Xã hội

Nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo thiết kế cầu vượt dẫn vào Kinh thành Huế

Văn Dinh 29/05/2023 - 14:00

(TN&MT) - Cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành” đã thu hút nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo từ các nhà thiết kế, kiến trúc sư, với mong muốn tạo dựng một kiến trúc phù hợp với không gian di sản Huế và giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông đô thị…

Nhiều ý tưởng hay

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) vừa công bố giải thưởng và trao giải cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành”.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, trước thực trạng phương tiện giao thông gia tăng gây áp lực cho hạ tầng đô thị ở khu vực nội thành Huế, làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và hoạt động du lịch, sau khi tổ chức kiểm tra tình hình giao thông, khảo sát thực địa tại một số khu vực thuộc Đại nội Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã giao Trung tâm chủ trì, phối hợp với UBND TP. Huế và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án giải phóng mặt bằng, đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối giao thông phục vụ người đi bộ từ bến xe Nguyễn Hoàng đến đường Trần Huy Liệu và cầu vượt sông qua Thượng thành để đi vào Đại Nội.

327204413_2866257276838128_8694089372883007040_n.jpg
Khu vực Cửa Ngăn đi vào nội thành Huế đang ách tắc giao thông vào giờ cao điểm

Đặc biệt, nhằm tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, sáng tạo từ các nhà thiết kế và kiến trúc sư, tạo dựng một kiến trúc phù hợp với không gian di sản và giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Cửa Ngăn, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho du khách, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành”.

Từ ngày 20/3 đến 20/4, cuộc thi nhận được 64 phương án từ 59 tác giả, nhóm tác giả với nhiều ý tưởng độc đáo, tôn trọng di sản và đảm bảo các tiêu chí của cuộc thi. Theo đánh giá của ban tổ chức, nhiều ý tưởng thiết kế thể hiện tâm huyết và tình yêu với di sản Cố đô Huế của các tác giả với mong muốn tạo điểm nhấn nhưng hạn chế tác động lên không gian di sản.

Các phương án được lựa chọn trao giải đảm bảo tính sáng tạo, phù hợp với không gian di sản, sử dụng vật liệu phù hợp, ứng dụng công nghệ mới để phát huy tính bảo tồn thích nghi di sản, tạo hệ sinh thái mang tính cộng đồng và đảm bảo tuân thủ Luật Di sản Văn hóa.

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa.jpg
Ý tượng đạt giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức cuộc thi đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Mới chỉ là ý tưởng, còn nhiều bước triển khai

Một số ý kiến cho rằng việc xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào, rồi băng qua tường thành của Kinh thành Huế sẽ vi phạm luật di sản. Về vấn đề này, ông Hoàng Việt Trung lý giải, đây là một cuộc thi ý tưởng để xử lý, ứng xử trước một vấn đề xã hội, còn chuyện thực hiện hay không đều có quy định, có luật định. Trước hết cần nhận được sự đồng thuận đại đa số của công chúng, tất cả việc làm này đều vì lợi ích của xã hội.

“Có một số thông tin chưa đầy đủ, hoặc người ta đưa một phương án nào đó trong 64 phương án, rồi đưa ra ý kiến quy chụp là phá hủy di tích, di sản. Đây chỉ là ý tưởng, nên không nên bóp nghẹt ý tưởng của người tham dự. Ban tổ chức sẽ tiến hành sàng lọc những cái hay, cái đẹp, khả thi phù hợp để báo cáo với cấp có thẩm quyền và cấp cuối cùng là UNESCO. Cấp nào công nhận di sản muốn làm gì trong khu vực một di tích thì cần có sự đồng ý của cấp đó”, ông Trung nói.

z4378926366321_948faa2db3b256320dc2ada81aeb774a.jpg
Cuộc thi với mong muốn tạo dựng một kiến trúc phù hợp với không gian di sản Huế và giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông đô thị…

Theo TS Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên - Huế, cần hết sức cẩn trọng và phải có chiến lược lâu dài đối với việc xây dựng cầu vượt Hộ thành hào nối Thượng thành. Đối với cổng thành đi vào Đại nội, kết hợp giữa 3 yếu tố: tường thành, hệ thống lan can, các vọng lâu và hệ thống cầu đá bắc qua Hộ thành hào. Đây là sự hội tụ của nghệ thuật quần thể kiến trúc với quy mô đồ sộ.

“Thiết kế cầu vượt Hộ thành hào với một độ dốc lớn để nối Thượng thành sẽ gây khó khăn đối với du khách. Và với điều kiện thời tiết của địa phương là nắng gắt, mưa nhiều nên cần nghiên cứu phương án thực sự phù hợp. Cần thành lập hội đồng chuyên môn bao gồm Bộ VHTT&DL, Hội xây dựng, Hội Kiến trúc sư… nhằm tư vấn cho Trung tâm Bảo tồn Di tích, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để trình Chính phủ, cao hơn nữa là UNESCO”, ông Dũng chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo thiết kế cầu vượt dẫn vào Kinh thành Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO