Nho Quan (Ninh Bình): Mỏ đá "phá" nhà dân

Anh Tú| 06/12/2019 10:59

(TN&MT) - Đã nhiều năm nay các hộ dân tại thôn Vân Trình, xã Thượng Hoà, huyện Nho Quan (Ninh Bình) không khỏi bức xúc khi liên tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Trung Nghĩa tại núi Đồ Đen.

Mỏ đá “phá” nhà dân

Nhiều hộ dân tại thôn Vân Trình, xã Thượng Hoà bức xúc cho biết: Việc Công ty TNHH Trung Nghĩa nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống và canh tác gần khu vực mỏ đá đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi khi nổ mìn là đá bay vào nhà, bay xuống ruộng làm người dân chúng tôi không sản xuất được, không chỉ ảnh hưởng đến nông nghiệp mà đáng lo ngại hơn chính là tính mạng của chúng tôi.

Được biết, ngày 27/11/2019, Đoàn liên ngành gồm Sở Công thương, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT Ninh Bình phối hợp cùng UBND huyện Nho Quan, UBND xã Thượng Hoà cùng các hộ dân đã có buổi hội nghị kiểm tra về việc nổ mìn của Công ty TNHH Trung Nghĩa ảnh hưởng đến các hộ dân.

Toàn cảnh mỏ đá của Công ty TNHH Trung Nghĩa khiến người dân bức xúc trong nhiều năm qua

Trong buổi làm việc, bà Đinh Thị Thinh cho biết: Công ty TNHH Trung Nghĩa nổ mìn khai thác đá bắn vào nhà, xuống ruộng của hộ gia đình, gia đình đã nhiều lần sang gặp công ty để bàn biện pháp xử lý, khắc phục thiệt hại nhưng chưa được, còn công ty thì vẫn tiếp tục nổ mìn làm ảnh hưởng đến cả các hộ dân có ruộng gần mỏ. Gia đình rất mong mỏi chính quyền xem xét, có biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn để chúng tôi yên tâm sinh sống và canh tác.

Cùng chung bức xúc đó là bà Nguyễn Thị Teo cho rằng: Năm 2017 công ty đã đền bù cho mỗi hộ 700.000 đồng nhưng đến nay việc nổ mìn vẫn làm văng đá vào khu ruộng của gia đình.

Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Bính – Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Hoà cho biết: Diện tích đất giao cho công ty khai thác đá sát với đất trồng lúa của nhân dân nhưng phương án thu hồi để làm hành lang an toàn chưa phù hợp với thực tế dẫn đến việc nổ mìn khai thác đá rơi vào ruộng của các hộ dân xung quanh.

Đền bù 700 triệu cho người dân

Trong Kết luận kiểm tra, Đoàn liên ngành khẳng định: Việc Công ty TNHH Trung Nghĩa nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tài sản, đất canh tác của gia đình bà Thinh và bà Teo là đúng với thực tế.

Hộ gia đình bà Thinh và Công ty TNHH Trung Nghĩa thống nhất mức hỗ trợ 700 triệu đồng để di dời nhà ở ra khỏi khu vực mỏ và bàn giao diện tích đất thầu khoán của xã cho doanh nghiệp quản lý. Thời hạn giao tiền, doanh nghiệp cam kết trong vòng 30 ngày kể từ ngày 27/11/2019 giao 350 triệu đồng cho gia đình bà Thinh, số tiền còn lại 350 triệu đồng sẽ giao nốt trong 30 ngày tiếp theo.

Sẽ dừng mọi hoạt động nổ mìn khai thác đá nếu Công ty TNHH Trung Nghĩa không thực hiện đúng cam kết

Đối với các hộ có đất 313 gần khu vực trong hành lang an toàn nổ mìn, Công ty TNHH Trung Nghĩa phải hỗ trợ 3 tạ thóc/sào/năm (với ½ diện tích đất hiện có) và 2 năm/lần vào ngày cuối tháng 12.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đinh Đức Thọ - Trưởng phòng TN&MT huyện Nho Quan cho biết: Hiện Công ty TNHH Trung Nghĩa chưa tiến hành chi trả đền bù hỗ trợ cho người dân, nếu công ty không trả tiền đúng hẹn và thực hiện đúng các cam kết về đảm bảo an toàn trong việc nổ mìn khai thác đá thì huyện sẽ báo cáo các sở, ngành liên quan, để các sở ngành có biện pháp dừng mọi hoạt động nổ mìn khai thác đá của công ty này.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nho Quan (Ninh Bình): Mỏ đá "phá" nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO