Môi trường

Nhiều thành phố có chỉ số tia cực tím ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao

Theo TTXVN 29/07/2023 - 13:04

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 29/7, chỉ số tia cực tím cực đại ở các thành phố trên cả nước đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (8-9).

Chú thích ảnh
Nhiều thành phố ghi nhận chỉ số tia cực tím ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Ảnh: Tuyết Thanh/Báo Tin tức

Cụ thể, từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 29/7, chỉ số tia cực tím tại các thành phố ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao gồm: Hạ Long (Quảng Ninh) 8.0; Hải Phòng 9.0; Thủ đô Hà Nội 8.5; Huế (Thừa Thiên - Huế) 7.9; Đà Nẵng 8.0; Hội An (Quảng Nam) 9.4; Nha Trang (Khánh Hòa) 8.2; TP Hồ Chí Minh 8.0; thành phố Cà Mau (Cà Mau) 9.2.

Dự báo từ ngày 30/7-1/8, chỉ số tia cực tím cao nhất duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao. Một số thành phố như Huế (Thừa Thiên - Huế), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) trong ngày 30-31/7 chỉ số này có xu hướng cao hơn và ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (9-10).

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 2.5-5.4 là trung bình, từ 5.5-7.4 là cao, từ 7.5-10.4 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 10.5 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Ngày 29/7, chỉ số nhiệt cực đại (HI - Heat Index) tại Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh ở mức 41-54, mức nguy hiểm. Tại mức chỉ số này, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng; sốc nhiệt có thể xảy ra nếu tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài dưới nắng nóng.

Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng, Hoàng Sa (Đà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Định), TP Hồ Chí Minh, Trường Sa (Khánh Hòa) có chỉ số nhiệt cực đại ở mức 32-41, thuộc mức đặc biệt cẩn trọng. Tại mức nhiệt này, người dân có khả năng bị chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Chỉ số nhiệt cực đại là một chỉ số kết hợp nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí trong các khu vực bóng râm để ấn định nhiệt độ tương đương theo cảm nhận của con người. 

Chỉ số nhiệt cực đại ở mức dưới 27 là an toàn; từ 27-32 là ở mức cẩn trọng, có thể gây mệt mỏi nếu duy trì tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài; từ 32-41 thuộc mức đặc biệt cẩn trọng, có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Chỉ số nhiệt cực đại ở mức 41-54 là nguy hiểm, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Chỉ số nhiệt cực đại trên 54 là cực kỳ nguy hiểm, người dân rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt ở ngoài trời.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính…; luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thành phố có chỉ số tia cực tím ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO