Tin tức

Nhiều tỉnh Trung Bộ có nguy cơ sạt lở, các tỉnh ven tỉnh cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn

Vy Huyền 21/10/2024 11:18

(TN&MT) - Trong sáng nay 21/10, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi được cảnh báo nhiều nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, sụt lún đất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian từ 1 – 7 giờ sáng nay, nhiều nơi đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, như: Giao An 48,6mm (Thanh Hóa); Châu Bình 54,4mm (Nghệ An); Sơn Kim 121,2mm (Hà Tĩnh); Bắc Trạch 109,4mm (Quảng Bình); Vĩnh Tú 97,6mm (Quảng Trị); Giang Hải 86,4mm (Thừa Thiên Huế); Bà Nà 48,2mm (Đà Nẵng); Xuân Bình 121,2mm (Quảng Nam); Nghĩa Thọ 88mm (Quảng Ngãi)... Độ ẩm đất một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 03-06 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến như sau: Thanh Hóa, Nghệ An mưa từ 30-70mm, có nơi trên 130mm, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi mưa từ 20-50mm, có nơi trên 100mm... Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

1.png
Các huyện có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới (tính từ 7h40 sáng 21/10). Nguồn: TTDBKTTVQG

Về thời tiết trên biển, hiện nay, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7. Đợt không khí lạnh này sẽ gây mưa to, sóng lớn cho khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa). Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong hôm nay và ngày mai 22/10, gió Đông Bắc mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2 -5 m.

Từ đêm mai 22/10, vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển phía Bắc của giữa Biển Đông gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động; sóng biển cao từ 2 - 3,5m.

Ngoài ra, ngày và đêm nay 21/10, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), khu vực phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

anh-dao-phu-quy-song.jpg
Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Trước dự báo mưa to, sóng lớn trên biển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động ứng phó. Cụ thể, các địa phương triển khai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tỉnh Trung Bộ có nguy cơ sạt lở, các tỉnh ven tỉnh cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO