Nhiều hành khách nhiễm Covid-19: Quy trình kiểm dịch ở sân bay ra sao?

Tuyết Chinh| 11/03/2020 10:15

(TN&MT) - Các lực lượng được bố trí ở cửa khẩu hàng không từ kiểm dịch y tế quốc tế, công an cửa khẩu, an ninh cùng rà soát hành khách nhập cảnh.

Số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam liên tục tăng những ngày qua và đều về trên chuyến bay VN0054. Ngày 10/3, Việt Nam ghi nhận thêm bệnh nhân thứ 33 nhiễm Covid-19 là người Anh cũng đi chuyến bay VN0054 xuống sân bay Nội Bài.

Dư luận đặt câu hỏi về quy trình kiểm dịch ở sân bay được thực hiện thế nào khi để lọt những người này qua cửa khẩu hàng không?

Hành khách phải khai báo y tế mới được vào khu nhập cảnh

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Nội Bài được bố trí 3 lực lượng cùng rà soát hành khách nhập cảnh gồm lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), lực lượng an ninh cửa khẩu (Bộ Công an) và an ninh sân bay (ACV).

Chốt kiểm dịch y tế ở sân bay Nội Bài

Theo quy trình, khi hành khách xuống máy bay, đặc biệt là những chuyến bay quốc tế về từ vùng dịch, sẽ qua bộ phận kiểm dịch (thuộc Trung kiểm soát bệnh tật Hà Nội - CDC Hà Nội). Tại đây, cơ quan kiểm dịch y tế ngoài việc đo thân nhiệt còn kiểm soát việc khai báo y tế.

Sau khi đi qua khâu kiểm dịch, hành khách sẽ tới bộ phận kiểm soát xuất nhập cảnh (Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an). Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh, hành khách lấy hành lý ký gửi và ra về.

Trường hợp phát hiện hành khách trên tàu bay có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể. Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không sân bay phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa, cách ly y tế kịp thời.

Khi nhận được thông báo từ cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các hãng hàng không cần phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất và các đơn vị có liên quan khẩn trương bố trí khu vực đỗ tàu bay, khu vực xử lý hành khách riêng cho các chuyến bay, phù hợp với đặc điểm của từng cảng hàng không quốc tế (ví dụ như việc bố trí khu vực tập kết, khu vực lấy hành lý và hàng hoá riêng cho các chuyến bay có hành khách nghi nhiễm Covid-19).

Cục Hàng không Việt Nam cũng có công văn yêu cầu các sân bay bên cạnh đảm bảo an ninh phải tham gia giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, đảm bảo không để lọt, bỏ sót hành khách nhập cảnh vào Việt Nam mà không thực hiện thủ tục khai báo y tế.

Đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch quốc gia cũng đã chuyển trạng thái, yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam.

Đo thân nhiệt toàn bộ hành khách, khử trùng triệt để

Liên quan đến việc những ca nhiễm Covid-19 mới ở Việt Nam đều là trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines, đại diện hãng cho biết, để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm, hãng yêu cầu nhân viên làm thủ tục hàng không buộc phải hỏi khách về việc khai báo sức khỏe, kiểm tra visa, thẻ căn cước, hộ chiếu để phát hiện khách đi từ/qua vùng dịch (mà không khai báo) hoặc xem xét khách có thuộc đối tượng được vận chuyển hay không.

Bên cạnh đó, hành khách được hỏi các vấn đề liên quan đến sức khỏe, nếu có vấn đề sẽ thông tin cho bộ phận y tế sân bay; đồng thời thông báo trước cho hành khách nếu khách thuộc diện bị cách ly cũng như lập hồ sơ thông báo cho tổ bay, nhà chức trách, sân bay đến.

Khử trùng khoang hành khách

Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng cũng tiến hành khử trùng triệt để toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam.

Trong đó, các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường cũng được hãng báo cáo với nhà chức trách và thực hiện khử trùng như đã thông báo trước đó.

Toàn bộ khu vực khoang hành khách, buồng lái, khu chuẩn bị của tiếp viên đều được khử trùng. Các vị trí được tập trung khử trùng nhất là nơi có nhiều người tiếp xúc bằng tay như khóa khoang hành lý, thanh tỳ tay trên ghế ngồi, tay nắm cửa nhà vệ sinh… Các vị trí khác như mặt ghế, thảm, sàn hay bất cứ đâu hành khách có thể chạm tay vào cũng đều được xử lý.

Hãng sử dụng dung dịch khử trùng Disinfection Spraying CH2200 – dung dịch được sử dụng theo tiêu chuẩn của đơn vị y tế chức năng, được nhà sản xuất máy bay chấp thuận sử dụng trên các tàu bay và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách.

Đối với các chuyến bay nội địa, Vietnam Airlines đã tiến hành vệ sinh xịt khử trùng ngay sau mỗi chuyến bay tại các vị trí hành khách thường tiếp xúc bằng tay. Tai nghe được sử dụng sau tất cả các chuyến bay đều được khử trùng bằng dung dịch Chloramin B.

Các trang thiết bị phục vụ hành khách tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất gồm ống lồng, xe thang, xe phục vụ khách bị hạn chế di chuyển cũng thường xuyên được vệ sinh bằng các dung dịch khử trùng.

Để hạn chế nguy cơ lây lan của virus, Vietnam Airlines cũng sẽ thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay, đồng thời trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay.

Vietnam Airlines khuyến cáo, hành khách không đi lại trong khoang máy bay. Hãng khuyến khích hành khách ổn định chỗ ngồi, hạn chế di chuyển và giao tiếp trong quá trình diễn ra chuyến bay.

Hệ thống giám sát y tế tại sân bay Nội Bài có 4 chốt kiểm dịch, trong đó 2 chốt bố trí ở cửa đi và 2 chốt ở cửa đến. Hành khách nhập cảnh đi qua máy đo thân nhiệt từ xa, máy báo màu đỏ nếu bị sốt.

Tất cả hành khách nhập cảnh phải đi qua máy đo thân nhiệt từ xa. Màn hình hiển thị gương mặt khách và chụp ảnh, phát tín hiệu cảnh báo nếu phát hiện bị sốt trên 38 độ C. Người thân nhiệt bình thường, máy hiển thị màu xanh, người bị sốt máy báo màu đỏ kèm tín hiệu báo động.

Các bảng thông tin cảnh báo bệnh viêm phổi cấp do chủng virus nCoV cũng được đặt ở nhiều nơi trong sân bay Nội Bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hành khách nhiễm Covid-19: Quy trình kiểm dịch ở sân bay ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO