Nhật Bản đưa ra các khuyến cáo sơ tán khi bão Jebi đổ bộ

04/09/2018 10:31

(TN&MT) - Nhật Bản đã đưa ra các khuyến cáo sơ tán cho gần 300.000 người và hủy bỏ hàng trăm chuyến bay khi đối mặt với gió mạnh và mưa lớn do bão Jebi đổ bộ phía Bắc và tấn công đất liền sau đó vào ngày 4/9.

 

Jebi - cái tên có nghĩa là "nuốt" theo tiếng Hàn - là thời tiết khắc nghiệt nhất tấn công Nhật Bản vào mùa hè này sau những trận mưa, lở đất, lũ lụt và nắng nóng kỷ lục làm hàng trăm người thiệt mạng.

 

Cơn bão đổ bộ phía Tây Nhật Bản và Shikoku, hòn đảo chính nhỏ nhất trước khi đi qua khu vực phía Tây của đảo chính lớn nhất, Honshu. Cơn bão này sau đó cũng tấn công Osaka, thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản vào ngày 4/9.

 

Cảnh báo sơ tán đã được ban hành cho khoảng 280.000 người khi gió và mưa bắt đầu xảy ra. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy sóng xô bờ biển trong khi thủy triều có thể dâng cao vào ngày 4/9 cùng với hướng đi của cơn bão.

 

Gió giật mạnh tới 166 km/h đã được ghi nhận ở một phần của Shikoku, với dự báo gió có thể lên đến 216 km/h.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Jebi có thể trở thành cơn bão 'rất mạnh' đầu tiên đổ bộ Nhật Bản kể từ năm 1993
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Jebi có thể trở thành cơn bão "rất mạnh" đầu tiên đổ bộ Nhật Bản kể từ năm 1993

Lượng mưa khoảng 87 mm (3,4 inch) ở một số khu vực trong một giờ vào sáng 4/9, và theo dự báo lượng mưa này có thể lên đến 500 mm (20 inch) trong 24 giờ đến sáng 5/9.

 

Theo Đài truyền hình NHK của Nhật Bản, gần 600 chuyến bay cùng với số lượng lớn phà và tàu hỏa đã bị hủy bỏ. Tàu cao tốc Shinkansen hoạt động nhưng giảm chuyến và Universal Studios Japan, công viên giải trí nổi tiếng gần Osaka đã bị đóng cửa.

 

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản sẽ ở xa trung tâm của cơn bão nhưng theo dự báo sẽ phải hứng chịu những cơn mưa lớn và gió lớn vào cuối ngày 4/9.

 

Cũng theo dự báo, bão Jebi sẽ tiến đến gần các khu vực phía Tây của Nhật Bản, nơi đã trải qua mưa lớn và lũ lụt làm chết hơn 200 người hồi tháng 7/2018. Tuy nhiên, cường độ bão sẽ tăng sau khi đổ bộ đất liền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đưa ra các khuyến cáo sơ tán khi bão Jebi đổ bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO