Như Thanh (Thanh Hóa): "Đất tặc" lộng hành, chính quyền không xử lý?

09/11/2017 00:00

TN&MT) – Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Thanh Kỳ, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra ồ ạt. Nỗ lực ngăn chặn của địa phương cũng chỉ ở mức răn đe, lập biên bản vi phạm hành chính. Thế nên đá tặc, đất tặc vẫn ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên.

Ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản.

Theo thông tin mà PV nắm được tại thôn Bái Sim và núi Hoàn Boi, thôn Thanh Bình, xã Thanh Kỳ đã xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhiều ngày qua. Hàng ngày, hàng chục lượt xe trọng tải lớn ngang nhiên chở tài nguyên liệu đi tiêu thụ. Con đường bê tông dân sinh bị cày xới, cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì bụi bặm, xe quá tải hoành hành. Trong khi đó, phía chính quyền lại xử lý chưa mạnh tay, để đá tặc, đất tặc “nhờn luật” cứ thế ngang nhiên ăn cắp tài nguyên quốc gia.

1 Chưa được cấp phép, CTCP xi măng Công Thanh ngang nhiên mở đường vào núi Hoàn Boi, xã Thanh Kỳ.
Công ty CP xi măng Công Thanh ngang nhiên mở đường vào núi Hoàn Boi, xã Thanh Kỳ dù chưa được cấp phép

Được biết, tại núi Hoàn Boi, thôn Thanh Bình, Công ty cổ phần xi măng Công Thanh – Thanh Hóa mới được cấp phép thăm dò khoáng sản. Thế nhưng, lợi dụng giấy phép thăm dò, công ty ngang nhiên mang máy múc, xe tải vào khai thác đá bazan.

Hàng ngày, xe 3 chân, 4 chân tấp nập vào vận chuyển nguyên liệu, con đường bê tông dân sinh nối từ thôn Thanh Sơn vào thôn Thanh Bình đang bị cày xới không thương tiếc. Cuộc sống của người dân sống dọc hai bên đường bị đảo lộn do bụi bặm, xe trọng tải lớn lưu thông trên con đường dân sinh chật chội.

Tương tự, tại thôn Bái Sim cũng đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Mặc dù đây là đất trồng cây hàng năm được giao cho hộ ông Lê Thành Trung (trưởng thôn). Thế nhưng, thay vì sử dụng đúng mục đích đất đã được giao, thời gian qua vị trưởng thôn lại “cấu kết” với đất tặc, để khai thác trái phép. Hàng nghìn mét khối đất đã được vận chuyển đi, gây thất thoát tài nguyên.

Còn vị trưởng thôn thay vì làm đúng trọng trách, nhiệm vụ lại bắt tay với đất tặc, ngang nhiên cho máy múc, xe tải vào khai thác tại vườn của gia đình khiến người dân trong thôn vô cùng bức xúc.

Sau đó mang máy móc vào khai thác đá ba zan.
Sau đó mang máy móc vào khai thác đá ba zan.

Ông Vi Văn H, thôn Thanh Sơn (nơi xe chở đá bazan của xi măng Công Thanh chạy qua) bức xúc nói: Hàng ngày, hàng đoàn xe ồ ạt vào chở nguyên liệu tại núi Hoàn Boi. Đường bê tông chật chội, nhiều hôm người dân chúng tôi không còn chỗ đi xe nữa. Nhất là mấy hôm nay trời hanh, khiến bụi càng thêm bụi, giờ tan học, rất nguy hiểm cho các cháu học sinh. Nếu cứ khai thác như thế này chẳng mấy chốc con đường sẽ bị cày nát, tài nguyên thì công ty khai thác, còn hệ quả thì người dân lãnh đủ.

Cũng chung nhưng bức xúc đó, chị Lương Thị T (thôn Bái Sim) cho biết: Tình trạng khai thác đất tại vườn của gia đình ông trưởng thôn Lê Thành Trung đã diễn ra hơn một tuần nay. Toàn xe lớn vào chở đất đi, tôi nghe nói là chở làm phụ gia xi măng dưới Nghi Sơn. Là trưởng thôn nhưng sao ông Trung lại để cho máy xúc, xe tải vào khai thác đất tại vườn nhà mình. Đó chẳng phải là bắt tay để kiếm lợi nhuận?

Xử lý kiểu nửa vời?

Trước thực trạng khai thác trái phép khoáng sản diễn ra ồ ạt trên địa bàn, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lương Văn Inh – Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ. Ông Inh thừa nhận, có tình trạng khai thác trái phép tại thôn Bái Sim và núi Hoàn Boi, thôn Thanh Bình. Điểm khai thác tại thôn Bái Sim thuộc vườn của hộ gia đình ông Lê Thành Trung trưởng thôn, gia đình viện cớ hạ thấp mặt bằng để xây dựng khu chăn nuôi gia súc. Sau khi nhận được phản ánh, xã đã chỉ đạo lập biên bản, yêu cầu dừng khai thác.

Tài nguyên khoáng sản đã lấy đi trước kia, phía công ty cũng “bỏ quên” việc phục hồi môi trường.
Tài nguyên khoáng sản đã lấy đi trước kia, phía công ty cũng “bỏ quên” việc phục hồi môi trường.


Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ, tại núi Hoàn Boi, thôn Thanh Bình, Công ty cổ phần xi măng Công Thanh mới được cấp giấy phép thăm dò khoáng sản. Thế nhưng, lợi dụng giấy phép thăm dò, công ty ngang nhiên mang máy móc, xe tải vào khai thác và vận chuyển trái phép nguyên liệu. Xã đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập biên bản vi phạm hành chính.

Khi được hỏi về quyết định xử phạt hành chính, ông Inh thừa nhận không nắm được, vụ việc vượt quá thẩm quyền, nên đã báo cáo lên huyện.

Trong biên bản kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Phòng TN&MT huyện Như Thanh, phối hợp với công an huyện và chính quyền xã ngày 12/09/2017 chỉ rõ, khu vực mỏ đá ba zan tại núi Hoàn Boi xã Thanh Kỳ, Công ty cổ phần xi măng Công Thanh mới xuất trình được Quyết định số 1349/QĐ – UBND ngày 19/04/2016 phê duyệt trữ lượng khoáng sản và Quyết định số 938/QĐ-UBND ngày 30/03/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tại thôn Bái Sim cũng đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
Tại thôn Bái Sim cũng đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Kiểm tra thực tế: có 01 máy múc màu đỏ HITACHI 330, 01 máy múc KOMATSU 450 màu vàng, 01 ô tô màu đỏ chở đất không BKS, 08 công nhân đang làm việc tại mỏ. Diện tích khai thác khoảng 5.000m2. Công ty chưa xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Việc khai trường, mở đường của công ty là trái với quy định của pháp luật, yêu cầu công ty dừng khai thác, di chuyển máy móc, trang thiết bị phục vụ khai thác ra khỏi khu vực mỏ.

Tiếp đến, ngày 01/11/2017 UBND huyện Như Thanh đã ra thông báo số 1048/UBND-TNMT về việc Công ty cổ phần xi măng Công Thanh – Thanh Hóa xin lấy mẫu đá Ba zan núi Hoàn Boi, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh để chạy thử và hiệu chỉnh dây chuyền của nhà máy.

Hàng nghìn khối đất đã được lấy đi, chứ không chỉ dừng lại ở việc san gạt nền xây chuồng trại chăn nuôi theo như báo cáo của ngành chức năng huyện Như Thanh.
Hàng nghìn khối đất đã được lấy đi, chứ không chỉ dừng lại ở việc san gạt nền xây chuồng trại chăn nuôi theo như báo cáo của ngành chức năng huyện Như Thanh.

Nôi dung thông báo nêu rõ: Theo báo cáo kết quả kiểm tra thực tế của phòng TN&MT, công ty mới được cấp giấy phép thăm dò khoáng sản nhưng đã tiến hành khai thác mỏ đá ba zan tại núi Hoàn Boi, xã Thanh Kỳ là vi phạm luật khoáng sản. Yêu cầu công ty dừng ngay việc khai thác. Đồng thời, giao cho UBND xã Thanh Kỳ, phòng TN&MT phối hợp với Công an huyện kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm hoạt động khai thác khi chưa đầy đủ các hồ sơ khai thác khoáng sản theo quy định.

Thế nhưng, phía công ty cổ phần xi măng Công Thanh vẫn tiếp tục khai thác đá bazan trái phép tại núi Hoàn Boi. Cố tình chây ì, vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản.

Được biết, ngày 06/11/2017, UBND huyện Như Thanh cũng đã có biên bản kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Bái Sim. Nội dung biên bản nêu: Tại khu đất của hộ gia đình bà Vi Thị Trinh (vợ ông Lê Thành Trung) đã có hoạt động san gạt nền để xây dựng chuồng trại chăn nuôi.

Như vậy, biên bản được lập không đúng với thực tế, khi hàng nghìn mét khối đất đã được vận chuyển đi, gây thất thoát tài nguyên, có cá nhân đã trục lợi từ việc khai thác chứ không chỉ dừng lại ở việc san gạt nền để xây dựng chuồng trại chăn nuôi như trong biên bản kiểm tra của ngành chức năng huyện Như Thanh.

Trước thực trạng ăn cắp tài nguyên ồ ạt trên địa bàn xã Thanh Kỳ khiến dư luận bức xúc; trong khi chính quyền bất lực, cá nhân trục lợi. Rất mong Sở TN&MT chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm!

                                                                      Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh (Thanh Hóa): "Đất tặc" lộng hành, chính quyền không xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO