Tin tức

Nhiều nơi ghi nhận mưa rất to trên 100mm

Khánh Ly 30/08/2024 - 09:41

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (30/8), ở khu vực Bắc Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ đang có nhiều khu vực trong diện cảnh báo nguy cơ cao sạt lở, lũ quét.

Thông tin quan trắc cho thấy, lượng mưa từ 19h ngày 29/8 đến 8h ngày 30/8 có nơi trên 100mm như: Quân Chu (Thái Nguyên) 270.8mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 200mm, Minh Sơn (Hà Giang) 174.6mm, Bản Cầm (Lào Cai) 137.4mm, Minh Bảo (Yên Bái) 103.2mm, Lăng Can (Tuyên Quang) 102.0mm, Ngọk Tụ (Kon Tum) 120.4mm…

Ngay trong sáng nay 30/8, nhiều khu vực cũng xuất hiện mưa dông kèm theo sấm sét. Theo thống kê của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), trong khoảng từ 4h đến 7h sáng nay, hệ thống mạng lưới phát hiện, định vị sét của đơn vị này ghi nhận được hàng nghìn cú sét đánh xuống đất và sét trong mây ở trên đất liền, trên biển và khu vực lân cận Việt Nam.

Qua quan sát bản đồ hiển thị theo thời gian thực cho thấy sét đánh sáng sớm nay tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc.

untitled.png
Bản đồ phân bố mật độ sét lúc 5h sáng nay 30/8. Ảnh: Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia

Tại Hòa Bình, cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Đà Bắc, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, TP Hòa Bình, Kỳ Sơn, Tân Lạc.

Tại Phú Thọ, các huyện có nguy cơ gồm: Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Ba, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập, TX Phú Thọ, TP Việt Trì.

phu-tho.png
Bản đồ cảnh báo các huyện có nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Phú Thọ

Dự báo trong ngày và đêm nay, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Tây Nguyên tiếp tục có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 100mm (riêng khu vực Tây Nguyên thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Trong khi đó, các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên vẫn xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt 38 độ C. Dự báo nắng nóng còn kéo dài tới ngày 1/9, sau đó dịu dần.

Chiều tối và đêm 30/8, ở khu vực Nghệ An, Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nơi ghi nhận mưa rất to trên 100mm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO