Nhiều nhà khoa học, nhà quản lý cùng chuẩn bị Hội nghị Đồng bằng sông Cửu Long

19/09/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 19/09 tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã dành trọn một ngày chủ trì buổi làm việc chuẩn bị nội dung cho Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

>> Làm rõ mối quan hệ đất, nước và con người ở đồng bằng sôngCửuLong

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp chuẩn bị Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu

Tham dự có Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, GTVT, Xây dựng, UBND Thành phố Cần Thơ…

Về các nhà khoa học và chuyên gia có sự tham gia nhiều nhà khoa học tham gia buổi hội nghị GS Mai Trọng Nhuận; GS Vũ Trọng Hồng; GS Trần Thục; GS Trần Đình Hoà; nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão; Chủ tịch hội nước sạch Việt Nam Hồ Ngọc Hải…

Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được coi là “Hội nghị Diên Hồng” cho Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hiệu triệu các tư tưởng lớn giúp Chính phủ Việt Nam và các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lắng nghe những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học
Bộ trưởng Trần Hồng Hà lắng nghe những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành đã nêu nhiều ý kiến đóng góp để kiện toàn công tác tổ chức hội nghị nhằm thu hút được đông đảo sự tham gia, đóng góp ý kiến của các tỉnh thành, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, doanh nghiệp nhằm đưa ra những tư duy, định hướng nhìn nhận mới về Đồng bằng sông Cửu Long và từ đó tạo ra sự thay đổi và định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững tại đây.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục cho biết, đây là hội nghị quan trọng, xem xét một cách toàn diện, có hệ thống việc chuyển đổi mô hình phát triển để có các cơ chế, chính sách, giải pháp mang tính đột phá, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát huy tiềm năng, lợi thế, biến thách thức thành cơ hội, phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ Nguyễn Cao Lục phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục phát biểu tại Hội nghị

Công tác chuẩn bị cần thiết, toàn diện, đồng bộ để đạt được hiệu quả cao nhất, phản ánh tư duy đổi mới, phù hợp với quy luật khách quan, nhưng trên cơ sở khoa học để có giải pháp tổng thể và cụ thể nhằm thích ứng với BĐKH. Chính vì vậy, theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, các Bộ cần phải xác định đây là công việc chung và cần có sự tham gia nhiệt thành của các đơn vị để công tác chuẩn bị, thực hiện được thành công.

Đồng tình và ghi nhận với các ý kiến góp ý của các đại biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đây là hội nghị quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long và nhận được  sự kỳ vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thông qua hội nghị, Thủ tướng mong muốn sẽ tập hợp được nhiều ý kiến đóng góp từ các đơn vị liên quan để xác định các giải pháp chuyển đổi có quy mô lớn mang tính định hình chiến lược, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, qua hội nghị lần này sẽ xác định nhu cầu nguồn lực cho việc chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL; các giải pháp huy động từ các nguồn khác nhau bao gồm cả ngân sách nhà nước, nguồn hỗ trợ quốc tế và sự tham gia của khối tư nhân; và cơ chế điều phối nguồn lực phù hợp để thực hiện chuyển đổi. Từ đó sẽ đưa ra định hướng phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham dự  tập trung thảo luận cho công tác chuẩn bị Hội nghị
Các đại biểu tham dự tập trung thảo luận cho công tác chuẩn bị Hội nghị

Hội nghị dự kiến được tổ chức trong 02 ngày, bao gồm 01 ngày dành cho các Phiên thảo luận chuyên đề nhằm định hình chiến lược phát triển, nhu cầu và giải pháp về nguồn lực và 01 ngày tiếp theo dành cho Phiên họp toàn thể do Thủ tướng Chính phủ chủ trì nhằm thảo luận và đưa ra các quyết định của Thủ tướng Chính phủ để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ sẽ lắng nghe các báo cáo chuyên đề và ý kiến thảo luận rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp,... Trên cơ sở đó Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa ra những kết luận về định hính chuyển đổi lớn cho mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu, và xem xét ban hành Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nhà khoa học, nhà quản lý cùng chuẩn bị Hội nghị Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO