Nhiều trường đại học sẽ tổ chức thi và bảo vệ khóa luận online

Mai Đan | 21/05/2021 19:13

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và để phù hợp với kế hoạch giảng dạy, học tập năm 2020 – 2021, nhiều trường đại học và cao đẳng đã lên phương án sẵn sàng thi tốt nghiệp và bảo vệ khóa luận bằng hình thức trực tuyến.

Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là một trong những trường đại học trên cả nước đã sẵn sàng chuẩn bị cho phương án thi và bảo vệ khóa luận trực tuyến

Nhiều trường đã lên phương án để sinh viên thi trực tuyến vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Trong số đó, Đại học Thương Mại Hà Nội quyết định thực hiện thi trong vòng 24 giờ, với dạng đề mở và để tránh các sự cố liên quan đến mạng Internet và mất điện. Đặc biệt, đối với hình thức thi vấn đáp, Nhà trường tổ chức thi trực tuyến qua phần mềm Trans theo lịch thi. Trước giờ thi, giáo viên chấm thi có trách nhiệm kiểm tra chất lượng âm thanh đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết. Bộ môn phân công giáo viên coi thi và chấm thi theo quy định. Điểm thi vấn đáp phải được công bố cho người học ngay sau khi kết thúc buổi thi…

Tương tự, trong hơn 10 ngày qua, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thường xuyên tổ chức họp bàn và ra quyết sách quyết liệt nhằm đảm bảo tiến độ cho sinh viên năm cuối tốt nghiệp vào cuối tháng 7 theo đúng kế hoạch ban đầu.

Đối với các sinh viên không phải năm cuối, trường vẫn đang tổ chức dạy và học online và theo dự kiến, trong thời gian tới cũng sẽ triển khai phương án thi trực tuyến cho các em. “Dù trường tổ chức thi theo hình thức online hay offline, em vẫn cố gắng chủ động ôn tập, nắm bắt hết các kiến thức đã học, sẵn sàng ứng phó với phương án mà trường đưa ra để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới. Em mong rằng các sinh viên trong trường cũng nên ủng hộ và thích nghi với hình thức thi online vì có thể trong tương lai, việc dạy, học và thi trực tuyến sẽ được áp dụng song song với phương pháp truyền thống”, em Mai Thị Ánh, sinh viên năm Nhất, Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chia sẻ.

Ở bậc Đại học, các cơ sở giáo dục được chủ động hoàn toàn trong cách ra đề thi. Tuy nhiên, tổ chức thi online như thế nào để đảm bảo chất lượng chính là băn khoăn lớn nhất của các trường hiện nay. PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: Mặc dù, năm nay là năm đầu tiên trường tổ chức thi online nhưng cũng không gặp nhiều khó khăn. Trường đã có bộ ngân hàng đề thi khá phong phú, do đó, hiện nay chỉ cần bộ phận công nghệ thông tin của trường mã hóa lại một số tính năng như giám sát người thi, hạn chế gian lận là có thể đảm bảo tính hiệu quả. Tuy vậy, dù phần mềm có hoàn thiện thế nào thì cũng khó triệt tiêu gian lận, nên Nhà trường lựa chọn phương án ra đề thi mở để thí sinh chủ động, sáng tạo cũng như tối ưu điểm công bằng cho sinh viên.

Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đang cân nhắc hướng tới kiểm tra vận dụng kiến thức của sinh viên trong việc giải quyết vấn đề thực tế hay kiểm tra năng lực sáng tạo dựa trên kiến thức sẵn có trong sách và trên mạng.

Đại diện các trường đại học trên đều cho rằng, việc ra đề cũng như tổ chức thi online phải đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh. Hơn nữa, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong phương án thi bảo vệ khóa luận online, nhưng điều mà các trường quan tâm hàng đầu là đảm bảo quyền lợi cho người học khi kết thúc năm học đúng hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường đại học sẽ tổ chức thi và bảo vệ khóa luận online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO