Nhật Bản mở rộng thềm lục địa 2 đảo nhỏ

10/09/2014 00:00

Rất có thể Trung Quốc sẽ phản đối quyết định mở rộng thềm lục địa của Nhật Bản đối với 2 hòn đảo này, đặc biệt là đảo Okinotori.

   
Rất có thể Trung Quốc sẽ phản đối quyết định mở rộng thềm lục địa của Nhật Bản đối với 2 hòn đảo này, đặc biệt là đảo Okinotori.
   
  Ngày 9/9, Chính phủ Nhật Bản đã công bố pháp lệnh mở rộng thềm lục địa đối với 2 hòn đảo nhỏ của nước này là Okinotori và Okindaito. Theo pháp lệnh này, thềm lục địa đảo Okinotori sẽ được mở rộng thêm về phía Bắc 3.000 km2 và đảo Okindaito sẽ mở rộng thềm lục địa về phía Nam thêm 174.000 km2.
   
Đảo đá Higashikojima thuộc Okinotori (Ảnh Japan Times)
   
  Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 9/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, việc mở rộng thềm lục địa được tiến hành căn cứ theo Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc.
   
  Với việc mở rộng này, Nhật Bản sẽ có thêm quyền chủ quyền để khai thác tài nguyên dưới đáy biển. Ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ nỗ lực để Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên Hợp Quốc sớm công nhận thềm lục địa của nước này.
   
  Tuy nhiên, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ phản đối quyết định mở rộng thềm lục địa của Nhật Bản đối với 2 hòn đảo này, đặc biệt là đảo Okinotori.
   
  Năm 2009, Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối việc Nhật Bản lấy đảo Okinotori làm điểm cơ sở để mở rộng thềm lục địa ngoài 200 hải lý.
   
  Lý do mà Trung Quốc đưa ra là Okinotori chỉ là bãi đá ngầm, không phải là nơi cư dân có thể sinh sống, cũng không thể duy trì đời sống kinh tế riêng.
   
  Do đó, theo Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc, Okinotori không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
   
  Đảo Okinotori có diện tích gần 6 km2, là hòn đảo cực nam của Nhật Bản. Đảo được coi là có vị trí chiến lược về mặt quân sự do nằm giữa Đài Loan và đảo Guam.
   
  Đối với Trung Quốc, đảo còn có vị trí quan trọng do nằm chắn trên đường ra Thái Bình Dương của hải quân nước này.
   
Theo VOV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản mở rộng thềm lục địa 2 đảo nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO