Nhóm SV ĐH TN&MT TP.HCM đoạt giải quán quân INSEE Prize 2017

22/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/4 tại TP.HCM, vòng chung kết giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên (SV) với tên gọi INSEE Prize 2017 đã khép lại với ngôi vị quán...

 

(TN&MT) - Ngày 21/4 tại TP.HCM, vòng chung kết giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên (SV) với tên gọi INSEE Prize 2017 đã khép lại với ngôi vị quán quân thuộc về nhóm SV Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM với đề tài “Thư viện xanh”.

Nhóm SV ĐH TN&MT TP.HCM nhận giải quán quân INSEE Prize 2017
Nhóm SV ĐH TN&MT TP.HCM nhận giải quán quân INSEE Prize 2017

Là một sân chơi nghiên cứu khoa học, INSEE Prize giúp SV trình bày những ý tưởng khả thi nhằm phát triển cộng đồng theo định hướng phát triển bền vững với tổng giải thưởng lên đến 400 triệu đồng.

INSEE Prize còn giúp SV có điều kiện rèn luyện và nâng cao tính sáng tạo, kỹ năng trình bày, làm việc nhóm cũng như những kỹ năng quản lý dự án, điều phối các bên liên quan, quản lý tài chính, kiểm chứng lý thuyết trong thực hành,…Từ năm 2008 đến nay, những dự án xuất sắc của cuộc thi đã được ứng dụng tại nhiều địa bàn, góp phần cải thiện điều kiện sống và sinh kế cho người dân Việt Nam.

Năm nay, với đề tài “Thư viện xanh”, nhóm SV đến từ Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo và khán giả để giành ngôi vị cao nhất và phần thưởng 100 triệu đồng. Ý tưởng được xuất phát từ chuyến đi tình nguyện của nhóm sinh viên trẻ với khát khao đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

“Thư viện xanh” mang lại không gian vừa học vừa chơi dành cho các em học sinh tiểu học, thực hiện hai chức năng chính là lưu trữ sách “xanh” và thực hiện mô hình giáo dục tiên tiến cho “mầm xanh”, thư viện được thiết kế hoàn toàn “xanh” từ các vật liệu sử dụng, nguồn năng lượng sử dụng đến trồng cây xanh trên mái của thư viện.

Bên cạnh chức năng cơ bản là lưu trữ sách, “Thư viện xanh” của Trường Đại học TN&MT TP.HCM còn có những điểm độc đáo trong xây dựng và vận hành như: Khu vực trồng thuốc nam nhằm tận dụng khoảng không gian trống trên mái nhà, vừa tạo nguồn dược liệu tại chỗ, vừa giúp các em  học sinh tìm hiểu thêm về thực vật và môi trường; Hệ thống pin năng lượng mặt trời: thư viện sở hữu 5 tấm pin mặt trời công suất 1000W/tấm cung cấp điện năng để sử dụng cho toàn hệ thống và dự trữ vào ắc qui.

Cùng với đó, Hệ thống lấy sáng và đón gió: tận dụng tối đa mặt kính và các cửa sổ của thư viện để đón ánh sáng. Ngoài ra, hai cửa hai bên có chức năng lưu thông dòng không khí trong thư viện, do thuộc khu vực gió quanh năng theo hướng Tây-Bắc và Đông-Nam nên quá trình thông gió cho thư viện hoàn toàn đạt hiệu quả cao.

Ngoài những nét độc đáo trong xây dựng, “Thư viện xanh” còn là nơi thực hiện áp dụng một mô hình giáo dục tiểu học tiên tiến với các lớp học về kỹ năng sống, kiến thức về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu… thông qua các “hoạt động vòng tròn” được tổ chức định kỳ mỗi tuần.

Nhóm SV xuất sắc nhận được những giải thưởng lớn từ INSEE
Nhóm SV xuất sắc nhận được những giải thưởng lớn từ INSEE

Bên cạnh giải quán quân, những thứ hạng cao của cuộc thi cũng lần lượt tìm được chủ nhân, cụ thể: Giải Nhất: đề tài “Thư viện xanh” - Trường Đại học TN&MT TP.HCM; Giải Nhì: đề tài “Zero to all” - Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM; Đồng giải Ba: đề tài “Làng chài cầu vồng” - Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Đà Nẵng và “Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi” -  Trường Đại học Cần Thơ.

Đại diện INSEE tại Việt Nam, ông Nguyễn Công Minh Bảo – Giám đốc Phát triển Bền vững cho biết: “Là một trong những doanh nghiệp tiên phong hoạt động theo định hướng Phát triển Bền vững, bên cạnh việc ứng dụng yếu tố này trong hoạt động của doanh nghiệp, chúng tôi còn mong muốn lan tỏa đến cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ. Tôi rất vui mừng thấy các em rất sáng tạo, tâm huyết và nghiêm túc thực hiện các đề án của mình trong suốt quá trình dự thi. Cùng với đó, các em đang hoàn thành rất tốt vai trò “đại sứ” gieo mầm về xây dựng và phát triền bền vững.”

So với những mùa trước, cuộc thi năm nay có nhiều đổi mới hướng đến xây dựng bền vững, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng thuộc khuôn khổ sáng kiến “Cùng kiến tạo” mà INSEE mong muốn thực hiện, góp phần mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân và cộng đồng.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm SV ĐH TN&MT TP.HCM đoạt giải quán quân INSEE Prize 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO