớn loại “4, 5 chân” vận chuyển đất, đá từ mỏ ra đường của thôn gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Xe tải cỡ lớn chiếm hết lòng đường của thôn, vì vậy khi người dân di chuyển mà gặp xe tải đành phải nép vào một góc đợi xe qua rồi mới dám đi. Ô nhiễm đã đành, nhưng điều chúng tôi lo sợ nhất là các cháu nhỏ đi học về, rất nguy hiểm vì dễ tai nạn giao thông.

Xe cỡ lớn vào mỏ đá của Công ty Puzzo Lan Như Xuân “ăn hàng”, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân

Có nhà ở gần đường, bà N.T.L, thôn 12, xã Xuân Bình cũng chung hoàn cảnh: Xe chở đá khai thác từ mỏ chạy từ sáng đến tận chiều muộn, đang trong mùa nắng nóng, xe tải chạy đến đâu là bụi bay mù mịt đến đó khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ bàn uống nước, đồ vật trong nhà đến cây cối hai bên đường cũng bị phủ bụi. Giờ chúng tôi chỉ mong muốn các cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp không được sử dụng đường thôn để vận chuyển đá, có như vậy thì người dân mới hết bức xúc.

Xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vận chuyển khoáng sản từ mỏ đá của Công ty Puzzo Lan Như Xuân gây ô nhiễm môi trường

Cũng theo người dân địa phương, vào tháng 5/2021 xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải vận chuyển khoáng sản đã gây hư hỏng đường bê tông thôn 12. Trong khi đó, việc xây dựng con đường này là nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân cùng làm nhưng Công ty chủ yếu sử dụng đường để phục vụ cho hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản bằng xe trọng tải lớn.

Người dân bức xúc trước tình trạng xe cỡ lớn vận chuyển khoáng sản đi qua khu vực dân cư

“Mục sở thị” tại đường bê tông thôn 12, xã Xuân Bình vào ngày 6/7/2021, PV nhận thấy những phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở. Cạnh đường là cuộc sống của hơn chục hộ dân, còn xe cỡ lớn có dấu hiệu quả tải, quá khổ mang BKS 37R-025.94, 37C-211.43, 37R-013.59… lần lượt vận chuyển đất, đá ra khỏi mỏ của Công ty Puzzo Lan Như Xuân rồi chạy rầm rầm qua khu vực dân cư. Bên cạnh đó, Công ty không thực hiện phun tưới nước thường xuyên và liên tục khiến môi trường bị ô nhiễm.

Đường bê tông thôn 12 bị nứt toác, hư hỏng vào tháng 5/2021

Trước đó, ngày 19/5/2021 tại biên bản kiểm tra hiện trường của UBND xã Xuân Bình cũng cho thấy: Phát hiện ông Phạm Đức Thanh, công nhân lái máy của Công ty Puzzo Lan Như Xuân tự ý lái máy múc cỡ lớn đi từ đường Nghi Sơn – Bãi Trành vào mỏ đá của Công ty đã làm hư hỏng toàn bộ hai bên đường bê tông. Sụt lún đường và nền đường với kích thước hư hỏng là 132 m2.

Biên bản kiểm tra hiện trường của UBND xã Xuân Bình cho thấy, Công ty Puzzo Lan Như Xuân vận chuyển phương tiện làm hư hỏng toàn bộ hai bên đường bê tông

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trịnh Xuân Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Bình xác nhận: Tình trạng Công ty Puzzo Lan Như Xuân đưa xe tải vào mỏ vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường là đúng với phản ánh của người dân. Ngoài ra, trước đó Công ty có vận chuyển phương tiện vào mỏ gây hư hỏng đường bê tông tại thôn 12. Về việc này, UBND xã có xuống kiểm tra lập biên bản và yêu cầu Công ty phải có trách nhiệm làm lại đoạn đường hơn 100m bị hư hỏng đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định kỹ thuật trong xây dựng”.

Được biết, ngày 2/3/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2601/UBND-CN về việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án Khai thác mỏ đá bazan làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân của Công ty CP Puzzolan Như Xuân. Thời gian gia hạn là 180 ngày kể từ ngày ký văn bản.

Ngày 18/6/2021, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Mệnh lệnh số 03/ML-CAT-PV01 về việc ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của các phương tiện vận tải hàng hóa. Mệnh lệnh trên cũng nêu rõ: “Giám đốc Công an tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, tập thể, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc mệnh lệnh này, để xảy ra vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận nhân dân…”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Xuân (Thanh Hóa): Dân “kêu trời” vì xe tải chở khoáng sản từ mỏ của Công ty Puzzo Lan Như Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO