Xã hội

Nhiều hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên

Mai Anh 25/06/2024 - 16:38

(TN&MT) - Thời gian qua, các tổ chức sản xuất, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang có những chiến lược, cách thức thu hút nhắm thẳng vào giới trẻ, do vậy, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại thuốc lá cho giới trẻ, trong đó có đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Nhận thức rõ điều này, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên của các ban, bộ, ngành trên cả nước đã và đang chung tay triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức

Định kỳ hằng năm, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn gửi các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc về việc hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25/5 - 31/5.

Trong đó, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các địa điểm cấm hút thuốc lá, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá, nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Cán bộ đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn chủ chốt gương mẫu thực hiện và vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Đồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cơ quan, đơn vị.

133617056275427014_444484168_765938179061364_4721919244938198729_n.jpg
Chạy hưởng ứng “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”, tại Bãi biển Quy Nhơn, Bình Định

Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị để lựa chọn và tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tham gia các hoạt động, cuộc thi do Trung ương Đoàn triển khai về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Trung ương Đoàn đã tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức: trên các đơn vị báo chí của Đoàn; tuyên truyền trực quan; và tuyên truyền trên mạng xã hội.

Theo đó, Trung ương Đoàn đã có văn bản gửi các đơn vị báo chí trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền về đề tài phòng, chống tác hại thuốc lá; các tin, bài hoạt động trong Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá đến đông đảo đoàn viên, thanh niên trên cả nước.

Đối với tuyên truyền trực quan, từ năm 2016 đến cuối năm 2023, Trung ương Đoàn đã sản xuất hơn 15.000 áp phích Phòng chống tác hại của thuốc lá, 43.550 tờ gấp tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; 15.600 tài liệu truyền thông, 11.912 Biển mika tuyên truyền cấp phát cho 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc; các phòng làm việc của các ban, đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn; sản xuất và cấp phát 67 panô khung nhôm, in cấp cho các đơn vị sự nghiệp cơ quan Trung ương Đoàn. Các cấp bộ Đoàn in các biển báo cấm hút thuốc lá tuyên truyền trực quan tại trụ sở cơ quan, một số điểm sinh hoạt cộng đồng.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên cập nhật tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá đến đoàn viên, thanh niên.

Các cấp bộ Đoàn cũng xây dựng các sản phẩm tuyên truyền hiện đại như: Poster, infographic, Videoclip… phù hợp với thị hiếu của đoàn viên, thanh niên; vận động đoàn viên, thanh niên từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong đoàn viên, thanh niên.

Đẩy mạnh truyền thông cho đoàn viên về tác hại của thuốc lá

Là một trong những đơn vị Đoàn đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên về tác hại của thuốc lá và ý nghĩa của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Theo đó, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức truyền thông trực tiếp như: treo pano, áp phích, phát tờ rơi mang thông điệp phòng chống tác hại của thuốc lá; tổ chức Diễn đàn “Thanh niên TN&MT nói không với thuốc lá”, …

Để góp phần xây dựng văn hóa công sở, các cơ sở đoàn rất tích cực, chủ động xây dựng mô hình Văn phòng xanh không khói thuốc, tạo dựng không gian làm việc xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt là hình thành “mảng xanh” với những chậu hoa, cây xanh trong phòng, trên bàn làm việc… Các biển “Cấm hút thuốc lá” được dán ở tất cả các phòng họp, phòng làm việc, hành lang… các cơ quan, đơn vị. Một môi trường làm việc trong lành, xanh mát, thân thiện là những yếu tố tích cực giúp Đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

tap-the-2-.jpg
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên về tác hại của thuốc lá

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong tuổi trẻ của Bộ TN&MT vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh lan tràn các sản phẩm thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên thanh niên, thời gian tới, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT tiếp tục kiên trì hành trình “nói không với thuốc lá”, với việc phát động Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Không chỉ Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, thời gian qua, các cấp bộ đoàn khác cũng luôn quan tâm, đẩy mạnh truyền thông cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng, đồng thời thông qua chính các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên để truyền thông rộng rãi trong cộng đồng về tác hại của thuốc lá.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn mong rằng thông qua các hoạt động sẽ giúp cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu rõ về tác hại nguy hiểm của thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng hiện nay.

Đồng thời tạo ra làn sóng truyền thông mạnh mẽ để truyền tải thông điệp về một Việt Nam không khói thuốc, một thế hệ trẻ nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và sẵn sàng bảo vệ trẻ em trước các tác hại của thuốc lá cũng như các tác động của việc quảng cáo thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO